Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiến độ dự án đường dây 500kV

13:13, 28/01/2024

Ngày 28-1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối với các tỉnh có dự án đi qua. Dự hội nghị có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ; Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

thủ tướng.... chủ trì hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định có các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đi qua địa phận 9 tỉnh gồm: Quảng Bình (1,69km), Hà Tĩnh

Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

(141,52km), Nghệ An (100,04km), Thanh Hoá (131,77km), Ninh Bình (7,83km), Nam Định (55,08km), Thái Bình (38,93km), Hải Dương (30,79km), Hưng Yên (11,27km). Tổng mức đầu tư hơn 22.356 tỷ đồng, do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thuộc EVN làm chủ đầu tư. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm tăng cường năng lực lưới truyền tải điện 500kV Bắc - Trung, giúp nâng cao độ ổn định vận hành hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc ở thời điểm hiện tại và trong những năm tới. Đồng thời, dự án góp phần giảm bớt nguy cơ đầy và quá tải cho các đường dây 500kV hiện hữu đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi công suất truyền tải cao theo giao diện Bắc - Trung ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Dự án đã nhận được sự quan tâm rất lớn của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các địa phương có dự án đi qua để có được bước khởi đầu thuận lợi. Đến nay, tất cả các dự án thành phần đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định của pháp luật. Công tác lựa chọn nhà thầu được tiến hành sớm và hoàn thành ở một số gói thầu. Công tác giải phóng mặt bằng cũng đã đạt được kết quả khả quan.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nam Định
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nam Định.

Tuy vậy khối lượng công việc còn lại rất nhiều. Để phấn đấu hoàn thành các dự án thành phần theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương liên quan, EVNNPT và EVN đã thảo luận, thống nhất trách nhiệm của từng cấp chính quyền, các đơn vị liên quan và các giải pháp quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị khẳng định: Thời gian qua, Nam Định đã tích cực triển khai, đảm bảo tiến độ nhanh nhất trong thực hiện các phần việc liên quan đến các tiểu dự án, nhất là tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư sớm triển khai thi công. Người dân của tỉnh đồng thuận rất cao với việc giải phóng mặt bằng, đầu tư dự án vì vậy tỉnh sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng các vị trí móng cột còn lại của các dự án xong trước Tết Nguyên đán; đối với phần hành lang tuyến hoàn thành bàn giao trong tháng 3-2024. Tỉnh Nam Định cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với EVNNPT và EVN và sẽ thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, hạng mục công trình nếu được giao trong thực hiện dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

thủ tướng.... chủ trì hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Trên tinh thần “bàn làm, không bàn lùi”, các bộ, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương có dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đi qua phải nhận thức rõ về tầm quan trọng của dự án trọng điểm; phải huy động cả hệ thống chính trị tích cực tham gia đẩy nhanh tiến độ thi công, hướng đến mục tiêu đảm bảo an toàn năng lượng và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ngày càng nhanh, mạnh của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tích cực chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ nhanh các vướng mắc liên quan. Các bộ, ngành, các địa phương tăng cường phối hợp, cùng vào cuộc với chủ đầu tư; gia tăng hơn nữa hiệu quả huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc theo tinh thần chia sẻ, giao các phần việc phù hợp nếu các đơn vị, cấp ngành, địa phương có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ; giao các hạng mục công trình đơn giản cho các địa phương thực hiện. Tích cực kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ, vượt qua khó khăn, thách thức trong mọi công đoạn đầu tư dự án. Chú trọng bảo đảm đủ nguồn, số lượng nguyên vật liệu cần sử dụng; đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động; đảm bảo vệ sinh môi trường; gia tăng đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công, tránh để mất vật tư, nguyên vật liệu; chú trọng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong đầu tư dự án... Các địa phương nâng cao quyết tâm, trách nhiệm, thực thi dứt điểm, đạt chất lượng cao từng phần việc trong dự án; tăng cường tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, thi công dự án; phát động phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng thực hiện dự án trong giai đoạn từ nay đến 30-6-2024; quan tâm chăm lo, động viên tinh thần để người lao động tích cực đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các hạng mục công trình.

 Về phía chủ đầu tư phải xây dựng tiến độ thực hiện dự án cho từng tỉnh để các tỉnh nắm bắt, chủ động nâng cao chất lượng thực hiện các phần việc của địa phương mình. Phải chủ động bàn giao phương án, hướng tuyến cần giải phóng mặt bằng và gia tăng chia sẻ các phần việc để các địa phương hỗ trợ thực hiện; nhất là các hạng mục san lấp mặt bằng, đào hố cột, thi công dựng cột… góp phần đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án. Riêng hạng mục kéo dây, EVN, phải chủ động thi công, hoặc có thể phối hợp với các địa phương thi công theo hướng đảm bảo chất lượng. Các sở, ngành, các đơn vị liên quan, các địa phương có dự án đi qua phải đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án Chính phủ đã đề ra (trong tháng 6-2024)./.

Tin: Thanh Thúy
Ảnh: TTXVN, Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com