Sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2019-2024

12:40, 26/01/2024

Ngày 26-1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2019-2024. Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Thiếu tướng Lê Văn Phúc, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP); Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị.

5 năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã làm tốt công tác tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân, nhất là nhân dân 3 huyện khu vực biên giới biển nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển. Các lực lượng đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác nắm tình hình trên biển, địa bàn, hoạt động của các loại đối tượng, phòng ngừa đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, trong đó BĐBP đã chủ trì, phối hợp với địa phương và lực lượng Công an, phát hiện sớm, tham mưu cho chính quyền địa phương các cấp giải quyết 69 vụ liên quan đến hoạt động tín ngưỡng tôn giáo trái phép; 87 vụ đơn thư, kiến nghị liên quan đến an ninh trật tự; xác lập và tổ chức đấu tranh kết thúc 3 chuyên án, 64 kế hoạch nghiệp vụ, bắt khởi tố 66 vụ án hình sự với 68 đối tượng về ma túy…

Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể đã có nhiều biện pháp huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tổ chức các hoạt động, xây dựng tiềm lực khu vực biên giới biển vững mạnh. Vào dịp “Ngày Biên phòng toàn dân” (3-3) hàng năm, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tổ chức gặp mặt biểu dương, khen thưởng các tập thể, hộ gia đình, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện phong trào, qua đó xây dựng lực lượng cốt cán là chỗ dựa tin cậy cho hệ thống chính trị cơ sở. Hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước và phong trào của các cấp phát động và công tác an sinh xã hội..., Ủy ban MTTQ tỉnh, BĐBP, Hội LHPN, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình, chương trình như: "Mái ấm cho người nghèo", "Đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển", "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", "Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản", "Nâng bước em đến trường - Con nuôi đồn Biên phòng", "Mẹ đỡ đầu"…; tổ chức xây, sửa chữa 20 nhà "Đại đoàn kết" cho người nghèo, trị giá trên 1 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 700 triệu đồng... 

Đồng chí Thiếu tướng Lê Văn Phúc, Phó Tư lệnh BĐBP phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Thiếu tướng Lê Văn Phúc, Phó Tư lệnh BĐBP phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng và đồng chí Phó Tư lệnh BĐBP Lê Văn Phúc ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đạt được trong thực hiện “Ngày biên phòng toàn dân”. Để tiếp tục xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc, các đồng chí đề nghị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tạo ra sự đồng thuận cao trong xã hội về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo, về chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Các sở, ban, ngành của tỉnh cùng với công tác tuyên truyền cần làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng an ninh, quan tâm đầu tư phát triển kinh tế biển.

Đồng chí Thiếu tướng Lê Văn Phúc, Phó Tư lệnh BĐBP trao tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2019-2024.
Đồng chí Thiếu tướng Lê Văn Phúc, Phó Tư lệnh BĐBP trao tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2019-2024.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh duy trì phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và làm nhiệm vụ quốc phòng trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực biên giới biển của tỉnh. Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể chính trị xã hội của tỉnh tiếp tục phối hợp với BĐBP tỉnh đổi mới, nâng cao hoạt động đỡ đầu, kết nghĩa giữa các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đối với các đồn, hải đội Biên phòng và địa phương khu vực biên giới biển đảm bảo thiết thực, hiệu quả. BĐBP tỉnh tập trung thực hiện các biện pháp công tác Biên phòng, xây dựng các phong trào quần chúng, vận động nhân dân phát triển sản xuất kết hợp với bảo vệ chủ quyền và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn biên giới biển. Trước mắt là tổ chức các hoạt động thi đua chào mừng kỷ niệm 35 năm “Ngày Biên phòng toàn dân”, 65 năm ngày truyền thống BĐBP, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh.

Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2019-2024.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng trao tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2019-2024.

Tại hội nghị, Bộ Tư lệnh BĐBP trao tặng Bằng khen cho 2 cá nhân; UBND tỉnh trao tặng Bằng khen cho 31 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2019-2024./.

Tin, ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com