Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc làm việc với Tổng Giám đốc Tập đoàn Taekwang

18:45, 24/05/2023

Ngày 24-5, đồng chí Phạm Gia Túc, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã có buổi làm việc với Tổng Giám đốc Tập đoàn Taekwang (Hàn Quốc) về tình hình triển khai thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 tại Hải Hậu. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Ông Sang Young Jin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Taekwang đã giới thiệu với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về quy mô của Tập đoàn Taekwang tại Việt Nam cũng như trên trường quốc tế; nêu những khó khăn của Tập đoàn trong quá trình triển khai đầu tư dự án Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1. Tuy đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án từ năm 2018, có tổng công suất 1.200MW, gồm 2 tổ máy, tổng mức đầu tư khoảng 2,3 tỷ USD, được thực hiện ở các xã Hải Châu và Hải Ninh (Hải Hậu) với diện tích 242,71ha; vận hành theo phương thức BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao) nhưng đến nay, do khó khăn về bố trí vốn, thay đổi cổ đông và hoàn tất các quy trình, thủ tục liên quan nên dự án bị chậm tiến độ nhiều năm.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Taekwang khẳng định mạnh mẽ quyết tâm tiếp tục đầu tư dự án, đáng kể là việc kiên trì trả tiền lỡ vụ cho người dân trên quỹ đất đầu tư dự án trong những năm qua và đã hoàn thành xây dựng khu tái định cư của dự án. Hiện Tập đoàn đã hoàn tất công tác thu xếp vốn; xác lập định hướng đầu tư bổ sung công nghệ hiện đại theo hướng giảm tác động, đảm bảo môi trường theo quy chuẩn của Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP) lần thứ 26; dự kiến vào cuối năm 2023, Tập đoàn sẽ hoàn tất các phần việc của giai đoạn triển khai dự án. Tổng Giám đốc Tập đoàn Taekwang bày tỏ mong muốn tỉnh Nam Định ủng hộ, hỗ trợ để Tập đoàn thực hiện thành công dự án theo đúng các quy định hiện hành của Việt Nam.

Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao đổi trong buổi làm việc với Tổng giám đốc Tập đoàn Teakwang (Hàn Quốc)
Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao đổi trong buổi làm việc với Tổng giám đốc Tập đoàn Teakwang (Hàn Quốc).

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc đánh giá cao sự tích cực, quyết tâm theo đuổi, thực hiện dự án của Tập đoàn Taekwang dù việc triển khai đầu tư gặp nhiều khó khăn, bị chậm tiến độ. Trên tinh thần cùng nhau hợp tác để doanh nghiệp và tỉnh cùng thành công, thắng lợi, Nam Định sẽ bám sát Quy hoạch điện VIII; tích cực phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ Tập đoàn thực hiện hiệu quả các phần việc tiếp theo trong đầu tư để thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời đề nghị khi triển khai thực hiện, Tập đoàn cần nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất tác động môi trường, bảo vệ sức khoẻ người lao động và người dân vùng dự án.

Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15-5-2023, dự án Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 của Tập đoàn vẫn được xếp trong danh mục các dự án nguồn và lưới điện quan trọng, ưu tiên đầu tư của ngành điện; thuộc nhóm các dự án nhiệt điện than chậm tiến độ, gặp khó khăn trong thay đổi cổ đông, thu xếp vốn; đã giao Bộ Công Thương làm việc với các nhà đầu tư, cho phép kéo dài đến tháng 6-2024 mà không triển khai được thì phải xem xét chấm dứt theo quy định của pháp luật. Tuy vậy, phương án phát triển nguồn điện của Quy hoạch điện VIII yêu cầu đối với các dự án nhiệt điện than: Chỉ thực hiện tiếp các dự án đã có trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh và đang đầu tư xây dựng đến năm 2030; định hướng thực hiện chuyển đổi nhiên liệu sang sinh khối và amoniac với các nhà máy đã vận hành được 20 năm khi giá thành phù hợp../.

Tin: Thanh Thúy
Ảnh: Viết Dư. Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com