Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và mang lại lợi ích thiết thực cho người học, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chú trọng công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh phổ thông.
Những năm qua, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong luôn chú trọng công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh.
Công tác giáo dục hướng nghiệp (GDHN), định hướng phân luồng học sinh phổ thông có vai trò quan trọng, giúp học sinh hiểu biết sớm về nghề nghiệp và đánh giá năng lực bản thân để định hướng đúng đắn, đưa ra quyết định chọn ngành, chọn nghề phù hợp.
Toàn tỉnh hiện có 57 trường THPT với 40.173 học sinh. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD và ĐT, Sở GD và ĐT về nâng cao chất lượng hướng nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp THPT, trong từng năm học, các trường THPT đã tổ chức thực hiện tốt chương trình dạy nghề trong giờ học...
Mới đây, các trường trung học phổ thông: Ngô Quyền, Nguyễn Huệ (thành phố Nam Định) phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 700 học sinh. Buổi tư vấn giúp học sinh 2 trường có định hướng nghề nghiệp rõ ràng,...
Giáo dục hướng nghiệp học sinh sau THPT những năm gần đây đạt được một số kết quả, góp phần tích cực phát triển nguồn nhân lực phù hợp, bước đầu đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Những năm qua, công tác phân luồng học sinh sau THCS ở huyện đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, hướng nghiệp gắn với dạy nghề cho học sinh.
Những năm qua, ngành GD và ĐT tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để thực hiện phân luồng học sinh; từ việc giáo dục hướng nghiệp, tuyên truyền nâng cao nhận thức đến việc phát triển mạng lưới giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Những năm gần đây, công tác hướng nghiệp cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh. Bằng nhiều biện pháp sáng tạo, thiết thực trong công tác hướng nghiệp, các nhà trường đã giúp học sinh có thêm thông tin, cân nhắc kỹ lưỡng...
Năm học 2018-2019, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông...
Công tác giáo dục hướng nghiệp (GDHN), định hướng phân luồng học sinh trong trường phổ thông có vai trò quan trọng, nhằm giúp học sinh nâng cao hiểu biết về nghề nghiệp và năng lực bản thân để có thể định hướng đúng đắn trong chọn ngành, chọn nghề phù hợp.
Việc phân luồng học sinh sau THPT đang được ngành GD và ĐT và các nhà trường đặc biệt quan tâm. Bởi đây được coi là giải pháp căn bản giúp mỗi gia đình, học sinh tự nhận biết khả năng của mình, chọn đúng "nghề", hướng đi phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu lao động xã hội, nhằm khắc phục tình trạng "thừa thầy, thiếu thợ".
Mặc dù công tác phân luồng học sinh sau THCS có chuyển biến tích cực, nhưng nhìn chung vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Việc phân luồng học sinh sau THCS chỉ đạt mức bình quân 16-18%/năm. Đơn cử năm học 2018-2019, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS toàn tỉnh không vào học THPT và bổ túc THPT chiếm 17,3%.
Trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc trong nhà trường giúp học sinh hình thành các phẩm chất quan trọng và năng lực cốt lõi như: năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp.
Thời điểm này, học sinh khối lớp 12 đang cân nhắc, chọn trường, chọn ngành trước khi hoàn thiện hồ sơ đăng ký thi đại học, cao đẳng năm 2012. Với nhiều em, do biết lượng sức học cũng như sự định hướng của gia đình, thầy cô nên đã rất tự tin khi lựa chọn một nghề phù hợp trong tương lai, nhưng cũng không ít em còn lúng túng trong việc chọn trường, chọn nghề để lập thân, lập nghiệp.