Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

15:15, 14/12/2023

Ngày 14-12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trong cả nước để tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4-11-2013 của BCH Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (Nghị quyết 29).

Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định
Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định.

Dự hội nghị tại đầu cầu Trung ương có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Lại Xuân Môn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD và ĐT; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương

Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố Nam Định, các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng ta luôn quan tâm, xác định GD và ĐT là quốc sách hàng đầu. Nghị quyết số 29 có vai trò đặc biệt quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới về tư duy chiến lược của Đảng đối với sự nghiệp phát triển GD và ĐT; thể hiện tầm nhìn, quyết tâm và định hướng chiến lược với giáo dục, cũng như tầm nhìn phát triển bền vững đất nước. 10 năm qua, cả hệ thống chính trị, trong đó giữ vai trò nòng cốt là ngành GD và ĐT, đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết 29 và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển đất nước.

Hệ thống giáo dục quốc dân cơ bản được hoàn thiện theo hướng mở, liên thông giữa các cấp học, trình độ và giữa các phương thức giáo dục, đào tạo. Quy mô giáo dục và mạng lưới cơ sở giáo dục phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập suốt đời của người dân. Cả nước đã hoàn thành phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi; duy trì vững chắc, từng bước nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Giáo dục thường xuyên phát triển đa dạng về nội dung và hình thức. Chất lượng giáo dục nghề nghiệp có chuyển biến tốt, công tác đào tạo nghề cho công nhân và lao động nông thôn được quan tâm. Giáo dục đại học ngày càng đổi mới gắn với tăng cường tự chủ. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên ngày càng đi vào nề nếp, thực chất, hiệu quả; công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội được tăng cường. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản được chuẩn hóa, từng bước đảm bảo số lượng và chất lượng. Công tác chuyển đổi số, xã hội hóa giáo dục đạt được những kết quả quan trọng; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được cải thiện, bước đầu đáp ứng yêu cầu đổi mới GD và ĐT.

Hội nghị cũng tập trung trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Nghị quyết số 29 tại các đơn vị, địa phương trong cả nước.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện đầy đủ, hiệu quả hơn nữa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đã được đề ra trong Nghị quyết số 29 cùng với các nội dung về phát triển GD và ĐT được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, ngành GD và ĐT cả nước tiếp tục tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp: Nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng quan điểm coi GD và ĐT là “quốc sách hàng đầu”, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân; hoàn thiện thể chế, đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; đẩy mạnh xã hội hóa, bảo đảm nguồn lực đầu tư cho GD và ĐT. Khẳng định ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Nghị quyết số 29, Bộ trưởng Bộ GD và ĐT cũng nhấn mạnh, cần kiên định, nhất quán với định hướng đổi mới; đồng thời phân tích những khó khăn, thách thức trong bối cảnh mới, những vấn đề chưa được Nghị quyết 29 đề cập đúng mức. Từ đó, đề xuất một số việc Bộ Chính trị cần đưa vào Kết luận để có thể tăng cường thích ứng, xử lý, vượt qua được thách thức đối với công cuộc đổi mới GD và ĐT./.

Tin, ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com