Yên Tiến nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

08:01, 08/09/2023

Đã thành nếp, vào các buổi tối tại Nhà văn hóa thôn Hoa Lư, xã Yên Tiến (Ý Yên) lại sôi nổi phong trào tập thể dục dưỡng sinh, thể thao dân vũ của các thành viên trong câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ Thượng Văn. Bà Đặng Thị Huệ, xóm Hoa Lư cho biết: “Từ khi tham gia CLB liên thế hệ và được tập luyện dưỡng sinh mỗi tối, tinh thần và sức khỏe của tôi ngày một cải thiện. Không chỉ được tập luyện, tôi và các thành viên còn được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ với nhau về cuộc sống, gia đình, phát triển kinh tế. Tình làng, nghĩa xóm ngày càng gắn kết bền chặt”.

Các thành viên câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau xã Yên Tiến tích cực tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ.
Các thành viên câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau xã Yên Tiến tích cực tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ.

CLB liên thế hệ Thượng Văn hiện có 70 hội viên, Ban chủ nhiệm đã xây dựng kế hoạch hoạt động từng nhóm theo năng lực và địa bàn sinh hoạt, tập trung vào các nội dung: tư vấn phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, xây dựng quỹ vốn, trợ giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng. Trong mỗi buổi sinh hoạt của CLB, các thành viên được truyền thông nhiều vấn đề bổ ích, thiết thực; góp phần giúp các thành viên sinh hoạt lành mạnh, sống vui, sống khỏe. CLB liên thế hệ 2 do bà Đinh Thị Thơm làm chủ nhiệm cũng là đơn vị sôi nổi trong phong trào tập dưỡng sinh. Tuy số hội viên không nhiều, song đa phần là các hội viên trẻ tuổi nên các thành viên sinh hoạt đều đặn, sôi nổi. Trong các buổi tập dưỡng sinh, thành viên các CLB cũng thường xuyên chia sẻ các nội dung về: các nội quy, quy định của địa phương; cập nhật tình hình thời sự trong tỉnh; việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi (NCT); giúp đỡ nhau kinh nghiệm phát triển nông nghiệp, chăn nuôi… Các thành viên tham gia đều đặn, nền nếp. Ban chủ nhiệm cũng lựa chọn nội dung sinh hoạt phong phú, thiết thực để hội viên dễ hiểu, thực hiện. Từ đó các thành viên trong CLB ngày càng gắn kết, coi CLB như mái nhà chung để có thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống”, bà Thơm cho biết.

Còn CLB liên thế hệ Đông Thịnh hiện có 76 hội viên. Ngoài quan tâm đẩy mạnh phong trào thể dục dưỡng sinh để nâng cao sức khỏe cho hội viên, Ban chủ nhiệm CLB xác định, nâng cao chất lượng cuộc sống cho các thành viên cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Để tạo nguồn quỹ giúp nhau trong hội viên NCT, các thành viên đã đóng góp quỹ được 26 triệu đồng, hỗ trợ cho 2 thành viên vay với lãi suất thấp để ổn định kinh tế gia đình. Là thành viên được vay vốn từ CLB, bà Trần Thị Tươi chia sẻ: “Nhờ được vay vốn từ CLB để mở rộng mô hình sản xuất mây tre đan, kinh tế gia đình tôi dần ổn định. Bản thân tôi cũng tự tin hơn rất nhiều, luôn tham gia đầy đủ các hoạt động của CLB”. Bà Bùi Thị Phòng, thôn Đông Thịnh, chồng mất sớm nên một mình nuôi các con trưởng thành. Cuộc sống khó khăn, tuổi cao sức khỏe yếu nên kinh tế không ổn định, bà được các thành viên giúp đỡ vay 5 triệu đồng từ quỹ CLB, thêm vào việc chăn nuôi để ổn định cuộc sống.

Thời gian qua, các CLB liên thế hệ tự giúp nhau xã Yên Tiến hoạt động sôi nổi, hiệu quả, là nơi gắn kết các thành viên NCT, hỗ trợ, giúp đỡ nhau nâng cao chất lượng cuộc sống. Ông Bùi Đức Lượng, Chủ tịch Hội NCT, Chủ nhiệm CLB liên thế hệ tự giúp nhau xã Yên Tiến cho biết: Thực hiện Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31-8-2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025, từ tháng 4-2023, xã đã thành lập CLB liên thế hệ tự giúp nhau với tổng số 310 thành viên, chia thành 5 CLB sinh hoạt tại các xóm trong xã. Ban chủ nhiệm CLB được bầu từ Ban chấp hành Hội NCT và CLB dưỡng sinh xã Yên Tiến, là những người nhiệt tình, năng động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động tại địa phương. Thành viên của các CLB bao gồm hội viên NCT xã, CLB dưỡng sinh xã; người trong cộng đồng khu dân cư có độ tuổi từ 35-70 tự nguyện tham gia. Các CLB thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, đoàn kết giúp nhau trong cuộc sống; thăm hỏi hội viên ốm đau; giúp đỡ nhau làm kinh tế; gương mẫu đi đầu thực hiện các quy định của địa phương, tích cực đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền, tham gia xây dựng nông thôn mới, đảm bảo vệ sinh môi trường; phát triển tập luyện dưỡng sinh, văn nghệ. Sau một thời gian ngắn, các CLB đã đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả, thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên và cộng đồng dân cư, phù hợp với tâm lý, sức khỏe, nhu cầu của NCT và điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, được các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương đánh giá cao.

Qua thực tiễn hoạt động của CLB liên thế hệ tự giúp nhau xã Yên Tiến cho thấy đây là mô hình hiệu quả nhằm góp phần làm tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT tại cộng đồng. Thời gian tới, Ban chủ nhiệm CLB tiếp tục xây dựng kế hoạch mở rộng thêm các hoạt động giúp các thành viên CLB, với tinh thần tương trợ lẫn nhau để cải thiện cuộc sống./.

Bài và ảnh: Diệu Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com