“Dế Mèn phiêu lưu ký” lên sân khấu nhạc kịch

07:33, 08/09/2023

Nhạc kịch “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhạc sĩ Việt Anh sẽ diễn ra tối 10-9 tại Nhà hát thành phố nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO). Đây là vở diễn được mong đợi sau phần ra mắt phiên bản hòa nhạc đã gây ấn tượng mạnh với công chúng. Lần này là phiên bản sân khấu đầy đủ, có cả thiết kế sân khấu, phục trang, diễn xuất sân khấu, công nghệ sân khấu... Vở nhạc kịch được xây dựng dựa theo tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Tô Hoài. Dế Mèn đã trải qua nhiều khó khăn và thử thách nhưng sau đó đã học được nhiều bài học quý giá. Tác phẩm truyền tải thông điệp dám mơ ước, dám hành động, thể hiện khát vọng chung sống hòa bình, xóa tan xung đột, thù ghét tới các bạn trẻ.

Tác phẩm được dàn dựng theo phong cách nhạc kịch Broadway, một loại hình sân khấu hấp dẫn nhất trên thế giới hiện nay, có sự kết hợp của âm nhạc với nghệ thuật thị giác, vũ đạo lộng lẫy và diễn xuất diễn viên sinh động, hài hước. “Dế Mèn phiêu lưu ký” được kỳ vọng trở thành một chương trình nghệ thuật hấp dẫn và biểu diễn định kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Lễ hội “mừng Cơm mới” cảm tạ đất trời, cầu mùa màng tươi tốt

Xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La vừa tổ chức lễ hội Mừng Cơm mới năm 2023, thu hút hàng nghìn du khách và nhân dân đến tham dự.

Lễ hội năm nay có nhiều thay đổi, theo hướng khôi phục lại những giá trị truyền thống văn hóa của tổ tiên đã bị mai một theo thời gian. Đặc biệt là phần lễ, ngoài việc tổ chức lễ cúng ở nhà thờ Tổ đã sân khấu hóa, tái hiện lễ hội Pang A của đồng bào dân tộc La Ha, nghi lễ cúng vía trâu. Về phần hội, nhiều trò chơi dân gian bị mai một cách đây 40-50 năm cũng được khôi phục lại. Lễ hội nhằm khôi phục, bảo tồn, lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc khích lệ tinh thần nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, mở rộng vùng chuyên canh lúa nếp tan. Đồng thời, tăng cường quảng bá, giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh, bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Mường La nói chung và nhân dân xã Ngọc Chiến nói riêng. Qua đó, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến trải nghiệm, giao lưu, học hỏi, hợp tác, tìm cơ hội đầu tư, phát triển du lịch trên địa bàn xã.

Triển lãm “Chơi” của nhóm G39: Trung thu không chỉ là Tết thiếu nhi

Từ ngày 7 đến 12-9 tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội), nhóm họa sĩ G39 tổ chức triển lãm tranh mỹ thuật dịp Trung thu có tên “Chơi”. Đây là lần thứ 8 nhóm thực hiện triển lãm này. Theo tinh thần của nhóm họa sĩ, Tết Trung thu vừa là cái tết đặc biệt của trẻ em, vừa không hẳn chỉ dành cho lứa tuổi thiếu nhi.

''Rước đèn'' của Hoàng Phương Liên.

Triển lãm “Chơi” được mô tả giống như một đêm hội Trăng rằm rực rỡ, là bữa cỗ Trung thu của đa dạng chất liệu từ tranh sơn dầu, tranh màu bột, sơn acrylic đến tác phẩm điêu khắc gỗ, tổng cộng 70 tác phẩm. Nguồn cảm hứng sáng tác cho mỗi nghệ sĩ là hình ảnh trẻ con vui đùa trong đêm Trăng, hồn nhiên với những trò rước đèn, múa rồng, múa lân... mang đến nhiều sức gợi về cả màu sắc lẫn hình khối. Người xem triển lãm sẽ thấy bóng dáng của những hình ảnh quen thuộc khác trong dịp này, ví dụ như cá chép trong các điển tích vượt vũ môn, lưỡng ngư vọng nguyệt, thể hiện ước muốn no ấm, thành công trong dân gian. Song song với đó là những trưng bày về trò chơi dân gian, những trò chơi truyền thống của trẻ em đang dần biến mất trong thời hiện đại như trò kéo cưa lừa xẻ, trồng nụ trồng hoa, thả diều, nhảy dây./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com