Sức lan tỏa từ Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ”

07:42, 17/05/2023

Nằm trong chuỗi các hoạt động quan trọng hướng đến kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định, Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ” do Ban TVTU tổ chức đã khắc họa sâu sắc và tôn vinh tình cảm của Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ, tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tham quan trưng bày các tác phẩm đạt giải, chất lượng cao Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ”.
Các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tham quan trưng bày các tác phẩm đạt giải, chất lượng cao Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ”.

I - Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Để cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ” được triển khai sâu rộng, hiệu quả, thiết thực, Ban TVTU đã ban hành kế hoạch, tổ chức lễ phát động cuộc thi, đồng thời giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là cơ quan thường trực, hướng dẫn các địa phương, cơ quan, đơn vị tham gia. Qua đó, nhiều cách làm hay, sáng tạo được các đơn vị, địa phương triển khai. Tiêu biểu như Thành ủy Nam Định đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thành lập các tổ công tác; phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy phụ trách các đảng bộ, phường, xã thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc địa phương trong quá trình triển khai Cuộc thi. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh cũng tích cực, sáng tạo trong công tác triển khai, hưởng ứng Cuộc thi. Đồng chí Triệu Văn Thái, TUV, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Xác định Cuộc thi là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh thể hiện tình cảm, trách nhiệm, lòng biết ơn sâu sắc đối với Bác Hồ kính yêu và quê hương Nam Định. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức phát động hưởng ứng Cuộc thi; giao kế hoạch cụ thể về số lượng, chất lượng bài thi tới các cấp bộ đoàn và đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh tổ chức các chương trình tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, các diễn đàn, tọa đàm gặp gỡ các nhân chứng lịch sử đã từng được gặp Bác Hồ, tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ, sinh hoạt chi đoàn, chi đội, tổ chức cho đoàn viên, thanh thiếu nhi thăm quan Bảo tàng để tìm hiểu, hiểu biết thêm về lịch sử những kỷ vật, hình ảnh của Bác Hồ với Nam Định và tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, qua đó tạo cơ hội cho đoàn viên, thanh thiếu nhi có thêm tư liệu phục vụ bài viết. Kết quả các đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh có gần 180 nghìn bài thi, chiếm gần 70% số lượng bài thi của toàn tỉnh. Số lượng và chất lượng bài thi là minh chứng cụ thể phản ánh sự lan tỏa và tinh thần hưởng ứng Cuộc thi của đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh.

Đồng chí Phạm Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi và cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham quan các tác phẩm đạt giải Cuộc thi.
Đồng chí Phạm Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi và cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham quan các tác phẩm đạt giải Cuộc thi.

Với việc chỉ đạo sát sao của cấp ủy, sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự tích cực tham gia hưởng ứng của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân, Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ” đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ tỉnh. Sau hơn 3 tháng phát động, Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo các cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh với trên 280 nghìn bài dự thi. Tác giả dự thi cao tuổi nhất đã 106 tuổi, tác giả ít tuổi nhất mới 7 tuổi. Cách thể hiện bài thi vô cùng phong phú, ngoài hình thức truyền thống, các tác giả còn ứng dụng khoa học công nghệ, số hoá bài thi qua mã QRcode hoặc làm các mô hình, sa bàn, tranh cát, xây dựng các video minh họa phong phú, sinh động. Bên cạnh những bài dự thi đánh máy, in ấn trên chất liệu giấy đẹp, còn có nhiều bài dự thi được viết tay rất cẩn thận, sạch đẹp và được trang trí sơn son, thếp vàng trên chất liệu gỗ quý rất công phu...

Nhóm tác giả Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nam Định tham quan mô hình trưng bày bài viết được nhận giải Nhì Cuộc thi.
Nhóm tác giả Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nam Định tham quan mô hình trưng bày bài viết được nhận giải Nhì Cuộc thi.

II - Sức lan tỏa từ Cuộc thi

 Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, khách quan, công tâm và trách nhiệm cao, Ban Giám khảo đã lựa chọn ra 40 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Giải Đặc biệt thuộc về nhóm tác giả lực lượng vũ trang thành phố Nam Định. Giải Nhất thuộc về tác giả Nguyễn Thị Kim Dung, giáo viên Trường Tiểu học Yên Trị (Ý Yên). Các nhóm tác giả: Phòng Khoa giáo - Lịch sử Đảng và Phòng Lý luận chính trị (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy), Tập thể cơ quan Thành Đoàn Nam Định và Đoàn Thanh niên (Công an tỉnh) đạt giải Nhì...

Điểm nhấn rõ nét thông qua Cuộc thi là hình ảnh Bác Hồ qua 5 lần về thăm Nam Định lại một lần nữa được khắc sâu trong trái tim mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Bác Vũ Thị Bích Liên, 83 tuổi, phường Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định), người từng vinh dự 3 lần được gặp Bác Hồ cho biết: Là một công nhân làm việc tại Nhà máy Dệt Nam Định, tôi rất tự hào vì nhà máy đã vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh 3 lần về thăm và nói chuyện với các cán bộ, công nhân. Sau gần 30 năm nghỉ hưu, tôi vẫn luôn trân trọng những tình cảm của Bác Hồ. Khi Ban TVTU phát động cuộc thi, tuy tuổi già, đi lại khó khăn nhưng tôi vẫn quyết tâm viết bài dự thi. Cần mẫn trở lại nơi công tác xưa, vào Nhà truyền thống ngành Dệt may Việt Nam và đi gặp những công nhân cùng thời để trao đổi, lấy thêm thông tin thể hiện bài viết. Sau hơn hai tháng tìm tòi, nghiên cứu tài liệu cùng với tình cảm sâu đậm với Bác Hồ, với Nhà máy Dệt Nam Định tôi đã hoàn thành xong bài dự thi tâm huyết. Với tinh thần trách nhiệm của một đảng viên đối với Cuộc thi, bác Nguyễn Thị Gương, 77 năm tuổi đời, 56 năm tuổi Đảng ở tổ dân phố số 2, thị trấn Yên Định (Hải Hậu) cho biết: “Ngay từ khi huyện Hải Hậu phát động Cuộc thi, bản thân tôi xác định đây là trách nhiệm của một người đảng viên nên nghiêm túc tham gia”. Bác Gương đã chọn cách thể hiện bằng hình thức viết tay bài dự thi với hơn 450 trang cẩn thận, sạch đẹp, kết hợp với minh họa nhiều hình ảnh, tư liệu quý Bác Hồ với Nam Định. Bài viết của người đảng viên cao tuổi rất kỳ công và tâm huyết, là 1 trong 2 bài thi của huyện Hải Hậu đoạt giải. Còn với Ni sư Thích Đàm Ngọc, Phó Trưởng ban Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Ý Yên đoạt giải ba Cuộc thi cho biết: Cuộc thi đã tạo động lực để tôi tìm hiểu, khai thác nhiều hơn các tư liệu, hình ảnh về Bác Hồ. Tôi may mắn đã được gặp nhiều nhân chứng từng được gặp Bác Hồ khi Người về dự Đại hội sản xuất nông nghiệp của tỉnh họp tại xã Yên Tiến - địa phương đi đầu trong sản xuất lúa và thi đua cải tiến kỹ thuật mùa vụ của tỉnh ngày 13-8-1958. Người để lại cho cán bộ và nhân dân trong huyện hình ảnh gần gũi trên cánh đồng lúa Mả Vối thuộc xóm Đông Hưng và những lời dạy bảo ân cần, sâu sắc trong canh tác nông nghiệp. Trải qua, 65 năm thực hiện lời dạy của Bác, quê hương Ý Yên ngày càng đổi mới, có sự phát triển, nhất là trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, góp phần làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân… Ngay sau cuộc thi, một số tác giả đoạt giải như cô giáo Trần Thị Kim Huế, Trường Tiểu học Mỹ Thắng (Mỹ Lộc), Thượng toạ Thích Giác Vũ, Phó Trụ trì Chùa Vọng Cung (thành phố Nam Định) đã dành toàn bộ số tiền thưởng của mình và vận động thêm từ các phật tử đi tặng quà cho em Phạm Thảo My (thành phố Nam Định) để em có thêm tiền điều trị bệnh hiểm nghèo. 

Ni sư Thích Đàm Ngọc, Phó Trưởng ban Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Ý Yên bên bài viết được nhận gải Ba Cuộc thi.
Ni sư Thích Đàm Ngọc, Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Ý Yên bên bài viết được nhận giải Ba Cuộc thi.

Đồng chí Phạm Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ” cho biết: Cuộc thi đã thành công tốt đẹp, tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong và ngoài tỉnh, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và giá trị tuyên truyền, giáo dục mạnh mẽ, tạo động lực thúc đẩy, lan tỏa phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Các tác phẩm của cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ” sẽ làm giàu thêm kho tư liệu lịch sử của tỉnh, để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ, trân quý, thêm yêu quê hương./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com