Hành trình vượt qua giới hạn

05:56, 12/05/2023

Nén cơn đau chấn thương hay thi đấu nội dung trái sở trường là những thử thách mà các võ sĩ jujitsu Việt Nam buộc phải vượt qua, tạo nên một hành trình đáng nhớ tại SEA Games 32.

Võ sĩ Đặng Thị Huyền là người đã mở hàng huy chương cho võ thuật Việt Nam tại SEA Games 32.
Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Võ sĩ Đặng Thị Huyền là người đã "mở hàng" huy chương cho võ thuật Việt Nam tại SEA Games 32. 

Đội tuyển jujitsu Việt Nam khép lại kỳ SEA Games vô cùng khó khăn trên đất Campuchia với 1 HCV, 2 HCB và 9 HCĐ. Một số võ sĩ đối kháng phải thi đấu trái sở trường, thậm chí nâng từ 5-7kg để phù hợp với hạng cân tranh tài là một trong những trở ngại lớn mà đội tuyển phải đối mặt. Và rồi tấm HCV do nam tuyển thủ Đào Hồng Sơn mang về trong ngày thi đấu cuối 7-5 đã khiến tất cả như võ òa.

Đến với SEA Games 32, nam võ sĩ được kỳ vọng bảo vệ thành công tấm HCV hạng cân 56kg từng đạt được vào năm ngoái. Trải qua 2 ngày thi đấu nhưng đội tuyển vẫn chưa giành được tấm HCV nào khiến trọng trách “săn vàng” lại đặt nặng trên vai Sơn hơn. Thi đấu với thể thức vòng tròn để tìm ra nhà vô địch, Hồng Sơn trải qua một lịch trình khắc nghiệt khi liên tục chạm mặt những võ sĩ mạnh ở nội dung NoGi 56kg nam. Anh để thua đối thủ người Philippines nhưng có được chiến thắng trước các võ sĩ của Singapore, Lào, Thái Lan. Sau khoảng thời gian hơn một tiếng đồng hồ chờ đợi trọng tài tính toán cụ thể, kết quả chiến thắng chung cuộc đã thuộc về Đào Hồng Sơn của đội tuyển Việt Nam.

Bên cạnh niềm vui của tấm HCV đầu tiên cũng là duy nhất của jujitsu Việt Nam tại SEA Games 32, ở đó còn có những khoảng lặng của sự tiếc nuối từ những nhà vô địch. Phùng Thị Huệ mắt đỏ hoe rời khỏi sàn đấu sau thất bại trước đối thủ Thái Lan, cũng khép lại cơ hội vào chung kết nội dung NoGi hạng 52kg nữ. Là đương kim vô địch SEA Games 31 hạng 45kg nữ, nhưng do nội dung sở trường bị cắt bỏ ở đại hội lần này nên Huệ buộc phải tăng đến 7kg để dự tranh ở hạng 52kg. Giành được tấm HCĐ chung cuộc, có chút tiếc nuối nhưng giới chuyên môn đều hiểu rằng Phùng Thị Huệ đã phải nỗ lực đến thế nào để có thể thi đấu ở nội dung trái sở trường của mình.

Có lẽ người hâm mộ vẫn chưa quên hình ảnh nữ võ sĩ Đặng Thị Huyền (nội dung Ne-Waza GI 52kg nữ), dù chấn thương nhưng quyết không bỏ cuộc để mang về tấm huy chương đầu tiên cho võ thuật Việt Nam tại SEA Games 32. Tương tự như Huệ, Huyền cũng phải đôn ký khi Ban tổ chức SEA Games 32 bỏ hạng cân 48kg sở trường từng giúp cô giành HCV thế giới vào năm 2021. Dính chấn thương nặng ở tay tưởng như phải bỏ cuộc, song Huyền vẫn cắn răng nén đau vào thi đấu trận quyết định với đối thủ Singapore. Huyền chỉ thi đấu với một tay, nhưng đã giành chiến thắng thuyết phục bằng chiến thuật hợp lý và giành tấm HCĐ quý giá.

Với một số người, có lẽ thành tích mà đội tuyển jujitsu Việt Nam đạt được chưa quá nổi bật nhưng những gì mà các võ sĩ đã thể hiện trong suốt hành trình vừa qua đã tạo nên nhiều dấu ấn cho thể thao Việt Nam./.

Theo Báo Sài gòn giải phóng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com