Sôi nổi phong trào chạy việt dã

05:55, 12/05/2023

“Đáp ứng nhu cầu rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe, thể chất của các tầng lớp dân, góp phần thúc đẩy phát triển phong trào thể dục thể thao (TDTT) trong cộng đồng” là những tiêu chí của Ngày Chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân” được các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh phát động, tạo sức lan tỏa ngày càng sâu rộng trên địa bàn.

Giải việt dã tỉnh năm 2023 thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia.
Giải việt dã tỉnh năm 2023 thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia.

Năm 2021, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, phong trào chạy việt dã trên địa bàn tỉnh vẫn được các cấp, các ngành duy trì với nhiều cách thức phù hợp, bảo đảm vừa chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phong trào TDTT phát triển. Trước tình hình đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) đã tổ chức Giải Chạy Olympic online “Vì sức khỏe toàn dân” trên ứng dụng điện tử Strava đồng bộ với trang web VRUN.vn thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Từ đó, phong trào chạy việt dã trên địa bàn tỉnh đã có bước tiến mới, với sự hình thành của hàng trăm tốp, nhóm chạy ở các gia đình, khu dân cư với sự tham gia của nhiều đối tượng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Sau khi dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, các hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh được tổ chức trở lại, phù hợp với yêu cầu của tình hình mới. Vào các buổi sáng hay chiều muộn, trên nhiều tuyến đường, các tuyến đê, không gian công cộng rộng lớn từ thành thị đến nông thôn trong tỉnh đều có rất đông người tập luyện TDTT, trong đó có chạy việt dã. Phong trào chạy việt dã trong học đường cũng được ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh quan tâm. Các nhà trường đã đưa bộ môn điền kinh, việt dã vào chương trình giáo dục thể chất và tổ chức các hoạt động TDTT ngoại khóa, giải thể thao học đường. Đối với các đơn vị lực lượng vũ trang, để nâng cao hiệu quả hoạt động TDTT cho cán bộ, chiến sĩ, các đơn vị của các ngành Công an, Quân đội đã phối hợp với Sở VH, TT và DL xây dựng các chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao gắn với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ tập luyện và thi đấu các môn thể thao mang tính ứng dụng cao như: võ thuật, bắn súng, bơi lội, chạy việt dã…

Nhằm thúc đẩy phong trào luyện tập môn việt dã, trong Đại hội TDTT và Hội khỏe Phù Đổng các cấp, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã đưa môn điền kinh, việt dã là môn thi bắt buộc vào điều lệ tổ chức giải. Theo đó, 100% các giải TDTT phong trào từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh đều có môn chạy việt dã. Các giải đấu, giao lưu môn chạy được tích cực tổ chức nhằm tạo động lực cho người tập luyện. Ở huyện Ý Yên, chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và hưởng ứng Ngày Thể thao Việt Nam (27-3) hàng năm, UBND huyện đã phát động Ngày Chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân”. Đoàn Thanh niên huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện tổ chức giải việt dã huyện với sự góp mặt của hơn 100 vận động viên (VĐV) của các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, các trường trung học phổ thông trên địa bàn. Thông qua giải, huyện tuyển chọn những hạt giống thể thao là các VĐV xuất sắc, đạt thành tích cao để tập huấn, tham gia giải việt dã tỉnh. Huyện Hải Hậu là điểm sáng của tỉnh trong phong trào TDTT quần chúng với các môn thể thao ngoài trời. Nhằm duy trì, phát huy thế mạnh của địa phương, các cấp chính quyền trong huyện luôn quan tâm, thúc đẩy phong trào chạy việt dã và được đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng, qua đó, từng bước hình thành thói quen luyện tập TDTT thường xuyên cho mọi người. Hơn 10 năm qua, các VĐV việt dã huyện Hải Hậu liên tục giành nhiều giải thưởng, huy chương tại các giải TDTT các cấp như: Giải việt dã, Hội khỏe Phù Đổng, Đại hội TDTT… Từ năm 2015 đến nay, UBND huyện duy trì tổ chức giải việt dã trung bình mỗi năm một lần, thu hút từ 1.500-2.000 VĐV tham gia chạy cự ly 2km. Nhờ đó, phong trào chạy việt dã ngày càng phát triển với mỗi VĐV là một hạt nhân tích cực khuấy động phong trào tại địa phương.

Trên cơ sở phát triển phong trào việt dã cơ sở, hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), Ngày Thể thao Việt Nam (27-3), Sở VH, TT và DL chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Nam Định tổ chức lễ phát động Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân” và giải việt dã tỉnh. Đây là hoạt động thường niên của ngành Thể thao tỉnh mang ý nghĩa kế thừa và phát huy giá trị tư tưởng “Dân cường - Nước thịnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những lý tưởng cao đẹp của phong trào Olympic thế giới, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được Tổng cục TDTT đánh giá cao. Để duy trì được thành tích nói trên, việc tổ chức giải việt dã các cấp đã trở thành hoạt động TDTT truyền thống, phát triển không ngừng trên địa bàn tỉnh qua gần 2 thập kỷ, từng bước nâng cao sức khỏe cộng đồng, xây dựng lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần củng cố khối đoàn kết toàn dân. Năm 2023, hưởng ứng Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân”, hơn 2.000 cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang và học sinh đã hưởng ứng chạy việt dã vòng quanh hồ Vị Xuyên (thành phố Nam Định). Giải việt dã tỉnh năm 2023 có sự tham gia của gần 100 VĐV tiêu biểu thuộc 11 đoàn thể thao đến từ các huyện: Hải Hậu, Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Xuân Trường, Trực Ninh, Vụ Bản, Ý Yên, Mỹ Lộc, thành phố Nam Định và các ngành: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Các VĐV nam thi đấu cự ly 3 vòng hồ Vị Xuyên (5,1km), các VĐV nữ thi đấu cự ly 2 vòng hồ Vị Xuyên (3,4km). 

Xác định việt dã là môn thể thao thế mạnh, là cơ sở tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng những VĐV điền kinh để đào tạo, huấn luyện tại các trung tâm thể thao thành tích cao tỉnh, thời gian tới, các cấp, các ngành tiếp tục chú trọng đẩy mạnh phong trào tập luyện môn việt dã trong nhân dân, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên. Hàng năm tổ chức các giải điền kinh, việt dã, đẩy mạnh phong trào chạy việt dã trong cộng đồng, góp phần phát triển sự nghiệp TDTT tỉnh./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com