Pep phải nghĩ nhiều để đánh bại Ancelotti

08:52, 09/05/2023

Sự biến hóa trong lối chơi cùng tư duy luôn thay đổi là thế mạnh của Pep Guardiola và ông không việc gì phải chiều lòng dư luận hay người hâm mộ.

HLV Ancelotti sẽ là thử thách đáng ngại nhất trên hành trình Champions League mùa này của Pep. Ảnh: Reuters.
HLV Ancelotti sẽ là thử thách đáng ngại nhất trên hành trình Champions League mùa này của Pep.
Ảnh: Reuters

Trước ngày Pep Guardiola cùng Man City đối đầu Real Madrid và Carlo Ancelotti ở bán kết Champions League, người ta hay nhắc về thói quen "nghĩ nhiều" của HLV người Catalonia. Có ý kiến cho rằng Pep nên thôi thói quen "nghĩ nhiều" đưa ra điều chỉnh dị biệt trước các trận đấu quan trọng.

Bản thân thuyền trưởng Man City cũng nhiều lần tự châm biếm mình về điều đó trong các buổi họp báo. Nhưng khi đối đầu một Ancelotti bậc thầy của chủ nghĩa thực dụng và sự đơn giản trong cách quản trị bóng đá, Pep phải theo đúng bản ngã của mình mới có hy vọng giành chiến thắng.

Sự khác biệt giữa hai HLV

Hơn 9 năm trôi qua kể từ lần đầu tiên Pep lần đầu tiên chạm trán Carlo Ancelotti trên tư cách HLV ở Champions League. Bayern Munich của Guardiola khi đó vừa giành chức vô địch Bundesliga 2013/14, thường xuyên chuyền hơn 1.000 lần trong một trận đấu, chơi thứ bóng đá dường như không thể ngăn cản.

Trong 18 phút của trận bán kết lượt đi Champions League 2013/14 trên sân Bernabeu, Bayern tỏ ra lấn lướt. Sau đó, Real Madrid của Ancelotti phản công và Fabio Coentrao kiến tạo để Karim Benzema ghi bàn.

Bayern kiểm soát bóng, Madrid tiếp tục phản công nguy hiểm. Trận đấu kết thúc với tỷ số 1-0 cho "Los Blancos". Những người bạn thân của Guardiola kể lại rằng trong bữa tối sau trận đấu đó ở Madrid, HLV này quyết định sẽ chơi sơ đồ 3-4-3 ở trận lượt về trên sân nhà, nhưng lo lắng vì Bayern không chơi sơ đồ 3 hậu vệ kể từ tháng 12.

Trên chuyến bay về lại Đức, Pep đổi ý và sẽ để Bayern chơi sơ đồ 4 cầu thủ phòng ngự. Sơ đồ 4-2-3-1 sẽ giải phóng Arjen Robben và Franck Ribery. Một ngày sau đó nữa, hôm thứ sáu, Tito Vilanova, bạn và cựu trợ lý của Guardiola, qua đời. Ngày hôm sau, Bayern đánh bại Werder Bremen 5-2 tại Bundesliga.

Trong buổi tập hôm thứ hai, một ngày trước trận bán kết lượt về, Guardiola hỏi các cầu thủ của mình rằng họ cảm thấy thế nào: Cả đội nói hào hứng, tự tin và muốn chơi tấn công. Pep đồng ý, thay thế 4-2-3-1 chuẩn bị từ trước bằng 4-2-4.

Sau khi Bayern để thua 0-4 trước Real Madrid ngay tại Allianz Arena và bị loại với tỷ số 0-5 sau hai lượt, Pep mô tả đó như trận đấu tệ hại nhất sự nghiệp HLV của mình.

Real Madrid chơi thứ bóng đá trông có vẻ đơn giản để vùi dập Bayern. Đại diện Tây Ban Nha lùi sâu, phản công tốc độ nhờ công của Angel Di Maria, và giành chiến thắng nhờ ba bàn thắng từ các tình huống cố định. Ancelotti, người theo chủ nghĩa thực dụng, đánh bại Guardiola, người theo chủ nghĩa lý tưởng mãnh liệt.

Năm ngoái, cũng ở bán kết Champions League, Ancelotti lại làm điều đó một lần nữa. HLV người Italy và triết lý bóng đá đơn giản của mình trở thành nỗi ám ảnh của Pep tại sân chơi châu Âu. Xét tổng thể, Guardiola thắng 5 trong 8 lần gặp Ancelotti trên tư cách HLV, nhưng 4 trong số đó xảy ra khi thuyền trưởng người Italy dẫn dắt Everton.

Trong 28 năm làm HLV, Ancelotti giành được 4 chức vô địch Champions League và là huấn luyện viên duy nhất giành được chức VĐQG ở cả 5 giải đấu lớn nhất châu Âu (Serie A, La Liga, Ligue 1, Premier League và Bundesliga). Guardiola làm HLV được 14 năm, giành 2 chức vô địch Champions League cùng 10 chức vô địch quốc gia, đồng thời thay đổi bóng đá thế giới với triết lý kiểm soát bóng và cách di chuyển "định hướng vị trí" độc đáo của các học trò.

Pep là nhà phát kiến, tạo ra đế chế trong khi Ancelotti chỉ đơn giản lắp các mảnh ghép để chinh phục. Ancelotti có lẽ cũng giống như Sir Alex Ferguson, là những nhà quản lý bóng đá đại tài, nhưng không phải người cấp tiến định hình lại bóng đá theo cách của Herbert Chapman, Rinus Michels hay Valeriy Lobanovskyi.

Mùa giải năm nay rất khác

Man City được xem là ứng viên số một cho chức vô địch Champions League mùa này. Ảnh: Reuters.
Man City được xem là ứng viên số một cho chức vô địch Champions League mùa này.
Ảnh: Reuters

Hiển nhiên, lý thuyết và các sáng kiến không đảm bảo cho sự thành công. Pep vẫn bị chế giễu là kẻ ăn may tại sân chơi Champions League, sự chỉ trích nhiều đến mức HLV này từng tự mỉa mai bản thân trong một buổi họp báo.

"À đúng vậy, tôi là kẻ chỉ có thể vô địch nếu dẫn dắt Messi hay Iniesta trong đội hình", thuyền trưởng Man City từng nói vào tháng 2/2021.

Trong khi đó, Ancelotti thậm chí được đặt biệt danh là "Carlo đại đế", như một cách chứng minh cho thành công của ông tại Champions League cùng AC Milan hay Real Madrid. Nhưng mùa giải năm nay khác hoàn toàn những lần trước, khi Man City và Pep đang sở hữu một đội hình gần như hoàn hảo. Real Madrid của Ancelotti vẫn vậy, họ không có nhiều thay đổi trong nhân sự và triết lý bóng đá.

Theo Opta, Man City có nhiều cơ hội vô địch Champions League mùa này nhất với 47,11%, trong khi cơ hội vô địch của Real Madrid (17,08%) thậm chí thấp hơn cả Inter Milan (23,54%). Sự xuất hiện của Erling Haaland hay Julian Alvarez giúp Pep giải quyết khâu ghi bàn, nhưng quan trọng hơn hết, những điều chỉnh chiến thuật kể từ đầu mùa của HLV xứ Catalonia luôn cho thấy sự hiệu quả.

Đội bóng đỉnh cao nào trên thế giới dám sử dụng một lúc 4 trung vệ trên sân như Pep trong hai tháng qua?

Pep không sử dụng hậu vệ cánh thuần túy, thậm chí đẩy cả John Stones lên chơi tiền vệ và tạo ra sự biến ảo. Man City lúc này còn biết sử dụng cả bóng dài với một trung phong làm tường như Haaland, hoặc thậm chí dùng cặp tiền đạo Haaland - Alvarez, điều hiếm khi Pep dùng trong sự nghiệp HLV.

Lực lượng của Man City hiện tại cho phép Pep tạo ra những điều chỉnh. Các kinh nghiệm đau thương tại sân chơi châu Âu trong một thập niên qua đủ để Pep rút ra các bài học. Nếu Man City chơi thứ bóng đá dễ đoán, họ sẽ là mồi ngon cho Real. Ngược lại, chỉ cần thi đấu đúng sức, Real Madrid không thể là đối thủ của CLB nước Anh./.

Theo Zing



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com