Một số thuốc uống và bôi giúp da sáng hơn

09:00, 13/02/2023

Với một người có làn da tối màu, muốn cải thiện tông màu cho da, việc kết hợp 'trong uống ngoài bôi' sẽ có hiệu quả hơn.

Thoa kem chống nắng là bước không thể thiếu trong lộ trình làm trắng da.
Thoa kem chống nắng là bước không thể thiếu trong lộ trình làm trắng da.

1. Nguyên tắc làm trắng da

Đặc điểm da của làn da sáng hay tối màu là melanin. Melanin được sản xuất từ các tế bào sắc tố nằm ở lớp đáy của thượng bì. Có 2 loại melanin là: Eumelanin (nâu đen) và phaeumelanin (đỏ vàng). Eumelanin có tác dụng bảo vệ da tốt hơn phaeumelanin. Trong da có càng nhiều phaeumelanin da chúng ta càng trắng và ngược lại. 

Các yếu tố thúc đẩy tăng sinh melanin là:

- Ánh sáng mặt trời

- Nội tiết (estrogen và progesterone)

- Các gốc oxy tự do trong cơ thể.

Vì thế muốn có làn da sáng trắng, nguyên tắc là sử dụng các hoạt chất có tác dụng ức chế tăng sinh melanin, tăng tạo phaeumelanin; sử dụng các chất chống oxy hóa và hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

2. Uống gì để trắng da?

Một số thành phần thường gặp được bổ sung để hỗ trợ làm sáng da, chống lão hóa như:

Viên chống nắng: Giúp bảo vệ da trước nhiều tác hại của tia UV, chống lão hóa cho da... Tuy nhiên tùy sản phẩm cụ thể, bác sĩ sẽ hướng dẫn cách sử dụng với từng tình trạng da phù hợp.

Collagen: Giúp tăng hiệu quả phát triển của collagen mới, giúp da tăng cường độ ẩm và mềm mịn hơn. Cần bổ sung hàm lượng phù hợp từ 2,5 - 15 gram/ngày và uống theo từng đợt, mỗi lần khoảng 3 tháng.

Vitamin C: Là chất chống oxy hóa mạnh, giúp giảm nhăn (nhất là những nếu nhăn mới, nhỏ mảnh), tăng cường hiệu quả bảo vệ da, chống lão hóa. Hàm lượng bổ sung từ 500-1000mg/ngày, nên uống nhiều nước. Vitamin C đường bôi có tác dụng làm sáng da rất tốt, còn với đường uống chỉ là phương pháp hỗ trợ thêm. 

L’cystine hay glutathion: Có hiệu quả sáng da, chống lão hóa khá tốt. Các hoạt chất này sẽ thúc đẩy quá trình tăng sản xuất glutathione nội sinh. Thời gian hiệu quả từ 2-3 tháng. Có thể hiệu quả lâu hơn đối với làn da tối màu. 

Tranexamic acid: Bản chất là thuốc điều trị rối loạn đông máu, nhưng có cơ chế làm sáng da do ức chế plasmin. Để hiệu quả, cần thời gian uống thuốc từ 3 - 6 tháng. Thuốc có thể gây tác dụng phụ như: Chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy hay ợ nóng đôi khi có thể xảy ra.

Vì bản chất là thuốc chống đông, do đó không được tự ý sử dụng. Thuốc không dùng dùng cho người có bệnh lý tim mạch, phụ nữ rối loạn kinh nguyệt, chảy máu…

3. Bôi gì giúp trắng da?

Kem chống nắng: Làn da bị lão hóa, sạm nám, tối màu do ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời, nên việc bôi kem chống nắng là lựa chọn đầu tiên trong các bước bôi ngoài da.

Mặc dù kem chống nắng không phải là để chống đen cháy, nhưng kem chống nắng ngăn ngừa tác hại của tia UV (khiến da dễ gặp tình trạng dày sừng, sạm da lão hóa sớm) khiến da tối màu và hình thành nếp nhăn, từ đó giúp da sáng trắng hơn.

Tùy theo tính chất của da (da dầu, da khô, da hỗn hợp…) mà chọn cho da loại kem chống nắng phù hợp. Khi dùng đều đặn mỗi ngày, kể cả khi không phơi nắng, bạn sẽ thấy sự khác biệt so với làn da khi không dùng kem chống nắng.

Thông thường chỉ cần sử dụng 1 tuýp kem chống nắng 50g trong khoảng một tháng là thấy hiệu quả. Nếu đã dùng kem chống nắng mà mãi không thấy tác dụng thì cần xem xét lại đã dùng đúng, đủ loại kem chống nắng phù hợp với làn da của mình hay chưa.

Bôi sản phẩm dưỡng sáng da: Serum kem dưỡng sáng da với các thành phần như: Hydroquinone, tranexamic acid, vitamin C, arbutin, niacinamide, kojic acid... Có rất nhiều sự lựa chọn cho mỗi làn da phù hợp.

Tẩy da chết: Luôn đảm bảo tẩy da chết đều đặn mỗi tuần 2-3 lần. Tẩy da chết có tác dụng loại bỏ tế bào da già cỗi và cả sắc tố - chúng được đào thải ra sẽ giúp da sáng mịn hơn, đồng thời cũng sẽ giúp các bước chăm sóc da, từ bước làm sạch đến sản phẩm serum kem dưỡng hiệu quả hơn./.

Theo suckhoedoisong.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com