Thị trấn Thịnh Long thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

08:08, 07/02/2023

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Trạm Y tế thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế.

Khám bệnh cho người dân tại Trạm Y tế thị trấn Thịnh Long.
Khám bệnh cho người dân tại Trạm Y tế thị trấn Thịnh Long.

Trạm Y tế thị trấn Thịnh Long hiện có 7 cán bộ, nhân viên, trong đó 1 bác sĩ, 3 y sĩ đa khoa, 1 điều dưỡng, 1 dược sĩ và 1 nữ hộ sinh. Trạm đã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, đủ các phòng chức năng và trang bị đủ các thiết bị cơ bản phục vụ công tác khám, chữa bệnh ban đầu và cấp cứu. Bác sĩ Trần Văn Ciu, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Thịnh Long cho biết: Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, trạm phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên trong công tác khám, điều trị và phòng, chống dịch bệnh; tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do y tế tuyến trên tổ chức, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ... Đến nay, trạm đã thực hiện 80% các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến kỹ thuật và danh mục kỹ thuật trong khám, chữa bệnh của trạm y tế xã theo quy định của Bộ Y tế, bảo đảm thực hiện việc sơ, cấp cứu thông thường. Do đó, số lượng người dân đến khám tại Trạm Y tế ngày càng tăng. Các trường hợp sơ, cấp cứu ban đầu được thực hiện hiệu quả. Công tác quản lý, theo dõi các bệnh mãn tính không lây được triển khai thường xuyên liên tục. Đặc biệt, trạm đã chú trọng công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, nhất là đối tượng chính sách, người cao tuổi, người nghèo. Mỗi cán bộ, nhân viên tại trạm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, y đức, tận tình hướng dẫn bệnh nhân, thực hiện quy tắc ứng xử của ngành đối với người bệnh. Do đó, trạm đã trở thành địa chỉ tin cậy để người dân địa phương đến khám, theo dõi sức khỏe thường xuyên. Năm 2022, Trạm Y tế thị trấn Thịnh Long khám, điều trị ngoại trú cho 2.316 lượt bệnh nhân; khám dự phòng cho 8.590 lượt người. Trong tháng 1-2023, khám và điều trị cho gần 200 lượt bệnh nhân. Đặc biệt, Trạm đã phát huy vai trò tuyến đầu tại cơ sở trong thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện tốt hai nhiệm vụ, vừa phòng, chống dịch vừa chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đến nay, Trạm Y tế đã tổ chức tiêm phòng được 31.734 mũi vắc-xin phòng COVID-19 cho cán bộ, nhân dân, trong đó: 12.652 mũi 1; 12.232 mũi 2; 6.389 mũi 3 và 501 mũi 4 đảm bảo an toàn, không xảy ra tai biến.

Các Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được Trạm triển khai có hiệu quả. Trạm đã phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh; vệ sinh an toàn thực phẩm; vệ sinh môi trường; cách chăm sóc, phòng chống suy dinh dưỡng, tiêm chủng trẻ em; chăm sóc, dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ; chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; xây dựng khu dân cư xanh - sạch - đẹp, nhằm gắn liền công tác y tế với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Hàng tháng, Trạm tổ chức tiêm chủng mở rộng cho trẻ em trong độ tuổi đạt kết quả tốt; 100% phụ nữ có thai được khám định kỳ 3 lần, tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng uốn ván và chăm sóc sức khỏe sau sinh. Trong những năm qua, trên địa bàn hầu như không có trẻ em bị mắc các bệnh lây nhiễm nguy hiểm như: Lao, sởi, Rubella, viêm não Nhật Bản, viêm gan B, bạch hầu, uốn ván… Trẻ từ 6-36 tháng tuổi trên địa bàn được uống bổ sung vitamin A đầy đủ vào ngày 1-6 và 25-12 hàng năm. Trẻ em dưới 2 tuổi được cân, đo hàng tháng, trẻ từ 2 tuổi đến dưới 5 tháng tuổi được cân, đo 6 tháng một lần để xác định tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em, kịp thời tư vấn, hướng dẫn bà mẹ, người nuôi trẻ điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp. Nhờ đó đến nay, tỷ lệ trẻ em thị trấn bị suy dinh dưỡng thể cân nặng giảm còn 12,17% (giảm 0,03% so với năm 2021). Thực hiện công tác quản lý các bệnh xã hội, hiện Trạm đang quản lý và cấp thuốc cho 53 người bị bệnh tâm thần, động kinh và theo dõi, quản lý sức khỏe tại nhà đối với một số bệnh nhân bị lao phổi, 3 trường hợp có nhiễm HIV; làm tốt các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình.

Thời gian tới Trạm Y tế thị trấn Thịnh Long tiếp tục tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống các loại dịch bệnh; thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời các dịch bệnh để có kế hoạch phòng ngừa, kịp thời dập tắt ngay từ đầu, khống chế không cho dịch xảy ra. Đẩy mạnh tiêm phòng COVID-19 cho nhân dân, nhất là đối tượng nguy cơ cao, người già yếu, học sinh các cấp học. Tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục y tế và y học cho nhân dân, tăng cường xã hội hóa để huy động nguồn lực phát triển dịch vụ y tế chăm sóc tốt cho sức khỏe người dân trên địa bàn. Từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Minh Tân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com