Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp khẩn về cuộc tấn công của Mỹ vào Iraq và Syria

08:12, 05/02/2024

Các nguồn tin ngoại giao ngày 3-2 tiết lộ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp vào chiều 5-2 (theo giờ Mỹ) về các cuộc tấn công của Mỹ ở Iraq và Syria.

Theo các nguồn tin, cuộc họp, theo yêu cầu của ủy viên thường trực Nga, sẽ diễn ra lúc 16h00 ngày 5-2 giờ địa phương (04h00 ngày 6-2 giờ Hà Nội) và sẽ thảo luận về các cuộc tấn công do Washington phát động nhằm vào các nhóm vũ trang trong khu vực. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng đã bày tỏ quan ngại trước nguy cơ xung đột leo thang hơn nữa ở Trung Đông sau khi Mỹ thực hiện các vụ không kích nhằm vào những vị trí tại Iraq và Syria.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Nhà Trắng xác nhận thông tin không quân Mỹ ngày 2-2 đã mở các cuộc tấn công vào 85 mục tiêu bị nghi có liên quan tới Iran ở Iraq và Syria. Theo người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby, cuộc tấn công có sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược B-1, sử dụng hơn 125 quả đạn dẫn đường chính xác.

Binh sĩ từ 30 nước sẽ tham gia tập trận Hổ mang vàng tại Thái Lan

Truyền thông Thái Lan ngày 4-2 đưa tin 9.590 binh sĩ từ 30 nước sẽ tham gia cuộc tập trận thường niên mang tên Hổ mang vàng, dự kiến diễn ra tại Thái Lan từ ngày 26-2 đến 8-3 tới.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan cho biết cuộc tập trận sẽ được tổ chức tại nhiều khu vực khác nhau ở Thái Lan, bao gồm các tỉnh Lopburi, Chanthaburi, Sa Kaeo, Rayong và Vịnh Thái Lan. Trong khuôn khổ cuộc tập trận, binh sĩ của các quốc gia sẽ tham gia một loạt các hoạt động diễn tập chung, gồm: huấn luyện hợp đồng tác chiến trên thực địa, huấn luyện tác chiến mạng, hỗ trợ nhân đạo và huấn luyện ứng phó thảm họa. Cuộc tập trận năm nay sẽ có 7 nước tham gia đầy đủ mọi hoạt động, bao gồm Thái Lan, Mỹ, Singapore, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Malaysia. Trung Quốc và Ấn Độ sẽ chỉ tham gia huấn luyện hỗ trợ nhân đạo dân sự, trong khi Australia sẽ chỉ tham gia cuộc tập trận chỉ huy.

 Bắt đầu tổ chức từ năm 1982, Hổ mang vàng hiện là một trong những cuộc tập trận thường niên có quy mô lớn nhất và kéo dài nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cuộc tập trận được tổ chức nhằm tăng cường khả năng tương tác giữa quân đội Thái Lan và Mỹ, cũng như lực lượng quân sự của các quốc gia trong khu vực.

Lào phát hiện dịch cúm gia cầm H5N1

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, mới đây, Cục Chăn nuôi và Thủy sản, Bộ Nông Lâm Lào cho biết, nước này đã phát hiện dịch cúm gia cầm chủng H5N1 ở một chợ ở Thủ đô Viêng Chăn.

Trung tâm nghiên cứu bệnh động vật của Lào thông báo đã tiếp nhận 65 mẫu bệnh phẩm từ gà và vịt ở chợ Danxang, quận Saythani, Thủ đô Viêng Chăn, trong đó có 30 mẫu từ gà, 30 mẫu từ vịt và 5 mẫu từ môi trường. Qua xét nghiệm bằng phương pháp PCR đã phát hiện 30 mẫu bị nhiễm dịch cúm H5N1 và để xác nhận thêm, cơ quan này đã thu thập thêm thông tin trên một số động vật bị mắc bệnh và đã lấy thêm 11 mẫu, qua xét nghiệm đã phát hiện chủng H5N1 ở 5 mẫu và H9N2 ở 5 mẫu.  

Trước tình hình trên, Sở Nông Lâm Thủ đô Viêng Chăn đã chỉ đạo ngành chăn nuôi phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra nguyên nhân dịch bệnh, thu thập thông tin, khoanh vùng dịch; đồng thời cấm vận chuyển gia cầm, thực hiện tiêu hủy các gia cầm bị mắc bệnh hoặc có nguy cơ lây nhiễm cần phải được khoanh vùng; tuyên truyền hướng dẫn chủ vật nuôi và người dân vệ sinh phun thuốc sát trùng, rắc vôi bột lên chuồng và khu vực xung quanh./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com