Liên hợp quốc quan ngại về việc Tunisia trục xuất người di cư

08:12, 03/08/2023

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, ngày 1-8, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã phản đối việc Tunisia trục xuất những người di cư từ các quốc gia ở phía nam sa mạc Sahara đến khu vực biên giới giáp với Libya và Algeria, nơi họ được tìm thấy trong tình trạng bị bỏ rơi giữa sa mạc và một số người đã thiệt mạng.

Phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ), người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ, ông Farhan Haq, bày tỏ tổ chức đa phương này lo ngại sâu sắc về việc trục xuất người di cư, người tị nạn và người xin tị nạn từ Tunisia đến khu vực giáp giới với Libya và cả với Algeria. Một số người đã thiệt mạng ở khu vực biên giới với Libya và hàng trăm người, bao gồm cả sản phụ và trẻ em, được cho là vẫn đang mắc kẹt trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt, ít được tiếp cận với nước và thực phẩm.

Ông Haq nhắc lại lời kêu gọi của Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) và Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) đưa ra vào tuần trước, đồng thời yêu cầu dừng ngay lập tức các hoạt động trục xuất này cũng như khẩn trương tái định cư đến nơi an toàn những người mắc kẹt ở biên giới. Theo ông Haq, tất cả người di cư, người tị nạn và người xin tị nạn phải được bảo vệ và đối xử bình đẳng, được tôn trọng đầy đủ quyền con người, bất kể tình trạng của họ, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Luật về đồng ruble kỹ thuật số chính thức có hiệu lực tại Nga

Từ ngày 1-8, luật về đồng ruble kỹ thuật số, được chính quyền Liên bang Nga thông qua trước đó, đã chính thức có hiệu lực. Văn kiện có chữ ký của nguyên thủ quốc gia Liên bang Nga đã xuất hiện trên cổng công báo chính thức.

Đáng chú ý, sau khi hình thức tiền tệ quốc gia mới này xuất hiện, tiền mặt và các hình thức không dùng tiền mặt tiếp tục được lưu hành tại Nga.

Cũng trong tháng 8, hoạt động thử nghiệm đầu tiên với đồng ruble kỹ thuật số sẽ được triển khai. Một nền tảng đặc biệt đã được thiết lập để lưu trữ những đồng ruble này và thực hiện các giao dịch với chúng. Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga (BR) sẽ trở thành cơ quan quản lý việc lưu thông đồng tiền này.

Trước đó, BR lưu ý rằng đồng ruble kỹ thuật số không phải là tiền điện tử hay stablecoin, vì những loại tiền này thường không có tổ chức phát hành, trong khi đồng ruble là phương tiện thanh toán quốc gia, việc lưu thông sẽ chỉ do BR quyết định.

Dự kiến đồng ruble kỹ thuật số có thể thay thế cho hệ thống SWIFT, cho phép người dân Nga không chỉ tự do thanh toán mà còn chuyển tiền của mình trong giới hạn số dư./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com