Lo ngại cháy rừng lan từ Mỹ sang Canada

07:36, 02/08/2023

Thị trấn Osoyoos tại Canada và các quận xung quanh đã phải sơ tán cư dân do lo ngại một đám cháy rừng mất kiểm soát có thể lan từ Washington (Mỹ) qua biên giới sang những địa phương này.

Theo Cơ quan ứng phó cháy rừng Columbia, đám cháy rừng được đặt tên là Eagle Buff, chỉ cách thị trấn Osoyoos 4km. Diện tích rừng bị cháy ở bên phía Canada là 200ha trong khi ở bên phía Mỹ là 2.000ha. Thị trấn Osoyoos và quận Okanagan-Similkameen đã ban bố cảnh báo cháy rừng và lo ngại nguy cơ tiềm tàng với sức khỏe và tính mạng của người dân. Yêu cầu sơ tán được áp dụng với khu vực ở phía bắc biên giới Canada - Mỹ đến giao lộ đường cao tốc 97 và số 3, cũng như ở phía tây và bắc dọc cao tốc số 3. Theo Trung tâm chữa cháy rừng liên ngành Canada (CIFFC), tính đến ngày 26-7, đã có 4.774 vụ cháy trên cả nước này với tổng diện tích cháy đã vượt quá 121 nghìn km2.

Trung Quốc tăng cường kiểm soát xuất khẩu UAV

Trung Quốc sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với một số thiết bị bay không người lái (UAV) và các thiết bị liên quan bắt đầu từ ngày 1-9 tới. Thông tin này được Reuters trích từ một quan chức giấu tên thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc. Theo đó, các biện pháp kiểm soát sẽ trực tiếp liên quan đến một số động cơ UAV, hệ thống laser, thiết bị thông tin liên lạc và hệ thống phòng chống UAV. Việc xuất khẩu thiết bị bay không người lái dân sự cho mục đích quân sự cũng sẽ bị cấm.

Cơ quan chức năng Trung Quốc cũng đã thông báo cho các quốc gia và khu vực có liên quan về những hạn chế sắp được áp dụng này. Tờ Nhân Dân nhật báo lưu ý rằng theo quy định mới, các bên liên quan phải xin giấy phép xuất khẩu đối với các loại máy bay không người lái có các đặc điểm sau: Thời gian tự hành trên 30 phút; trọng lượng cất cánh tối đa trên 7kg; có trang bị dụng cụ bắn, ném; có thể bay ngoài tầm nhìn tự nhiên của người điều khiển; công suất thiết bị vô tuyến hàng không vượt quá giá trị giới hạn công suất được chứng nhận và phê duyệt đối với các sản phẩm vô tuyến dân dụng quốc tế.

Chủ tịch EC lần đầu tiên thăm Philippines trong gần 6 thập niên qua

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen có chuyến thăm chính thức kéo dài hai ngày tới Philippines. Đây là chuyến thăm chính thức Philippines đầu tiên của một chủ tịch EC trong gần 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Liên minh châu Âu (EU) và Manila. CNN cho biết chuyến thăm từ ngày 31-7 đến 1-8 được thực hiện theo lời mời của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. Hai nhà lãnh đạo từng gặp nhau bên lề Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-EU tại Brussels (Bỉ) hồi tháng 12 năm ngoái. Phía EU tuyên bố chuyến thăm nhằm “tạo động lực mới” cho quan hệ giữa hai bên, trong khi Điện Malacanang tin tưởng chuyến thăm sẽ đưa quan hệ EU-Philippines “trở nên gần gũi hơn”.

AP cho biết, tại cuộc họp báo chung, bà Ursula von der Leyen và Tổng thống Marcos Jr. thông báo EU sẽ nối lại các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do với Philippines, vốn bị đình trệ từ năm 2017 dưới thời Chính phủ Philippines tiền nhiệm./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com