IMF dự báo giá ngũ cốc toàn cầu tăng 10-15%

08:13, 27/07/2023

Ngày 25-7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra ước tính rằng việc tạm ngừng Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen có thể khiến giá ngũ cốc toàn cầu tăng 10-15%, song cho biết cơ quan này vẫn đang tiếp tục đánh giá tình hình.

Phát biểu với truyền thông quốc tế, nhà kinh tế trưởng của IMF Pierre-Olivier Gourinchas nhấn mạnh Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen là công cụ rất quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung ngũ cốc dồi dào từ Ukraine, qua đó giảm bớt áp lực về giá lương thực, do vậy, việc tạm ngừng thỏa thuận sẽ gây áp lực tăng giá trên bình diện toàn cầu.

Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen, vốn cho phép Ukraine xuất khẩu khoảng 33 triệu tấn ngũ cốc mỗi năm bằng đường biển, là một yếu tố quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu. Tuần trước, IMF từng cảnh báo việc tạm ngừng thỏa thuận này sẽ ảnh hưởng đến các khu vực phụ thuộc nhiều vào các chuyến hàng từ Ukraine, bao gồm Bắc Phi, Trung Đông và Nam Á.

Ông Pedro Sanchez được chỉ định là Thủ tướng Tây Ban Nha tạm quyền

Ngày 25-7, ông Pedro Sanchez được chỉ định là Thủ tướng tạm quyền của Chính phủ Tây Ban Nha cho đến khi nước này giải quyết được tình trạng bất ổn chính trị nảy sinh từ cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn diễn ra cuối tuần qua.

Dù đảng Nhân dân (PP) cánh hữu của ông Alberto Nunez Feijoo đã giành được nhiều ghế nhất, 136 ghế, trong cuộc tổng tuyển cử ngày 23-7 vừa qua, nhưng không thể đạt thế đa số tuyệt đối (176 ghế) tại Quốc hội để đứng ra thành lập chính phủ mới ngay cả khi có sự hỗ trợ của đảng Vox cực hữu (33 ghế). Trong khi đó, đảng Xã hội (PSOE) của ông Sanchez vốn đứng thứ hai với 122 ghế có nhiều lựa chọn hơn để thành lập liên minh với các đảng nhỏ hơn.

Vua Felipe VI tuyên bố: “Tôi tuyên bố miễn nhiệm ông Pedro Sanchez với tư cách là người đứng đầu chính phủ và ông sẽ tiếp tục giữ chức vụ này cho đến khi một thủ tướng mới nhậm chức”. Nếu bế tắc chính trị không được giải quyết trong những tháng tới, Tây Ban Nha có thể phải tiến hành bầu cử lại./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com