Hàn Quốc bỏ hoàn toàn quy định đeo khẩu trang từ tháng sau

07:32, 25/07/2023

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ điều chỉnh cấp độ lây nhiễm của dịch COVID-19 từ cấp 2 xuống cấp 4 - cấp thấp nhất và dỡ bỏ hoàn toàn quy định đeo khẩu trang trên toàn quốc từ tháng 8 tới.

Bộ Y tế và Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 23-7 cho biết, Chính phủ nước này dự kiến sẽ phân loại COVID-19 là bệnh đặc hữu, tương tự cúm và bệnh tay chân miệng. Hiện nay, tại Hàn Quốc, COVID-19 thuộc nhóm bệnh truyền nhiễm cấp 2, cùng nhóm với các bệnh truyền nhiễm như lao, sởi, tả, thương hàn, viêm gan A và bệnh phong.

Đầu tháng 6 vừa qua, Hàn Quốc đã dỡ bỏ hầu hết các hạn chế liên quan đến phòng dịch COVID-19, thời gian cách ly bắt buộc trở thành thời gian khuyến nghị và giảm xuống còn 5 ngày so với 7 ngày trước đó. Tuy nhiên, quy định về đeo khẩu trang vẫn tiếp tục được duy trì tại các bệnh viện hoặc cơ sở điều dưỡng.

Xung đột tại Sudan bước sang ngày thứ 100 bất chấp các nỗ lực hòa giải

Ngày 23-7, xung đột giữa quân đội Sudan và nhóm bán quân sự các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đã bước sang ngày thứ 100 kể từ khi bùng phát vào ngày 15-4, bất chấp những nỗ lực hòa giải của các cường quốc trong khu vực và quốc tế.

Hơn 3 tháng chiến sự, cuộc xung đột đã khiến trên 3 triệu người phải đi lánh nạn, trong đó có trên 700 nghìn người phải chạy sang các nước láng giềng tị nạn. Bộ Y tế Sudan cho biết khoảng 1.136 người đã thiệt mạng, mặc dù các quan chức tin rằng con số này còn cao hơn. Chiến sự còn phá hủy hàng nghìn công trình nhà ở, đường sá, trường học, bệnh viện..., gây ra tình trạng mất điện, thiếu nước sinh hoạt, thiếu lương thực và thuốc men nghiêm trọng tại nhiều địa phương.

Trước sức ép quốc tế và dưới sự trung gian của Mỹ và Saudi Arabia, quân đội Sudan và RSF đã tiến hành nhiều vòng đàm phán hòa bình tại Jeddah (Saudi Arabia) và đạt được một số lệnh ngừng bắn ngắn ngày. Tuy nhiên, tất cả các lệnh ngừng bắn đều nhanh chóng bị phá vỡ và cả hai bên đổ lỗi cho đối phương đã vi phạm lệnh ngừng bắn trước. Cả hai bên đã gửi các phái đoàn để nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán ở Jeddah. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Sudan cho biết các cuộc đàm phán gián tiếp đã không được thực hiện nghiêm túc.

Cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa 7 diễn ra suôn sẻ

Theo thông báo của Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC), cuộc bầu cử Quốc hội khóa 7 diễn ra thuận lợi và suôn sẻ. Ông Prach Chan, Chủ tịch Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) cho biết, cuộc bầu cử Quốc hội khóa 7 đã diễn ra thuận lợi và suôn sẻ. Theo báo cáo sơ bộ, tỉ lệ cử tri đi bầu là 84,58%. Ngoài việc cung cấp đầy đủ các thông tin cho quan sát viên trong nước và quốc tế, đại diện các chính đảng và nhà báo, Chủ tịch NEC cũng nêu ra một số khó khăn trong việc tổ chức bầu cử như: hỏa hoạn, mưa ngập,… nhưng NEC đã giải quyết kịp thời.

Về việc một số đối tượng kích động bà con không đi bỏ phiếu hoặc tìm cách phá hủy phiếu bầu, ông Prach Chan cho biết, NEC đã giáo dục và tuyên truyền để người dân đi bầu theo đúng quy định. Trong ngày bầu cử, có một số đối tượng cố tình vi phạm Luật Bầu cử thì đã bị lực lượng chức năng xử lý kịp thời./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com