Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc nỗ lực mở rộng đối tác ba bên

07:42, 26/07/2023

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman ngày 24-7 đã có cuộc điện đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Mori Takeo và Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chang Ho-jin. Các bên đã thảo luận nỗ lực mở rộng đối tác ba bên và củng cố hợp tác khu vực và toàn cầu.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản nhấn mạnh tới tiến triển trong quan hệ đối tác giữa ba nước trong năm vừa qua đồng thời tái khẳng định cam kết tiếp tục phối hợp trong các lĩnh vực an ninh kinh tế và viện trợ phát triển. Các bên cũng nhắc lại cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và tiếp tục hợp tác ba bên trước các hành động khiêu khích tiếp diễn của Triều Tiên.

Các bên cũng phản đối những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng thông qua vũ lực hoặc cưỡng ép bao gồm ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Liên hợp quốc cắt viện trợ cho 8 triệu người Afghanistan vì thiếu ngân sách

Chương trình Lương thực Liên hợp quốc (WFP) vừa thông báo việc cắt giảm viện trợ nhân đạo cho khoảng 8 triệu người dân Afghanistan, những người đang ở trong tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng.

Lý do mà WFP đưa ra là vì cơ quan này đang thiếu hụt ngân sách. Báo cáo của Văn phòng Điều phối Hoạt động Nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, các khu vực xa xôi nhất của Afghanistan sẽ có thể gặp rủi ro do việc thiếu hụt tài chính tác động nguy hiểm tới viện trợ nhân đạo thiết yếu. Để có thể đối phó với tỷ lệ thiếu đói và suy dinh dưỡng đang ngày càng gia tăng tại quốc gia Nam Á bị chiến tranh tàn phá này, WFP ước tính cần tới ít nhất 1,2 tỷ USD.

Tới hết tháng 6-2022, Afghanistan mới chỉ nhận được khoảng 9% trong tổng số 4,6 tỷ USD ngân sách cần thiết cho Kế hoạch Ứng phó Nhân đạo Ban đầu (HRP). Nếu không được bổ sung kịp thời, ngân sách của WFP cho hoạt động cứu trợ lương thực tại Afghanistan có thể sẽ cạn kiệt vào cuối tháng 10-2023.

Qatar bổ nhiệm Đại sứ đầu tiên tại UAE sau khủng hoảng Vùng Vịnh

Văn phòng Tổng thống Qatar vừa thông báo, Quốc vương nước này - ông Tamim bin Hamad Al-Thani - đã bổ nhiệm Hoàng thân Salmin al-Mansouri làm Đại sứ tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), chấm dứt căng thẳng trong Vùng Vịnh sau 6 năm hai nước cắt đứt quan hệ vì tranh cãi chính trị.

Quyết định được đưa ra vài tháng sau khi hai quốc gia nói trên thông báo mở lại các cơ quan đại diện trên lãnh thổ của nhau, đánh dấu bước sau cùng trong quá trình Qatar và UAE nối lại quan hệ hữu nghị. Năm 2017, UAE, Saudi Arabia, Bahrain và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ với Qatar, cáo buộc nước này tài trợ khủng bố, bất chấp Doha kiên quyết bác bỏ. Năm 2021, các quốc gia trên đã hòa giải sau một thỏa thuận được ký kết tại thành phố al-Ula của Saudi Arabia./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com