Thâm hụt thương mại của Mỹ cao nhất kể từ tháng 10-2022

07:47, 09/06/2023

Theo dữ liệu của Chính phủ Mỹ công bố ngày 7-6, xuất khẩu giảm đã đưa thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 4 tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10-2022.

Dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy tháng 4-2023, tổng thâm hụt thương mại Mỹ là 74,6 tỷ USD. Xuất khẩu giảm 9,2 tỷ USD xuống còn 249 tỷ USD trong tháng, trong khi nhập khẩu tăng 4,8 tỷ USD lên 323,6 tỷ USD. Thâm hụt hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc ở mức 24,2 tỷ USD. Xuất khẩu sụt giảm do giá trị xuất khẩu hàng hóa giảm, như dầu thô và dầu nhiên liệu, cùng với một số hàng tiêu dùng. Trong khi nhập khẩu tăng do nhu cầu xe ô tô, phụ tùng, cũng như một số vật tư và nguyên liệu công nghiệp tăng. Theo nhà kinh tế Matthew Martin của Oxford Economics, nhập khẩu có thể sẽ suy yếu trong những tháng tới do sức mua giảm.

Khoảng 675 triệu người trên thế giới vẫn trong tình trạng thiếu điện

Trong báo cáo được Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) phối hợp Cơ quan Năng lượng Tái tạo quốc tế (IRENA), Ủy ban Thống kê của Liên hợp quốc, Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 6-6, bất chấp những nỗ lực và một số tiến bộ, thế giới tiếp tục đối mặt với khoảng cách lớn trong vấn đề tiếp cận năng lượng.

Có khoảng 675 triệu người trên toàn cầu đang không có điện để sử dụng, chủ yếu ở khu vực cận Sahara tại châu Phi. Bản báo cáo cũng cảnh báo rằng, thế giới vẫn chưa đi đúng hướng để bảo đảm việc tiếp cận năng lượng sạch và phù hợp cho mọi người vào năm 2030 - một trong những mục tiêu phát triển bền vững được tất cả các thành viên Liên hợp quốc đề ra năm 2015. Trong khi đó, WHO cho biết, có 3,2 triệu người thiệt mạng hàng năm, vì các căn bệnh do sử dụng nhiên liệu và công nghệ bẩn. Trong báo cáo, Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: “Chúng ta phải hành động ngay để bảo vệ thế hệ tiếp theo. Các công nghệ sạch và nguồn năng lượng đáng tin cậy ở những cơ sở chăm sóc y tế có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của người dân ở những vùng dễ tổn thương”./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com