Kỳ vọng và thách thức với ngành hàng không

18:48, 08/06/2023

Ngành hàng không toàn cầu được dự báo có thể đạt lợi nhuận lên tới 9,8 tỷ USD trong năm 2023. Tuy vậy, các chuyên gia vẫn lo ngại về những rủi ro cản trở đà phục hồi của ngành này, trong đó có tình trạng gián đoạn chuyến bay do thiếu nhân công, chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng do khủng hoảng và xung đột. 

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Tại hội nghị hằng năm của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) diễn ra từ ngày 4 đến 6-6 ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, các biện pháp ngăn chặn tình trạng rối loạn, gián đoạn hoạt động hàng không, từng xảy ra hồi năm 2022, cùng vấn đề bồi thường khách hàng đã được tập trung thảo luận. 
Sau quãng thời gian dài trì trệ vì đại dịch COVID-19, bước sang năm 2023, ngành hàng không thế giới đã tìm thấy “ánh sáng cuối đường hầm”. IATA dự báo, ngành hàng không toàn cầu có thể đạt lợi nhuận 9,8 tỷ USD trong năm nay, sau khi thua lỗ 3,6 tỷ USD hồi năm 2022. 

Chuyên gia của công ty tư vấn, tiếp thị thương mại và du lịch PC Agency cho biết, nhu cầu đi lại trên thế giới đang ở các mức cao kỷ lục sau ba năm bị kìm hãm do dịch bệnh. Chỉ trong vòng một tháng qua, hàng loạt hãng hàng không báo lãi nhờ lưu lượng hành khách tăng cao. Cụ thể, lợi nhuận ròng của hãng hàng không Ryanair (Ireland) đã tăng mạnh, lên mức 1,4 tỷ euro trong tài khóa 2022-2023, do lưu lượng hành khách tăng vọt, cao hơn 13-14% so với mức tại thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát. 

Hãng hàng không Emirates của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cũng “ăn nên làm ra” với mức lợi nhuận đạt 2,9 tỷ USD trong năm 2022, mức cao nhất từ trước đến nay. Sự hồi sinh mạnh mẽ của Emirates là nhờ khách du lịch quốc tế đổ xô đến UAE sau khi nước này dỡ bỏ các biện pháp hạn chế nhằm phòng chống COVID-19.

Dù triển vọng tăng trưởng của ngành hàng không đang tương đối tươi sáng, không ít chuyên gia vẫn bày tỏ lo ngại về những yếu tố rủi ro, trong đó có việc gián đoạn kiểm soát không lưu ở châu Âu và Mỹ do vấn đề nhân lực. 
Bộ Giao thông vận tải Mỹ mới đây đã công bố kế hoạch huy động 117 triệu USD để tuyển dụng thêm 1.800 nhân viên kiểm soát không lưu vào năm 2024, nhằm bổ sung cho số 1.500 nhân viên được tuyển dụng trong năm 2023. Làn sóng đình công của người lao động cũng là thách thức không nhỏ trong bối cảnh lạm phát cao vẫn ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. 

Hồi cuối tháng 4-2023, các cuộc đình công ở ba sân bay lớn của Đức khiến hơn 100 nghìn hành khách phải hoãn hoặc hủy chuyến bay. Mâu thuẫn giữa hành khách và các hãng hàng không cũng làm “nóng” vấn đề bồi thường cho hành khách.  Canada đang xem xét lại luật về việc bồi thường, Mỹ đang nghiên cứu soạn thảo luật mới trong khi Liên minh châu Âu (EU) thúc đẩy củng cố quy định về bồi thường nếu trì hoãn chuyến bay quá 3 giờ đồng hồ.

Các hãng hàng không còn phải đối mặt sức ép lớn để đáp ứng mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050, bởi hàng không vốn là một trong những ngành gặp nhiều khó khăn nhất trong việc khử các-bon. Châu Âu đang đi đầu trong thúc đẩy tìm kiếm “giải pháp xanh” để thay thế cho các chặng bay ngắn. Đầu năm 2023, Pháp ban hành lệnh cấm ba chặng bay nội địa đường ngắn nhằm cắt giảm mức độ ô nhiễm khí thải. Trước đó, năm 2020, Chính phủ Áo đưa ra mức thuế 30 euro đối với tất cả các chuyến bay dưới 350km khởi hành từ các sân bay trong nước. Tây Ban Nha cũng đề ra lộ trình cắt giảm các chuyến bay ít hơn 2 tiếng 30 phút vào năm 2050. Những rủi ro khác có thể kể đến sự bấp bênh của tăng trưởng kinh tế toàn cầu, giá chi phí nhiên liệu cao và sự gián đoạn chuỗi cung ứng do xung đột tại Ukraine...

Cũng như những ngành nghề khác, ngành hàng không thế giới đang đứng trước nhiều cơ hội, nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức trên hành trình phục hồi, phát triển. Tuy nhiên, trước những rủi ro tiềm ẩn, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh vẫn tin tưởng rằng, các hãng hàng không có thể vững vàng vượt qua đợt cao điểm đi lại trong thời gian tới, dựa vào những kinh nghiệm xử lý vấn đề đã được tích lũy từ mùa hè năm ngoái./.

Theo Nhân Dân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com