Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có 5 nước ủy viên không thường trực mới

07:49, 08/06/2023

Ngày 6-6, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã bầu: Algeria, Guyana, Hàn Quốc, Sierra Leone và Slovenia làm 5 nước ủy viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ.

Đại diện của 192 nước thành viên tại Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu bầu thay thế 3 ghế ủy viên không thường trực HĐBA đại diện cho khu vực châu Phi và châu Á - Thái Bình Dương; 1 ghế đại diện cho khu vực Đông Âu và 1 ghế đại diện cho Mỹ Latinh - Caribe. Theo kế hoạch, 5 nước mới đắc cử sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 2 năm của mình từ ngày 1-1-2024 và thay thế cho các nước ủy viên không thường trực sắp mãn nhiệm gồm: Albani, Brazil, Gabon, Ghana và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Năm nước ủy viên không thường trực còn lại là: Ecuador, Nhật Bản, Malta, Mozambique và Thụy Sĩ.

HĐBA LHQ có 15 thành viên bao gồm 5 nước ủy viên thường trực là: Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc; và 10 nước ủy viên không thường trực do Đại hội đồng bầu luân phiên với nhiệm kỳ 2 năm và được phân bổ theo khu vực địa lý. HĐBA là cơ quan quyền lực nhất của LHQ và chỉ HĐBA mới có quyền đưa ra những quyết định mang tính ràng buộc pháp lý, như áp đặt trừng phạt và cho phép sử dụng vũ lực để duy trì hòa bình và an ninh thế giới.

Trung Quốc áp dụng biện pháp mới để siết chặt an ninh kỳ thi đại học

Nhiều tỉnh, thành phố tại Trung Quốc đã nâng cấp kiểm tra an ninh chống gian lận cho kỳ thi đại học (gaokao) diễn ra từ 7 đến 8-6.

Tờ Global Times (Trung Quốc) đưa tin, nhằm loại bỏ những hành vi sai phạm có thể xảy ra trong kỳ thi đại học, Bộ Công an nước này trong những ngày gần đây đã phát động chiến dịch đưa ra ánh sáng những vụ việc liên quan đến gian lận thi cử có tổ chức và thiết bị chụp hình bí mật hỗ trợ gian lận. Chiến dịch được phát động vài ngày trước kỳ thi gaokao năm nay. Một số tỉnh, bao gồm Quảng Đông và Vân Nam đã cài đặt kiểm tra an ninh thông minh lần đầu tiên trong năm nay, để phát hiện điện thoại di động, tai nghe, đồng hồ điện tử hoặc các thiết bị hỗ trợ khác có thể giúp gian lận. Thành phố Bijie ở tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc thậm chí còn yêu cầu thí sinh phải trải qua ba bước kiểm tra an ninh trước khi vào địa điểm thi. Thành phố Quảng Châu tại tỉnh Quảng Đông cũng cảnh báo các thí sinh không được mặc quần áo có thành phần kim loại hoặc đồ trang trí bằng kim loại, điều này sẽ gây ra báo động giả trong quá trình kiểm tra an ninh và có thể dẫn đến thời gian sàng lọc lâu hơn. Bộ Giáo dục Trung Quốc vào hôm 4-6 cảnh báo thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay phải hành động một cách chính trực, tránh gian lận./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com