Báo động tình trạng hàng nghìn phụ nữ mất tích ở Peru

07:44, 12/06/2023

Ngày 10-6, Văn phòng Thanh tra Chính phủ Peru cho biết, trong 4 tháng đầu năm nay, cơ quan chức năng nước này đã nhận được hơn 3.400 đơn trình báo phụ nữ mất tích, trong đó chỉ có trên 1.900 trường hợp được tìm thấy. Phó Tổng Thanh tra Isabel Ortiz cho hay Chính phủ Peru sẽ xem xét coi vấn đề phụ nữ mất tích là “tình trạng tiềm ẩn nguy cơ” để ngăn chặn những vụ việc này tái diễn.

Tình trạng phụ nữ mất tích, chủ yếu do bị bắt cóc, xảy ra hầu như hàng năm ở Peru. Năm 2022, trên 5.380 phụ nữ, chủ yếu là trẻ em và trẻ vị thành niên, được báo cáo mất tích. Con số này thấp hơn 9,7% so với năm 2021. Theo nhiều tổ chức phi chính phủ hành động vì nữ quyền ở Peru, nhiều vụ mất tích không được điều tra đầy đủ vì cảnh sát cho rằng phụ nữ bỏ trốn chứ không phải bị bắt cóc.

Thái Lan kỳ vọng thu hút 30 triệu khách quốc tế trong năm 2023

Theo số liệu vừa được Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) công bố, doanh thu từ du lịch của nước này trong 5 tháng đầu năm 2023 đã đạt 959 tỷ bạt (tương đương 27,6 tỷ USD), trong đó phần doanh thu từ du khách quốc tế chiếm tới hai phần ba. Với đà tăng này, doanh thu từ du lịch của Thái Lan trong cả năm 2023 sẽ đạt mức 2,38 nghìn tỷ bạt (68,7 tỷ USD), tương đương 80% mức doanh thu 3 nghìn tỷ bạt của năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát và làm tê liệt ngành công nghiệp quan trọng này trong gần ba năm. Theo bà Thapanee Kiatphaiboon, Phó Tổng Cục trưởng TAT phụ trách thị trường nội địa, trong bảy tháng còn lại của năm nay, ngành du lịch Thái Lan sẽ hoàn thành mục tiêu thu hút ít nhất 25 triệu du khách quốc tế. Tuy nhiên, bà cho rằng trong quý IV/2023, lượng khách quốc tế đến Thái Lan có thể sẽ còn tăng mạnh nếu thị trường Trung Quốc phục hồi phục nhanh chóng trước kỳ nghỉ lễ 1-10 (Quốc khánh Trung Quốc) có thể sẽ giúp lượng khách quốc tế vào Thái Lan gia tăng và đạt mức 28-30 triệu lượt khách trong năm nay.

Giới chức Nga tiết lộ mức độ thiệt hại lớn sau vụ vỡ đập Kakhovka

Nhà chức trách ở khu vực Kherson do Nga kiểm soát đã đưa ra ước tính ban đầu về thiệt hại do vụ vỡ đập Kakhovka ngày 6-6 gây ra. Vụ việc đã gây ra tình trạng lũ lụt nghiêm trọng dọc theo sông Dnieper, trong khi Nga và Ukraine vẫn cáo buộc lẫn nhau phá hủy con đập này. Ông Andrey Alekseenko, người đứng đầu chính quyền Kherson cho biết, theo tính toán sơ bộ, thiệt hại phát sinh lên tới 11,5 tỷ rúp, tương đương 138 triệu USD. Song ông lưu ý: “Con số này có thể khác xa so với con số cuối cùng”. Các nhà khảo sát đang liên hệ với từng hộ gia đình để đánh giá thiệt hại trong từng trường hợp riêng lẻ và chính quyền địa phương sẽ ước tính chi phí bồi thường. Hiện, lực lượng phản ứng khẩn cấp của Nga đang nỗ lực làm việc để giải cứu những người sống sót, đồng thời khử trùng các khu vực nước lũ đã rút. Trước đó hôm 8-6, ông Vladimir Leontyev, thị trưởng thành phố Novaya Kakhovka, nơi có con đập cho biết, đã có 5 người thiệt mạng và hơn 41 người bị thương sau vụ vỡ đập. Khu vực Novaya Kakhovka nằm ở tả ngạn con sông, do Nga kiểm soát, trong khi Ukraine nắm giữ vùng hữu ngạn. Các quan chức Ukraine cũng thông báo đã có trường hợp tử vong ở vùng này./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com