Ghi nhận từ các thôn, xóm nông thôn mới kiểu mẫu ở Vụ Bản

08:07, 26/03/2024

Thời gian qua, huyện Vụ Bản đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn nỗ lực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu. Nhờ đó trên địa bàn ngày càng có nhiều thôn, xóm, tổ dân phố đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, nhiều gia đình có điều kiện nâng cấp, xây mới nhà cửa khang trang, hiện đại. Hệ thống đường làng ngõ xóm, nhà văn hóa, cổng làng… được nâng cấp, làm mới, diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc.

Xóm nông thôn mới kiểu mẫu Thượng An Duyên, xã Đại An.
Xóm nông thôn mới kiểu mẫu Thượng An Duyên, xã Đại An.

Chúng tôi có dịp về thôn Nhất Giáp của xã Liên Minh vừa được công nhận thôn NTM kiểu mẫu, cảm nhận đầu tiên là cảnh quan sạch sẽ, khang trang, trù phú! Các tuyến đường được đổ bê tông rộng rãi, phẳng phiu, hai bên là những hàng cây, chậu hoa tươi xanh, rực rỡ. Trung tâm xóm có nhà văn hoá bề thế, tiện nghi, khu tập thể thao trong nhà, ngoài trời, phục vụ nhu cầu rèn luyện văn hoá, văn nghệ, vui chơi thể dục thể thao... của người dân. Đặc biệt giữa xóm là một quần thể kiến trúc cảnh quan với khu hồ rộng trên 20m, dài gần 100m, 3 cây cầu bắc ngang tạo không gian thoáng đãng, môi trường bình yên. Trong câu chuyện với chúng tôi, Bí thư Chi bộ thôn Nguyễn Thị Kiều tỏ rõ niềm tự hào, phấn khởi là thôn đầu tiên hoàn thành mục tiêu xây dựng thôn NTM kiểu mẫu của địa phương. Thôn Nhất Giáp được sáp nhập từ 2 xóm An Lễ và Trung Nghĩa; toàn thôn có 225 hộ với 800 khẩu. Sau khi sáp nhập, với quyết tâm chính trị cao, Chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề xây dựng thôn NTM kiểu mẫu; tổ chức rà soát từng lĩnh vực, từng khâu, ưu tiên những hạng mục công trình cần làm trước và phải làm ngay. Chi bộ tổ chức họp bàn, thống nhất phân công các tổ chức hội, đoàn thể phụ trách từng phần việc, đồng thời tuyên truyền, vận động các nguồn lực để hoàn thành mục tiêu đề ra. Từ năm 2022 đến nay, toàn thôn đã hoàn thiện xây dựng nhà văn hoá, nâng cấp, mở rộng đường giao thông rộng từ 3,5 đến 6m, đổ bê tông 2 bên lề đường tại một số trục đường chính của thôn; làm mới trục đường trước cửa chùa Ru dài 70m và hệ thống thoát nước; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng vào ban đêm tại các dong ngõ, lắp đặt điểm phát sóng wifi tốc độ cao để người dân sử dụng điện thoại thông minh cập nhật thông tin. Để giữ gìn vệ sinh môi trường, toàn bộ các hộ dân trong thôn đều thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nhà và tổ chức thu gom, xử lý rác mỗi tuần 2 lần… Từ ngày cơ sở vật chất văn hóa thể thao được đầu tư đầy đủ, thuận tiện, đời sống sinh hoạt văn hoá trên địa bàn ngày càng phong phú, sinh động. Thôn có câu lạc bộ dân ca, dân vũ, dưỡng sinh thường xuyên thu hút đông đảo hội viên tham gia tập luyện, biểu diễn, qua đó gắn kết tình làng nghĩa xóm, củng cố khối đoàn kết, nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Tại xóm Thượng An Duyên, xã Đại An, quang cảnh ngày càng sạch, đẹp, quy củ, bề thế. Những con đường hoa, những dong ngõ, tuyến đường cây xanh xuất hiện ngày một nhiều. An ninh trật tự được giữ vững, đời sống văn hoá, tinh thần, thu nhập của người dân được nâng lên rõ rệt; môi trường sống sạch sẽ, thân thiện… Trong 2 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, cả xóm Thượng An Duyên đã tập trung huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng. Các thiết chế văn hoá được trang bị đầy đủ, nhà văn hóa xây kiên cố với diện tích 150m2 được trang bị tủ sách với trên 100 đầu sách, khu trung tâm văn hóa của xóm rộng 520m2 có hàng rào, cây xanh bao quanh. Hệ thống đường trục, đường trục chính nội đồng được bê tông hóa 100%; tất cả các tuyến đường khu dân cư đều có hệ thống điện chiếu sáng vào ban đêm. Khu thể thao xóm rộng 1.869m2 bảo đảm đạt chuẩn theo quy định. Để có được kết quả trên, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội của xóm đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu. Ngoài việc nhân dân sở tại đóng góp “sức người, sức của”, nhiều người con quê hương đang sinh sống, công tác bên ngoài thành đạt cũng tích cực hỗ trợ tài chính đóng góp về quê để xóm bê tông hóa đường giao thông, xây dựng cổng làng, hệ thống thu gom, xử lý nước thải. Tiêu biểu là gia đình ông Trần Tuấn Vóc là chủ Nhà thuốc đông y Thanh Tùng đã đóng góp, ủng hộ xóm 650 triệu đồng để bê tông hóa đường giao thông, xây dựng cổng làng, mua cây cảnh, cây thế, trang bị dụng cụ thể thao, nhà văn hóa. Đồng chí Nguyễn Gia Thọ, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng xóm Thượng An Duyên cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Chi bộ, chính quyền luôn đoàn kết, nỗ lực tuyên truyền, vận động đảng viên, nhân dân đồng lòng ủng hộ; các tổ chức hội, đoàn thể chính trị quyết liệt vào cuộc, xung phong đảm nhận những nhiệm vụ được giao. Trên dưới đồng lòng, quyết tâm thực hiện thì việc khó đến mấy cũng thành công. Nhân dân rất phấn khởi và hài lòng với kết quả xây dựng xóm NTM kiểu mẫu…”.

Trong quá trình thực hiện tiêu chí NTM kiểu mẫu, các thôn, xóm trong huyện đều xây dựng kế hoạch, tổ chức rà soát, phân công cán bộ, đảng viên phụ trách từng tiêu chí với những bước đi “nhanh, thận trọng và vững chắc”. Ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu các xóm, thôn tập trung tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong dân, từ đó nhất quán phương châm chỉ đạo “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, quản lý và hưởng lợi”. Cùng với việc tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, các thôn, xóm cũng quan tâm đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản, ngành nghề. Các giống cây trồng chủ lực như khoai tây, lạc đỏ, nho, dưa chuột… được duy trì, mở rộng diện tích; tăng cường áp dụng công nghệ, máy móc vào sản xuất giúp tiết kiệm chi phí đầu tư, giảm công lao động nặng và khắc phục tình trạng thiếu lao động nông nghiệp vào thời điểm “đông vụ chí kỳ” do chuyển đổi cơ cấu lao động sang làm công nhân cho các doanh nghiệp. Nhiều con nuôi có giá trị cao như cá hồng Mỹ, thủ song, chép giòn, tôm, thỏ, dê, gà, bò được nuôi theo công nghệ nuôi sinh học thành công. Nhờ đó, giá trị canh tác trên đất màu, nuôi thủy sản đạt từ 300-400 triệu đồng/ha/năm. Cùng với đó, một số nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, du lịch sinh thái bước đầu phát triển… giúp nâng cao thu nhập cho người dân. Điều ghi nhận ở các thôn, xóm NTM kiểu mẫu của huyện là người dân đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường sống. Các thôn đều thành lập tổ thu gom xử lý rác thải hàng tuần, hàng tháng. Các tuyến đường cây xanh, đường hoa được trồng nhiều hơn, được các đoàn thể nhận chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng... thường xuyên.

Giờ đây mỗi khi có dịp trở về những thôn, xóm NTM kiểu mẫu ở Vụ Bản, ai cũng cảm nhận được không gian, cảnh quan, môi trường ngày một phong quang, sạch sẽ; tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt. Người dân nhận thức rõ xây dựng NTM kiểu mẫu là việc của mình, mình là chủ thể, là người làm trực tiếp và là người thụ hưởng trước tiên nên tích cực tham gia bằng những việc làm cụ thể, thiết thực./.

Bài và ảnh: Văn Đại
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com