Tấp nập chợ Viềng Xuân

11:09, 16/02/2024

Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, người dân Nam Định và khách thập phương trong cả nước lại háo hức mong chờ vào đêm ngày mồng 7, rạng ngày mồng 8 Tết để tham gia họp chợ Viềng, phiên chợ độc đáo, thể hiện phong tục văn hóa tín ngưỡng đậm nét của cư dân Việt ở miền Bắc. Điểm đặc biệt thu hút đông đảo du khách từ khắp mọi nơi đến chợ Viềng chính bởi vì mỗi năm chợ chỉ họp duy nhất một phiên.

Đông đảo du khách đến với chợ Viềng xã Kim Thái (Vụ Bản).
Đông đảo du khách đến với chợ Viềng xã Kim Thái (Vụ Bản).
Du khách chọn mua hoa lan tại chợ Viềng xã Kim Thái (Vụ Bản).
Người bán hàng giới thiệu tới du khách giò hoa lan tại chợ Viềng xã Kim Thái.
Du khách chọn mua cây tại chợ Viềng xã Kim Thái (Vụ Bản).

Du khách chọn mua cây tại chợ Viềng xã Kim Thái.

Nhiều du khách thích thú vây quanh một quầy hàng nông cụ tại chợ Viềng xã Kim Thái (Vụ Bản).
Nhiều du khách thích thú vây quanh một quầy hàng nông cụ tại chợ Viềng xã Kim Thái.
Công tác đảm bảo phân luồng giao thông tại Chợ Viềng Vụ Bản.
Phân luồng đảm bảo giao thông tại Chợ Viềng Vụ Bản.

Tại Nam Định có 2 chợ Viềng nổi tiếng là chợ Viềng phủ ở huyện Vụ Bản và chợ Viềng chùa ở huyện Nam Trực. Chợ Viềng chùa tại huyện Nam Trực là nơi có chùa Đại Bi thờ Thiền sư Từ Đạo Hạnh, còn chợ Viềng phủ tại huyện Vụ Bản là nơi có quần thể di tích Phủ Dầy thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh, một biểu tượng trong "Tứ bất tử" thuộc tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Sức hấp dẫn của chợ Viềng Xuân bởi phiên chợ mang yếu tố tâm linh của người bán và người mua là cầu may cho một năm mới mọi sự tốt lành và là nơi hội tụ những nét đặc trưng cấu trúc xã hội, tôn giáo, tín ngưỡng, làng nghề truyền thống, ẩm thực, nghệ thuật truyền thống mang đậm nét văn hoá của nền văn minh lúa nước. Đến với chợ Viềng, du khách không chỉ “mua may, bán rủi” mong cho đầu năm suôn sẻ, cả năm làm ăn phát đạt “mưa thuận gió hòa” mà còn được tham dự vào các trò chơi dân gian, các môn nghệ thuật truyền thống như: đánh đu, tổ tôm điếm, cờ người, cờ tướng, đấu vật, múa rối cạn, xin chữ, nặn tò he, hát chèo, hát chầu văn - những sắc thái văn hóa đậm đặc bản sắc đời sống tinh thần của cư dân nông nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng.

Du khách chọn mua thịt bò lấy may đầu Xuân.
Du khách chọn mua thịt bò lấy may đầu Xuân tại chợ Viềng Nam Trực.
Các sản phẩm dao, kéo... được bày bán tại chợ Viềng Nam Trực.
Các sản phẩm dao, kéo... được bày bán tại chợ Viềng Nam Trực.

Chợ Viềng ở huyện Nam Trực, gắn liền với việc thờ ông tổ đúc đồng Nguyễn Minh Không, gắn với làng rèn Vân Chàng ở xã Nam Giang có bề dày truyền thống hơn 700 năm. Nên ở chợ Viềng này thường bày bán đồ đồng, đồ cơ khí nhiều hơn và trưng bày cổ vật bằng đồng, sứ. Chợ Viềng ở huyện Vụ Bản còn được gọi là chợ Phủ, là do chợ gắn với Quần thể di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy - thờ Mẫu Liễu Hạnh. Theo đó, người ta vừa đi chơi, vãn cảnh chợ, vừa mua bán những vật dụng may mắn, vừa vào Phủ lễ Mẫu cầu mọi sự may mắn, bình an, làm ăn phát đạt, cầu mưa thuận gió hòa để mùa màng tươi tốt. Từ một phiên chợ của cư dân nông nghiệp, ngày nay những người tới chợ không chỉ là những người nông dân mà bao gồm nhiều ngành nghề khác nhau, đến từ nhiều tỉnh, thành phố. Sản phẩm đem bán cũng vì thế mà đa dạng hơn rất nhiều, chủ yếu là các sản phẩm từ nông nghiệp và phục vụ sản xuất nông nghiệp như: các loại cây giống, cây cảnh, thịt bò thui, mía, cào sắt, cuốc, liềm, dao, búa, quang gánh, nón lá, các sản phẩm đồ đồng, đồ bạc đến từ làng nghề đúc đồng, đúc bạc; các sản phẩm bằng mây tre đan; các sản phẩm hoa, cây cảnh nhựa; các gian đồ cổ, các gian hàng đồ cũ và thực phẩm thịt bò thui - một đặc sản nổi tiếng của huyện Vụ Bản và Nam Trực… Trong đó, cây giống và nông cụ là những mặt hàng thể hiện cho ước muốn từ lâu đời của cư dân nông nghiệp về một năm mùa màng tươi tốt, bội thu; đây là một trong những mặt hàng được nhiều du khách lựa chọn. Hàng hóa góp mặt ở chợ chủ yếu được người dân tại các huyện trong tỉnh Nam Định và một số tỉnh như: Thái Bình, Hà Nam, Hưng Yên mang tới. Với tâm lý “bán rủi, mua may" nên người bán hàng thường đưa ra giá vừa phải, không đặt nặng yếu tố lợi nhuận. Chính những điều đó, phiên chợ này đã trở thành một trong những điểm đến thú vị, thu hút du khách thập phương tạo nên sự nhộn nhịp, náo nhiệt ở nơi đây mỗi dịp đầu xuân.

Du khách chọn cây giống lấy may tại chợ Viềng Nam Trực.
Du khách chọn cây giống lấy may tại chợ Viềng Nam Trực.
Người dân xin chữ đầu Xuân tại Chợ viềng Nam Trực.
Người dân xin chữ đầu Xuân tại Chợ viềng Nam Trực.

Năm nay, tại chợ Viềng Vụ Bản và chợ Viềng Nam Trực đã thu hút hàng trăm gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm của các làng nghề truyền thống, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong và ngoài huyện. Chợ Viềng năm nay được tổ chức đúng dịp cuối tuần nên dự kiến lượng du khách về chợ sẽ rất đông. Để đảm bảo an toàn trong suốt thời gian diễn ra phiên chợ, Ban tổ chức đã quy định cụ thể từng khu vực kinh doanh, dịch vụ trong chợ; tổ chức hợp lý các bến bãi coi giữ phương tiện giao thông, tránh hiện tượng nâng ép giá; phối hợp với các ngành thành viên của Ban chỉ đạo để giải quyết, xử lý các tệ nạn hành khất, cờ bạc, trộm cắp, đổi tiền lẻ, kinh doanh hàng cấm, trò chơi kiếm tiền bất hợp pháp trong thời gian diễn ra chợ Viềng. Công an tỉnh huy động gần 500 cán bộ, chiến sĩ các lực lượng, tổ chức các vòng, chốt bảo đảm an ninh trật tự. Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Công an các huyện Vụ Bản, Nam Trực huy động 100% quân số. Theo đó, cán bộ, chiến sĩ, thanh tra viên tổ chức cắm chốt điều hòa giao thông tại các chốt và thực hiện tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trên các tuyến Quốc lộ: 10, 21, 21B, 37B, 38B; các tỉnh lộ 486, 490C và đường Lê Đức Thọ.

Du khách phấn khởi khi chọn được cây giống ưng ý.
Du khách phấn khởi khi chọn được cây giống ưng ý.

Theo kế hoạch, từ chiều nay (ngày 16 tháng 2, tức ngày 7 tháng Giêng), các lực lượng đã tiến hành cắm chốt, phân luồng hướng dẫn người dân, các phương tiện di chuyển trên tuyến đi lại trong dịp đầu xuân năm mới cũng như đi dự phiên chợ Viềng Xuân Giáp Thìn 2024 đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt.

Du khách lựa chọn các sản phẩm mây tre nứa tại chợ Viềng Nam Trực.
Du khách lựa chọn các sản phẩm mây tre nứa tại chợ Viềng Nam Trực.

Một mùa xuân mới lại về. Đến chợ Viềng là đến một điểm hẹn đầu xuân - nơi có phong tục tập quán đậm đà bản sắc văn hóa không nơi nào có được đó là “bán rủi, mua may”. Đến với phiên chợ, người dân không chỉ gửi gắm ước vọng cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, nông - công - thương phát đạt mà còn cầu mong bình an, hạnh phúc. Nhiều du khách cũng kết hợp dịp này để đi vãn cảnh đình, chùa cầu mong một năm mới tốt lành, gặp nhiều may mắn./.

Bài: Hồng Minh
Ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com