Festival Phở 2024 - Gìn giữ tinh hoa ẩm thực Việt
.

Festival Phở 2024 - Gìn giữ tinh hoa ẩm thực Việt

13:57, 16/03/2024
 

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, các tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu. Món ăn này ngày càng thu hút đông đảo thực khách trong và ngoài nước bởi những mỹ vị riêng có. Để quảng bá, lan toả các giá trị của phở Việt, trong các ngày từ 15 đến 17-3, tại thành phố Nam Định đã chính thức diễn ra Festival Phở 2024 với chủ đề: “Tôn vinh nghề phở, hướng tới di sản văn hoá phi vật thể”.

 

Các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu cắt băng khai mạc Festival Phở.

 

 

 

Vừa thưởng thức bát “Phở xưa” ngon lành, nóng hổi, anh Trần Văn Đông, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh vừa tranh thủ trò chuyện cùng chúng tôi. Anh Đông cho biết: “Tôi vốn “gốc gác” người Nam Định. Tuy nhiên đại gia đình tôi chuyển vào Sài Gòn sinh sống đã lâu. Khi biết thông tin về  Festival Phở 2024, tôi và người thân cùng tham gia ngày hội phở, nhân tiện về thăm quê hương. Đến với Festival Phở lần này tôi thực sự bị “choáng ngợp” bởi quy mô sự kiện và đặc biệt “mê mẩn” các gian hàng giới thiệu phở của nhiều vùng miền. Tuy nhiên, tôi vẫn thích nhất là được thưởng thức hương vị phở bò truyền thống do chính người Nam Định nấu”. Đứng ngắm nghía, đọc rất kỹ giới thiệu của từng gian hàng phở, anh Nguyễn Xuân Toan, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết: “Tôi tham gia Festival Phở 2024 với vai trò một nghệ nhân nấu phở. Nhà tôi tính đến nay đã có… 3 đời gắn bó với nghề  phở. Gia đình tôi hiện có 2 quán phở khá lớn ở thành phố Đà Lạt. Tham gia festival là dịp để tôi giới thiệu, quảng bá hương vị phở của gia đình nói riêng, quê hương nói chung. Đây còn là dịp để tôi có cơ hội giao lưu, học hỏi thêm kỹ thuật nấu phở, làm bánh phở của những người làm nghề trong cả nước. Từ đó chắt lọc tinh hoa, phát triển nghề truyền thống gia đình”. Tham gia Festival Phở 2024, anh Nguyễn Thế Hùng, youtube chuyên về ẩm thực đến với sự kiện đơn giản vì… tình yêu đặc biệt dành cho phở. Anh Hùng bộc bạch: “Tôi có niềm yêu thích lớn với phở. Tôi có thể ăn phở nhiều ngày liền, ăn phở thay cơm. Kênh ẩm thực của tôi cũng dành rất nhiều video làm về phở. Tham gia festival là cơ hội để tôi “thể hiện” tình yêu, sự am hiểu của bản thân với phở. Từ đó, có cách quảng bá, lan toả tốt hơn các giá trị của phở đến nhiều người, đặc biệt là bạn bè quốc tế trên kênh youtube có lượng người đăng ký theo dõi khá lớn của mình”.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng Festival Phở.

 

Festival Phở 2024 nhằm tôn vinh văn hóa ẩm thực phở; đồng thời là cơ hội giúp du khách tham quan và người dân được tìm hiểu, thưởng thức hương vị phở gắn liền với văn hóa các vùng miền trên cả nước; góp phần quảng bá món phở vươn xa hơn nữa trên bản đồ tinh hoa ẩm thực thế giới. Với ý nghĩa đó, Festival Phở 2024 đã thu hút đông đảo những người yêu thích phở trong và ngoài nước. Ngay từ sự kiện mở đầu festival, Lễ hội tôn vinh nghề phở truyền thống diễn ra tại Đình làng Vân Cù, xã Đồng Sơn (Nam Trực) đã thu hút hàng nghìn lượt người tham gia. Lượng khách đổ về thành phố Nam Định càng đông hơn khi Lễ khai mạc Festival Phở bắt đầu. Trong 3 ngày diễn ra Festival, Ban tổ chức dự kiến sẽ phát hành khoảng 20 nghìn vé phở cho thực khách đến tham quan dự chương trình và thưởng thức các món phở.

 

 

 

Festival Phở 2024 là sự kiện văn hoá ẩm thực quy mô toàn quốc do UBND tỉnh chỉ đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Nam Định, Ban Nhân Dân điện tử (Báo Nhân Dân) và một số đơn vị, nhãn hàng, nhà tài trợ liên quan tổ chức. Thông qua các hoạt động trong festival, Ban Tổ chức mong muốn nhận được sự ủng hộ của cơ quan, tổ chức, cộng đồng trong việc công nhận phở là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia và thế giới trong thời gian tới. Trong “ngày hội” của phở này, nhiều hoạt động giới thiệu, quảng bá về phở đã được tổ chức như: trải nghiệm không gian làng phở Vân Cù, tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của phở theo dòng thời gian; trực tiếp trải nghiệm những công đoạn làm nên món phở truyền thống và thưởng thức phở mang chuẩn hương vị làng Phở Vân Cù trứ danh. Tại Festival Phở 2024 sẽ có 2 hoạt động quảng diễn “Hương vị phở Việt” (chế biến món phở), “Sợi phở Việt” (quy trình tạo ra sợi phở) hấp dẫn thực khách. Thực khách có cơ hội trải nghiệm những công đoạn làm nên món phở truyền thống như: Phơi, hấp, thái sợi phở, tìm hiểu, lựa chọn các nguyên liệu nấu nước phở truyền thống; thưởng thức phở được chế biến theo phương thức truyền thống. Du khách được xem các nghệ nhân chế biến các sợi phở khô, tươi đến từ khắp nơi trên tổ quốc như: Phở ngô (Hà Giang), phở hạt gạo (Hà Nội), phở hai tô (Gia Lai), phở sắn (Quảng Nam), phở sen, phở bột chuối xanh, phở atiso Đà Lạt, phở Lâm Đồng...

 

Các nghệ nhân trình diễn tại Festival Phở.

 

Song hành với những hoạt động quảng diễn ẩm thực sẽ là hoạt động hoạt náo cho giới trẻ giúp khuấy động bầu không khí của chương trình. Đêm nhạc acoustic những âm hưởng của sự tự do với thanh âm mộc mạc của tuổi trẻ, sẽ đem tới cho du khách một trải nghiệm thú vị. Đặc biệt, đêm nhạc trẻ “Phở trong tôi” diễn ra vào tối 16-3 sẽ chuyển tải câu chuyện hình thành, sự phát triển của nghề phở theo dòng thời gian thông qua sự kết hợp ẩm thực truyền thống và âm nhạc hiện đại. Các diễn viên sẽ hóa thân thành những người bán phở, tái hiện những quang gánh, món phở thời xưa kết hợp cùng với đó là hình thức thể hiện biểu diễn nghệ thuật về phở và ẩm thực phố phường. Ngoài các hoạt động thường niên, năm nay tại Festival Phở còn tổ chức không gian giới thiệu văn hóa phở Việt Nam "Tinh hoa phở Việt", quy tụ 50 gian hàng phở đặc trưng của 3 miền đến từ các thương hiệu tiêu biểu được lựa chọn tham gia trình diễn, quảng bá hình ảnh. Xuyên suốt trong 3 ngày diễn ra Festival Phở 2024, Ban tổ chức phát hành chương trình ưu đãi đặc biệt dự kiến từ 15.000-20.000 bát phở cho thực khách theo hình thức coupon. Với mỗi coupon có giá trị 15.000 đồng, thực khách được thưởng thức 1 tô phở tại các gian hàng tùy chọn. Kết thúc 3 ngày tổ chức, Ban tổ chức sẽ trích số tiền thu được từ 5.000 coupon trao tặng cho Quỹ Trẻ em bại não tại tỉnh Nam Định.

 

Các nghệ nhân trình diễn tại Festival Phở.

 

Một trong những điểm nhấn của Festival Phở 2024 chính là hoạt động của 20 nghệ nhân và 30 người cùng tạo ra nồi phở khổng lồ thơm ngon, đậm vị. Tại buổi xác lập nồi phở khổng lồ, du khách được nghe những nghệ nhân cao niên trong nghề kể chuyện phở xưa, được quan sát cách tráng bánh phở thủ công, thưởng thức các loại phở đặc trưng 3 miền… Chia sẻ về chương trình, bà Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định, thành viên Ban tổ chức cho biết: “Đây là cơ hội tốt để Việt Nam giới thiệu đến thế giới những giá trị văn hóa, ẩm thực đặc sắc; góp phần quảng bá những hình ảnh, tiềm năng kinh tế, du lịch của Việt Nam nói chung thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất ở lĩnh vực lương thực, thực phẩm”.

 

Thực khách thưởng thức Phở tại ngày khai mạc.

 

Hiếm có món ăn nào được yêu thích một cách rộng rãi như phở. Theo nhận định của nhà nghiên cứu văn hoá Việt Nam Lê Tân, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam: “Phở đã trở thành một trong những biểu tượng tiêu biểu của văn hóa ẩm thực Việt”. Festival Phở 2024, vì vậy đang góp thêm một tiếng nói hướng tới mục tiêu tôn vinh nghề phở truyền thống, lan toả mạnh mẽ để phở Việt hội nhập, khẳng định giá trị ẩm thực Việt Nam trên bản đồ tinh hoa ẩm thực thế giới./.

Bài: Hoa Xuân
Ảnh: Viết Dư, Khánh Dũng



Xem thêm bình luận