Ấm áp nghĩa tình từ những chuyến xe cứu thương miễn phí

08:54, 07/04/2023

Về xã Trực Đạo (Trực Ninh), hỏi thăm ông Nguyễn Văn Cường “cứu thương”, không ai là không biết. Từ nhiều năm nay, hình ảnh ông Cường cùng chiếc xe cứu thương rong ruổi khắp các bệnh viện từ huyện, tỉnh tới Trung ương chở người bệnh nghèo đi khám, chữa bệnh đã trở nên quen thuộc. Mỗi chuyến xe đều là dấu ấn sự tận tâm, trách nhiệm với cộng đồng của ông Cường và người cháu Ngô Văn Thuận.

Các trang thiết bị trên xe cứu thương thường xuyên được ông Nguyễn Văn Cường, xã Trực Đạo (Trực Ninh) kiểm tra, vệ sinh sạch sẽ.
Các trang thiết bị trên xe cứu thương thường xuyên được ông Nguyễn Văn Cường, xã Trực Đạo (Trực Ninh) kiểm tra, vệ sinh sạch sẽ.

Sinh sống tại vùng quê xa trung tâm thành phố, chứng kiến bao cảnh người thân và hàng xóm láng giềng bị bệnh mà không kịp đưa đến bệnh viện để cấp cứu, điều trị nên hai cậu cháu Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1961) và Ngô Văn Thuận (sinh năm 1976) làm nghề lái taxi trên Hà Nội đã sớm ấp ủ dự định mua xe để chở bệnh nhân ở quê miễn phí đến các bệnh viện. Năm 2016, anh Thuận mua một chiếc xe ô tô du lịch 16 chỗ đã qua sử dụng, sau đó cải hoán thành xe cứu thương với đầy đủ trang thiết bị như: băng ca, bình ô-xy, còi hú… để hỗ trợ vận chuyển người bệnh trên địa bàn xã đi cấp cứu miễn phí. Tổng kinh phí đầu tư cho xe cứu thương khoảng 240 triệu đồng. Sau khi được cấp phép hoạt động, anh Thuận đã tự lái xe về quê, giao cho cậu của mình là ông Cường quản lý và có trách nhiệm đưa đón bệnh nhân tại địa phương đi các bệnh viện để khám bệnh khi có yêu cầu. Để chiếc xe đi vào hoạt động, ông Cường và anh Thuận đã làm việc với UBND xã Trực Đạo và nhận được sự ủng hộ, nhất trí cao từ chính quyền địa phương. Mỗi khi có bệnh nhân được chở đi cấp cứu sẽ có cán bộ Trạm y tế của xã đi cùng. Từ đó, bất kể ngày hay đêm, dù là đoạn đường ngắn hay dài, chỉ cần nhận được cuộc gọi từ gia đình người bệnh là xe của ông Cường lập tức lên đường. Rất nhiều bệnh nhân, người nghèo trên địa bàn xã tìm đến ông Cường trong lúc cấp bách. Nhiều người trong xã thấy được nghĩa cử cao đẹp của ông Cường đã tự nguyện ủng hộ tiền xăng xe, mong góp phần giúp bệnh nhân qua được cơn hoạn nạn. Dù được yêu cầu đưa đi tuyến nào, lên bệnh viện trên Hà Nội hay tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ông Cường không bao giờ nề hà, luôn vui vẻ, tận tâm đưa đi chu đáo. Những bệnh nhân mà ông Cường phục vụ đều là làng xóm, láng giềng... và sau mỗi cuộc gọi ít phút, ông đều có mặt ngay.

Kể về những kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình chạy xe cứu thương miễn phí, ông Cường cho biết: “Mồng 5 Tết năm 2019, khi đang ngồi ăn cơm cùng gia đình thì tôi nhận được điện thoại của một gia đình trong thôn có cháu bé bị ngộ độc thuốc, cần đưa đi cấp cứu gấp… Gác lại giây phút sum vầy cùng gia đình, tôi nhanh chóng lái xe đón cháu bé đưa đi cấp cứu. Thật may mắn, cháu bé được cấp cứu kịp thời, qua cơn nguy kịch. Niềm vui trong năm mới như càng thêm ý nghĩa hơn rất nhiều”. Năm 2021, khi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhất là trên địa bàn thị trấn Cổ Lễ, ông Cường đã không ngần ngại nhận nhiệm vụ đưa những người tiếp xúc gần với người bị bệnh đến nơi cách ly tập trung. Ông cho biết: “Vì đây là xe cấp cứu từ xã nên bệnh nhân không nhiều và liên tục như ở bệnh viện nhưng lúc nào tôi cũng luôn trong tâm thế sẵn sàng. Chỉ cần người bệnh yêu cầu là xe có thể lăn bánh được ngay. Tuy nhiên, khi trở về nhà tôi đã tự cách ly để đảm bảo an toàn cho mọi người trong gia đình. Thật may mắn, thời điểm đó tôi không bị lây bệnh, gia đình tôi đều an toàn”. Kết thúc mỗi chuyến xe, thù lao mà ông Cường nhận được là những lời cảm ơn từ người được giúp đỡ. Tuy là điều bé nhỏ nhưng những lời cảm ơn ấy chính là động lực để ông cố gắng tiếp tục duy trì công việc thiện nguyện này. Cứ vài hôm ông Cường lại tranh thủ, cẩn thận dọn dẹp vệ sinh cho chiếc xe luôn đảm bảo sạch sẽ, gọn gàng. Gia đình ông Cường vốn có nghề làm lợn đất. Công việc bận rộn, đơn hàng rất nhiều nên mọi không gian trong nhà đều được sử dụng để chứa đồ. Thế nhưng ông lại dành phần đất rộng nhất, đẹp nhất ngay đầu lối vào để làm nơi đậu chiếc xe cứu thương. Bà Trần Thị Ánh, cùng xã với ông Cường chia sẻ: “Ông Cường sống rất hoà đồng với mọi người, những việc làm thiện nguyện của ông là nghĩa cử mang đậm tính nhân văn để mọi người noi theo. Những chuyến xe cứu thương miễn phí của ông Cường không chỉ đáp ứng tốt hơn yêu cầu cấp cứu và điều trị, bảo vệ an toàn tính mạng người bệnh mà còn góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Tôi hy vọng những chuyến xe thiện nguyện như của ông Cường sẽ được nhân rộng, để giúp đỡ bà con khó khăn không chỉ ở địa phương mà còn ở toàn xã hội”.

Hơn 7 năm qua, những chuyến xe miễn phí cứ thế lăn bánh đã mang đến niềm vui và sự sống cho rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Việc làm của ông Cường dù thầm lặng nhưng đã giúp lan tỏa những hành động đẹp giữa cuộc sống đời thường. Ông Cường vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng giúp đỡ bất cứ khi nào người bệnh cần, dù ngày hay đêm, dù mưa hay nắng./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com