Thành phố Nam Định chủ động phòng, chống thiên tai

08:18, 21/05/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, năm 2024 dự báo có khoảng 9 đến 11 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó sẽ có 1-2 cơn bão, áp thấp ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta. Ngoài ra, các hình thái thời tiết cực đoan như mưa lớn kéo dài, dông lốc… tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp và bất thường. Trước diễn biến thời tiết khó lường, trái quy luật, thành phố Nam Định đã tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) với mục tiêu hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản, đảm bảo đời sống, sản xuất và bảo vệ các công trình công cộng.

Thi công cải tạo, nâng cấp công trình tiêu, thoát nước nội thành thành phố Nam Định.
Thi công cải tạo, nâng cấp công trình tiêu, thoát nước nội thành thành phố Nam Định.

Hệ thống đê của thành phố hiện có 3 tuyến đê sông chính là đê tả Đào, hữu Đào và hữu Hồng với tổng chiều dài 13,078km; hơn 3,3km bối tả Đào; trên 8km kè (kè Vạn Hà, kè Phù Long, kè sông Đào và kè Tam Phủ); có 4 cống qua đê (gồm các cống: Kênh Gia, Trạm bơm Kênh Gia, Ngô Xá và Vạn Diệp); 6km bối có dân sinh sống (thuộc các xã Nam Phong, Nam Vân). Thành phố có 29 khu nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn các phường Phan Đình Phùng, Nguyễn Du, Bà Triệu, Quang Trung, Năng Tĩnh, Trần Đăng Ninh… được xây dựng từ những năm 1970 trở về trước, đã hết niên hạn sử dụng từ lâu, đều bị hư hỏng, xuống cấp; khi có thiên tai xảy ra có thể gây nguy hiểm cho 595 hộ dân với 1.692 nhân khẩu. Mặc dù đa số các công trình phòng, chống thiên tai thường xuyên được đầu tư tu bổ, nâng cấp nhưng nhiều tuyến đê có địa chất (thân đê, nền đê) yếu, khi lũ từ báo động cấp II đã xuất hiện thẩm lậu, rò rỉ qua thân đê; nhiều đoạn mái kè, chân kè bị sạt lở. Một số hồ: Truyền Thống, Vị Xuyên, Năng Tĩnh có nguy cơ ngập khi mưa lớn.

Để chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, UBND thành phố đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN; phân công nhiệm vụ, giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Tổ chức tổng kiểm tra hệ thống đê, kè, các công trình dưới đê và đánh giá cụ thể hiện trạng, khả năng PCTT của các công trình trước mùa mưa bão; xây dựng các phương án ứng phó với siêu bão, sơ tán dân, bảo vệ trọng điểm, hộ đê toàn tuyến và giao chỉ tiêu nhân lực, vật tư dự trữ, phương tiện PCTT tại các xã, phường; chỉ đạo UBND phường Nguyễn Du, xã Nam Vân tổ chức diễn tập phòng, chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân để rút kinh nghiệm. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng đối với công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai. Củng cố hệ thống thông tin tuyên truyền, đảm bảo thông tin kịp thời đến tận người dân để chủ động phòng, chống giảm nhẹ thiên tai. Tăng cường công tác tập huấn kỹ năng ứng phó, PCTT và TKCN cho lực lượng thường trực và các tầng lớp nhân dân. Trên cơ sở đó với tinh thần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, các xã, phường, cơ quan, đơn vị trong thành phố bám sát thực tế đặc thù địa bàn, nhiệm vụ phân công để xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó khi thiên tai xảy ra. Chủ động chuẩn bị vật tư, nhân lực, phương tiện trang thiết bị phục vụ hộ đê, TKCN.

Đến đầu tháng 5-2024 hầu hết các xã, phường, đơn vị đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó với các tình huống của thiên tai. Toàn thành phố đã tập trung lực lượng gần 2.000 người bố trí thành Đại đội, Trung đội theo địa bàn các xã, phường. Vật tư, trang thiết bị chuẩn bị PCTT và TKCN gồm 21 bộ nhà bạt; 1.350 phao các loại; 1.975m3 đá hộc (tập kết tại khu vực kè Ngô Xá, Tam Phủ và Trạm bơm Kênh Gia). Ngoài ra còn huy động vải lọc, bạt chắn sóng, bao nilon, dây kẽm, dây ni-lông của Hạt Quản lý đê; phương tiện di chuyển, nâng hạ, thiết bị cắt cây, dọn cành, dây chão, chụp gác mưa... của Công ty Cổ phần Công trình đô thị Nam Định và các loại vật tư thông dụng khác như: bao tải, tre, rồng, rào… tại các phường, xã. Công tác hậu cần tại chỗ được chuẩn bị chu đáo đảm bảo lương thực, thực phẩm thiết yếu và điều kiện y tế cho lực lượng hộ đê và ổn định đời sống cho nhân dân vùng ngập lụt.

Cùng với công tác đảm bảo “4 tại chỗ”, thành phố đang khẩn trương xây dựng, nâng cấp các công trình PCTT theo phân cấp; các công trình giao thông ở những nơi có nhiều người qua lại và phục vụ PCTT; xử lý các trọng điểm xung yếu có nguy cơ bị ảnh hưởng, gây nguy hại cho người dân khi thiên tai xảy ra; cắt tỉa, nâng tán 820 cây xanh, chặt hạ 150 cây bị sâu bệnh, nguy hiểm; lồng ghép thực hiện các nội dung PCTT trong các chương trình, dự án tại địa phương (chương trình nông thôn mới, chương trình giảm nghèo…). Tuyên truyền trên các phương tiện truyền thanh về các hình thái thiên tai, thời tiết nguy hiểm; đôn đốc nhân dân chằng, chống nhà cửa, chuồng trại khi có bão, sơ tán các hộ dân có nguy cơ cao bị ảnh hưởng thiên tai đến nơi trú ẩn an toàn theo phương án đã xây dựng; bảo vệ gia súc, gia cầm, lồng bè nuôi thủy sản; giám sát, hướng dẫn và chủ động thực hiện việc hạn chế hoặc cấm người, phương tiện đi vào các tuyến đường bị ngập sâu, các cống ngầm qua đường; thường xuyên kiểm tra các công trình thủy lợi, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy. Đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống cống, hố ga thoát nước cho các tuyến phố đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời; duy tu bảo dưỡng và sửa chữa các máy bơm tại Trạm bơm Quán Chuột và Kênh Gia, tổ chức thường trực vận hành bơm tiêu thoát 24/24 giờ để đáp ứng nhu cầu thoát nước đô thị.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Nam Định, sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và nhân dân, mùa mưa bão năm nay thành phố sẽ chủ động, ứng phó kịp thời, giảm tối đa thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra, đảm bảo an toàn tính mạng về người và tài sản, góp phần ổn định đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com