Quyết tâm chống khai thác IUU ở Giao Thuỷ

08:21, 17/05/2024

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh, huyện Giao Thủy đang quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết tâm không để xảy ra các vi phạm về phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), góp phần gỡ bỏ cảnh báo Thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC).

Ngư dân thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) chuẩn bị ngư lưới cụ khai thác thủy sản
Ngư dân thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) chuẩn bị ngư lưới cụ khai thác thủy sản.

Theo thống kê, đến nay huyện Giao Thủy có 656 phương tiện khai thác thủy sản gồm 172 tàu khai thác vùng khơi (chủ yếu là lưới rê, chụp mực, lồng bẫy, lưới kéo, lưới vây; 100% tàu đã lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS) theo quy định), 194 tàu khai thác vùng lộng và 184 phương tiện khai thác ven bờ. Số lao động tham gia khai thác hải sản là trên 2.600 người. Qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy, việc đảm bảo, duy trì vận hành thiết bị VMS của một số chủ tàu, thuyền trưởng còn hạn chế, nhiều tàu cá mất tín hiệu VMS khi hoạt động trên biển. Nhiều chủ tàu không biết cách kiểm tra tình trạng thiết bị hoặc không biết nguyên nhân tàu mất tín hiệu thiết bị VMS; trong chuyến khai thác chủ tàu không sử dụng điện thoại có kết nối 3G, 4G nên không biết tình trạng thiết bị VMS. Công tác rà soát, xác minh các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm IUU của một số địa phương chưa được triển khai kịp thời. Công tác xử lý các hành vi khai thác IUU còn nhiều bất cập, hạn chế, nhất là việc phối hợp xử lý các trường hợp tàu cá vi phạm mất kết nối VMS, tàu hoạt động sai vùng, sai nghề; công tác kiểm soát tàu cá ra vào khu neo đậu, bến ngang còn chưa chặt chẽ; tỷ lệ giám sát sản lượng thuỷ sản khai thác còn thấp và chưa đồng bộ.

Để chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống khai thác thủy sản trái phép UBND huyện đã tập trung kiện toàn Ban Chỉ đạo, Tổ công tác tham mưu giúp Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo công tác phòng, chống khai thác IUU. Tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đơn vị chức năng và UBND các xã, thị trấn. Giao các xã, thị trấn là đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý tàu cá phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) thường xuyên rà soát, kiểm tra xác định rõ hiện trạng, nguyên nhân, biện pháp xử lý đối với những chủ tàu cố tình vi phạm. Phòng NN và PTNT phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU, thực hiện tuyên truyền 2 lần/tuần trên hệ thống Đài truyền thanh các xã, thị trấn. UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân đối với những tàu cá mất tín hiệu VMS trên 10 ngày; rà soát lại toàn bộ các điểm tàu cá thường xuyên cập bến bốc dỡ hải sản trên địa bàn; yêu cầu các chủ bến cá, cảng cá tư nhân phải phối hợp với Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá (Văn phòng đại diện) trong việc kiểm soát tàu cập, xuất bến, bốc dỡ hải sản. Thông báo, làm việc và đôn đốc các chủ tàu làm thủ tục đăng kiểm xin cấp Giấy phép khai thác thủy sản, Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với những tàu cá sắp hết hạn.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, UBND thị trấn Quất Lâm đã nhanh chóng thành lập các Tổ cộng đồng chống khai thác IUU thị trấn và tổ dân phố để theo dõi, giám sát, xác định rõ vị trí, địa điểm tàu đang neo đậu; xác định rõ từng trường hợp tàu mất tín hiệu VMS; tham mưu cho cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp vi phạm tại địa phương; thường xuyên cập nhật thông tin tàu cá vi phạm khai thác IUU, tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU và thông báo trên hệ thống Đài truyền thanh của thị trấn. Đồng thời, cán bộ Tổ cộng đồng chống khai thác IUU là đầu mối hỗ trợ các chủ tàu cá liên hệ với đơn vị cung cấp thiết bị bảo dưỡng, sửa chữa, nộp cước thuê bao kích hoạt thiết bị VMS hoạt động. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn và đôn đốc các chủ bến cá, cảng cá tư nhân chủ động phối hợp chặt chẽ với Văn phòng đại diện trong việc kiểm soát tàu cá cập, xuất bến, bốc dỡ hải sản. Thực hiện rà soát toàn bộ phương tiện khai thác thủy hải sản và số lao động tham gia; tổ chức gặp gỡ trực tiếp chủ tàu, thuyền trưởng để tuyên truyền và ký cam kết không vi phạm quy định về khai thác IUU.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 67-IUU huyện Giao Thủy, nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các quy định của pháp luật trong khai thác thủy sản nói chung, quy định phòng, chống khai thác IUU nói riêng đều được tuyên truyền cho ngư dân. Tất cả chủ tàu cá, thuyền trưởng đều nắm rõ các quy định về chống khai thác IUU. Chủ tàu cá khai thác xa bờ đã có ý thức chấp hành các quy định về vùng khai thác, thực hiện lắp đặt và nghiêm túc vận hành thiết bị VMS; chấp hành tốt quy định về cập và rời cảng, chấp hành sự kiểm tra và giám sát của Văn phòng đại diện. Các cảng cá, bến cá tư nhân trên địa bàn đã phối hợp với Văn phòng đại diện trong công tác quản lý, kiểm soát tàu cá cập và xuất bến...

Thời gian tới, huyện Giao Thủy tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Thủy sản năm 2017, các văn bản chỉ đạo về phòng, chống khai thác IUU của Trung ương, của tỉnh cho các chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân biết để chấp hành khi khai thác hải sản. Phối hợp với lực lượng biên phòng quản lý chặt chẽ các tàu trong danh sách nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU, tuyên truyền nhắc nhở, khắc phục vi phạm. Hướng dẫn ngư dân thực hiện các quy định về tần số vô tuyến điện, phối hợp với các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình trong việc bảo trì, bảo dưỡng, thu phí, duy trì hoạt động của các thiết bị giám sát hành trình, thông tin liên lạc. Chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ công tác chống IUU xóm để tuyên truyền, xác minh, phổ biến các quy định của pháp luật về chống khai thác hải sản IUU và phối hợp xử lý tàu cá vi phạm. Triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, đảm bảo tính hệ thống theo quy định tại Thông tư số 21/2018 của Bộ NN và PTNT về ghi, nộp báo cáo, nhật ký khai thác thuỷ sản. Chỉ đạo cơ quan chức năng, các đồn biên phòng, các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn ngư dân không vi phạm khai thác IUU trước khi rời bến, không cho tàu cá vi phạm ra khơi, nhất là tàu mất tín hiệu VMS, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp số 1601/QCPH–SNN–STTTT–BCHBĐBP–UBND ngày 24-6-2021 giữa Sở NN và PTNT, Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện Hải Hậu, Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Trực Ninh về phối hợp quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu hệ thống giám sát tàu cá./.

Bài, ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com