Huyện Nghĩa Hưng hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

08:43, 20/05/2024

Đến thăm xã Nghĩa Phú (Nghĩa Hưng) - địa phương đăng ký đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023 mới thấy rõ ý nghĩa, hiệu quả mà chương trình xây dựng NTM đem lại cho người dân. Diện mạo nông thôn đã từng bước đổi thay theo hướng khang trang; đường giao thông rộng hơn, được lắp đặt hệ thống chiếu sáng riêng đảm bảo kết nối giao thương với các xã trong khu vực và các tuyến đường huyết mạch của tỉnh, huyện.

Diện mạo nông thôn mới xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng).
Diện mạo nông thôn mới xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng).

Hệ thống thủy lợi và đường giao thông nội đồng được hoàn thiện giúp người dân đi lại thuận tiện, đẩy mạnh cơ giới hóa và chủ động tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được quan tâm đầu tư, cải tạo, nâng cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân mạnh dạn mở rộng sản xuất các ngành nghề, phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao. Năm 2021, thu nhập bình quân của người dân xã Nghĩa Phú đạt trên 60 triệu đồng/người thì đến năm 2023 đã đạt gần 84 triệu đồng/người. Đời sống được nâng cao, người dân càng đồng thuận, hài lòng hơn với chương trình xây dựng NTM. Đặc biệt, chọn xây dựng NTM kiểu mẫu nổi trội về lĩnh vực chuyển đổi số, xã Nghĩa Phú đã lắp đặt, vận hành hệ thống đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông (truyền thanh thông minh), gồm hệ thống trung tâm, cụm loa ở các thôn, xóm. Qua đó từng bước hiện đại hóa hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn nhằm đổi mới phương thức cung cấp, nâng cao chất lượng nội dung thông tin, hình thành cơ sở dữ liệu, số hóa nguồn thông tin để phổ biến đến người dân và phục vụ công tác quản lý Nhà nước. Bên cạnh đó, xã đã hoàn thành lắp đặt bảng tin điện tử công cộng tại vị trí trung tâm xã (UBND xã) để thông tin tuyên truyền các nội dung chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của nhân dân. Đồng chí Đoàn Văn Hợi, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú cho biết: Hiện xã đã hoàn thiện hồ sơ, đề nghị cấp trên thẩm định, xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023 về lĩnh vực chuyển đổi số.

Với tinh thần “Xây dựng NTM thực chất vì mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”, xã Nghĩa Lạc đã tập trung đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, khuyến khích hoạt động văn hóa cộng đồng… Việc huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng huy động nguồn lực của người dân, Nghĩa Lạc đã tạo bước đột phá trong công tác xây dựng NTM. Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ, đường trục chính xã, đường dong xóm được mở rộng, nhựa hóa và bê tông hóa 100%; các công trình trường học, trạm y tế xã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn; trên 99% nhà ở dân cư đạt tiêu chuẩn theo quy định, không còn nhà tạm, nhà dột nát; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 97%... Đồng chí Vũ Xuân Đại, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lạc cho biết: “Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, Đảng bộ xã luôn đề cao vai trò tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong mọi lĩnh vực, đặc biệt trong xây dựng NTM mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân".

Đồng chí Trần Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng cho biết, những năm qua, chương trình xây dựng NTM của huyện đã giành được nhiều thành tựu nổi bật, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, phát triển theo hướng hiện đại, môi trường ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”; kinh tế nông nghiệp, nông thôn có bước phát triển mới với quy mô, trình độ, hiệu quả cao hơn. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế phát triển; vai trò chủ thể của người dân được phát huy, đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên rõ rệt; hệ thống chính trị được củng cố, an ninh nông thôn được đảm bảo; diện mạo nông thôn thay đổi toàn diện. Để đạt được kết quả trên, huyện đã xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng; đồng thời chuyển trọng tâm sang xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Trong suốt quá trình xây dựng NTM đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên, sâu rộng để nhân dân đồng tình hưởng ứng, tự nguyện đóng góp tiền của, công sức, đất đai cùng việc đa dạng huy động mọi nguồn lực đã giúp Nghĩa Hưng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại phục vụ có hiệu quả yêu cầu về phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp được quan tâm đổi mới theo hướng tăng cường liên kết sản xuất hàng hoá kết hợp với đẩy mạnh phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; cơ cấu kinh tế của huyện chuyển biến tích cực theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản; tăng nhanh tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và dịch vụ; thu nhập người dân ngày càng được nâng cao. Mức thu nhập bình quân của huyện năm 2021 đạt 63,85 triệu đồng/người, đến năm 2023 được nâng lên mức 68 triệu đồng/người…

Đến hết năm 2023, huyện Nghĩa Hưng có 24/24 xã, thị trấn đạt chuẩn xã NTM nâng cao, trong đó xã Nghĩa Thái được công nhận đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu năm 2022 với lĩnh vực nổi trội là chuyển đổi số; có 70 thôn, xóm đạt chuẩn thôn, xóm NTM kiểu mẫu; 25 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 1 sản phẩm là “Gạo nếp Bắc Nghĩa Bình” đạt 4 sao… Có 6 xã đăng ký đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023 là Nghĩa Sơn, Nghĩa Lạc, Nghĩa Phong, Nghĩa Phú, Nghĩa Lợi, Nghĩa Hải và 2 thị trấn Liễu Đề, Rạng Đông đăng ký đạt chuẩn đô thị văn minh. Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 tại huyện Nghĩa Hưng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế bởi tiến độ xây dựng NTM của một số xã chậm còn tiến độ. Chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện chưa mạnh, các mô hình sản xuất tập trung theo chuỗi liên kết còn ít. Chất lượng, sức cạnh tranh của nông sản chưa cao; kinh tế nông nghiệp chưa phát triển bền vững. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được đầu tư, nâng cấp, song chưa đáp ứng được yêu cầu...

Thời gian tới, huyện Nghĩa Hưng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Tiếp tục rà soát, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn trên địa bàn huyện hiện đại, phồn vinh, dân chủ, văn minh, là miền quê đáng sống./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com