Xu thế giao dịch với thẻ tín dụng ảo

08:18, 08/12/2023

Cuộc đua chuyển đổi số giữa các ngân hàng đang vào giai đoạn bùng nổ khi sản phẩm liên tục được cập nhật những công nghệ mới, hiện đại để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Trong đó, một xu hướng giao dịch nở rộ trong thời gian gần đây là mở thẻ tín dụng trực tuyến (thẻ phi vật lý) trên ngân hàng số với nhiều tính năng tiện lợi và hiệu quả hơn.

Hướng dẫn khách hàng đăng ký dịch vụ thẻ tín dụng quốc tế trực tuyến trên điện thoại thông minh tại Vietinbank Bắc Nam Định.
Hướng dẫn khách hàng đăng ký dịch vụ thẻ tín dụng quốc tế trực tuyến trên điện thoại thông minh tại Vietinbank Bắc Nam Định.

Theo các chuyên gia ngân hàng, dịch vụ phát hành thẻ tín dụng trực tuyến giúp khách hàng không cần phải ra quầy giao dịch để đăng ký, mất hàng tuần để nhận thẻ như trước đây. Thay vào đó, người dùng có thể mở thẻ trên ứng dụng ngân hàng số, thực hiện hoàn toàn online và chỉ trong thời gian ngắn đã có thể sử dụng để thanh toán trực tuyến trên các trang thương mại điện tử. Toàn bộ thông tin thẻ tín dụng sẽ được lưu trữ trong ứng dụng ngân hàng số của điện thoại thông minh có kết nối internet, người dùng không cần phải giữ thẻ nhựa trong ví. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh và một chiếc thẻ ảo lưu ngay trên điện thoại, khách hàng hoàn toàn có thể thanh toán mọi giao dịch chi tiêu mọi lúc, mọi nơi mà không cần phải mang theo ví hoặc sử dụng thẻ nhựa. Việc mở thẻ hết sức đơn giản và nhanh chóng.

Trên ngân hàng số Vietinbank Ipay của Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Công thương Việt Nam (Vietinbank), khách hàng có thể đăng ký mở thẻ online mọi lúc, mọi nơi mà không cần chuẩn bị hồ sơ giấy tờ cá nhân như chứng minh nhân dân/căn cước công dân, sổ hộ khẩu… Bên cạnh đó, người dùng không cần phải chứng minh thu nhập vẫn có thể được phê duyệt, sử dụng thẻ tín dụng quốc tế chỉ sau ít phút. Khi có nhu cầu dùng thẻ vật lý, khách hàng cũng chỉ cần chọn hình thức phát hành này ngay trên ngân hàng số Vietinbank Ipay và sau 3-5 ngày sẽ được giao đến địa chỉ đã đăng ký. Sau khi mở thành công thẻ thanh toán phi vật lý, chủ thẻ có thể sử dụng ngay các dịch vụ tài chính với đầy đủ tính năng tương tự như các chiếc thẻ nhựa khác. Đầu tiên, bạn hoàn toàn có thể chuyển tiền qua số tài khoản hay mã VietQR thông qua số dư trong thẻ/tài khoản. Đối với thẻ tín dụng phi vật lý, chủ thẻ vẫn được hưởng đầy đủ các tiện ích như: mua trước trả sau, miễn lãi tối đa 55 ngày, trả góp 0% lãi suất. Và tùy từng dòng thẻ phi vật lý của từng ngân hàng phát hành, chủ thẻ còn có thể được hưởng các tiện ích hoàn tiền, tích điểm… Như với thẻ tín dụng phi vật lý Vietinbank Visa Platinum Vpay, chủ thẻ vẫn được hoàn tiền đến 5% và tham gia các chương trình khuyến mại, nhận nhiều ưu đãi của ngân hàng. Với thanh toán online, chủ thẻ có thể dễ dàng thêm thẻ thanh toán/thẻ tín dụng phi vật lý vào các website/ứng dụng hay ví điện tử yêu thích để thanh toán các đơn hàng, dịch vụ một cách nhanh chóng và an toàn. Ví dụ như để đáp ứng như cầu chi tiêu, mua sắm, di chuyển hàng ngày có thể thêm thẻ Vietinbank vào Shopee, Tiki, Lazada, Grab, Gojek, ShopeeFood hay các ví điện tử ZaloPay, VNPT Pay, VNPAY, Momo…

Với các giao dịch qua hệ thống máy quẹt thẻ POS/mPOS thì thẻ phi vật lý vẫn có thể áp dụng được với các giải pháp thanh toán không tiếp xúc như Samsung Pay, Google Pay, hay mới nhất là Apple Pay đã hiện diện ngày càng phổ biến tại thị trường khiến thẻ phi vật lý càng trở nên hợp thời và thuận tiện hơn bao giờ hết. Người dùng có thể thêm thẻ thanh toán hay thẻ tín dụng Visa phi vật lý vào Apple Pay, Google Pay, Samsung Pay để thoải mái mua sắm tại hàng triệu cửa hàng, điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc mà không cần mang theo thẻ nhựa hay tiền mặt. Ưu điểm lớn của các phương thức thanh toán này là chủ thẻ có thể thanh toán kể cả khi không được kết nối internet. Khi cần chi tiêu, chủ thẻ chỉ cần đưa điện thoại thông minh hoặc đồng hồ thông minh gần máy POS/mPOS có biểu tượng kết nối không dây (NFC) là dễ dàng hoàn tất giao dịch. Đây cũng là xu thế thanh toán không chạm mới mà nhiều ngân hàng đang hướng đến trong tương lai. Chị Nguyễn Thị Phương Anh, 28 tuổi, trú tại thành phố Nam Định, nhân viên tư vấn đặt hàng online trên các trang web mua sắm nước ngoài như Amazon, Alibaba, Ebay, Etsy cho biết: “Vì công việc thường xuyên phải giao dịch và thanh toán với các đối tác nước ngoài nên việc mở thẻ Visa, Master Card trực tuyến của các ngân hàng hiện nay giúp ích rất nhiều cho tôi. Không cần phải chứng minh thu nhập hay đến ngân hàng làm thủ tục giấy tờ, chỉ cần đăng ký ngay trên điện thoại di động trong vòng 5 phút là tôi có thể giao dịch thanh toán thông qua thẻ tín dụng ảo tích hợp với tài khoản ngân hàng hiện có”.

Hiện hàng loạt ngân hàng đã tung các khuyến mãi để khuyến khích, thu hút khách hàng mở thẻ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Hầu hết các loại thẻ tín dụng quốc tế đều được các ngân hàng miễn phí phát hành, miễn phí thường niên. Cùng với đó, hệ thống Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trên địa bàn tỉnh hiện đang triển khai chương trình “Mở thẻ tín dụng BIDV - Ưu đãi ngập tràn” dành cho các khách hàng có thẻ tín dụng quốc tế BIDV Platinum và BIDV JCB Ultimate với ưu đãi hoàn tiền từ 1-2 triệu đồng khi khách hàng chi tiêu từ 5 triệu đồng trong vòng 30 ngày kể từ ngày mở thẻ. Ngoài ra, còn có chương trình “Mua sắm thả ga, Trả góp 0% cực đã” áp dụng đối với tất cả các loại thẻ tín dụng quốc tế với mức ưu đãi hoàn tiền cao nhất là 800 nghìn đồng đối với trả góp mua hàng hơn 40 triệu đồng qua thẻ BIDV. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) Chi nhánh Nam Định cũng tiến hành áp dụng hoàn tiền ngay lập tức tối đa lên đến 1 triệu đồng khi phát sinh tổng giao dịch doanh số 2 triệu đồng trong 30 ngày đầu mở thẻ. Đối với khách hàng của HDBank, từ ngày 1-10 đến 31-12-2023, mỗi khách hàng có 3 lần cơ hội nhận hoàn tiền khi đổ xăng tại các cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc. Tổng hoàn tiền có thể lên đến 900 nghìn đồng/khách hàng. Cụ thể, khách hàng có “siêu thẻ quốc dân” HDBank Petrolimex 4 trong 1 sẽ được hoàn 3%, tối đa 300 nghìn đồng/tháng khi tổng chi tiêu tại cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc hơn 9 triệu đồng/tháng. Với tổng chi tiêu xăng dầu dưới 9 triệu đồng/tháng, khách hàng sẽ được hoàn 2%, tối đa 50 nghìn đồng/tháng. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng đã chủ động tung các voucher (phiếu giảm giá) khi mua sản phẩm hoặc sử dụng các dịch vụ như ăn uống, làm đẹp, hàng không, mua sắm thông qua các đơn vị liên kết như ShopeeFood, VNAirline, Lazada, Tiki… giúp cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ thiết yếu cuộc sống thông qua thẻ trực tuyến.

Có thể nói xu thế phát hành “thẻ điện tử” của các ngân hàng kịp thời đáp ứng yêu cầu chi tiêu mua sắm không giới hạn của các khách hàng, góp phần không nhỏ giúp người dân tiếp cận nhanh và dễ dàng hơn các dịch vụ hiện đại của ngân hàng số; đồng thời kích cầu thị trường tiêu dùng mạnh mẽ hơn góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế. Đây cũng là một trong các tiền đề thúc đẩy nhanh nền kinh tế số, đưa xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt, không tiếp xúc ngày càng phổ biến hơn trong xã hội theo đúng chủ trương của Chính phủ đã đề ra trong các năm tiếp theo./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com