Tân Thành chủ động công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

08:18, 14/08/2023

Là một trong những trọng điểm phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) của huyện và cả tỉnh, xã Tân Thành (Vụ Bản) luôn sẵn sàng các phương án PCTT và TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”, cố gắng hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thời tiết bất thuận gây ra.

Xã Tân Thành tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 với các tình huống cứu hộ, cứu sập.
Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Xã Tân Thành tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 với các tình huống cứu hộ, cứu sập. 

Để chủ động công tác PCTT và TKCN, trước mùa bão lũ, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xã đã tiến hành tổng kiểm tra, đánh giá chất lượng đê điều, xác định các trọng điểm xung yếu cần quan tâm xử lý, bảo vệ để có phương án chủ động phòng, chống, đảm bảo mục tiêu không để đê vỡ trong mọi tình huống; hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; đảm bảo tốt công tác tưới tiêu phục vụ sản xuất… Trên địa bàn xã có tuyến đê hữu Đào dài 3,478km; 2 cống dưới đê là cống Trạm bơm Cốc Thành và cống Kênh Gia; 1,2km đê bối; kè Tân Cốc đoạn từ K6+540 đến K8+435; hầu hết các công trình đều được xây dựng kiên cố, đảm bảo an toàn PCTT. Tuy nhiên vẫn còn tuyến đê bối Trại Rước có mặt đê bằng đất và nhiều công trình sản xuất, dân sinh của người dân ở ngoài bối; mặt đê hữu Đào lại là tuyến đường giao thông chính của địa phương nên khi có tình huống thiên tai sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân trong xã và địa bàn lân cận. 

Để ứng phó với những diễn biến khó lường về thiên tai năm 2023, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xã đã thành lập 2 tiểu ban gồm: Tiểu ban tiền phương và tiểu ban hậu cần để thực hiện nhiệm vụ chỉ huy tại chỗ, đảm bảo các yêu cầu về lương thực, nhu yếu phẩm phục vụ công tác PCTT và TKCN. Xã xây dựng lực lượng chủ công PCTT và TKCN do đồng chí Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã phụ trách gồm lực lượng trưởng điếm (2 người); lực lượng tuần tra (2 người); lực lượng xung kích (90 người). Ngoài ra 8 thôn đội, mỗi thôn thành lập đội dự bị gồm 10 đến 20 người, có trang bị phương tiện, sẵn sàng nhận nhiệm vụ ứng cứu khi cần thiết. Lực lượng dự bị tại địa bàn thôn, xóm do đồng chí trưởng thôn phụ trách; đồng chí phó trưởng thôn đảm bảo an ninh, trật tự và đồng chí Bí thư chi bộ thôn giải quyết công việc thường nhật và phát sinh khi có thiên tai xảy ra. Đặc biệt, xã còn thành lập một đội giao thông hỏa tốc gồm 6 người trực ở Ban Chỉ huy PCTT và TKCN của xã để kịp thời truyền tải thông tin từ Ban Chỉ huy đến hiện trường và ngược lại khi có tình huống thiên tai xảy ra. Vật tư tại chỗ cho công tác PCTT và TKCN được chuẩn bị gồm 400 cây tre loại A; 1.150 phên nứa, rào; 700 bao tải; 5 xe ô tô; 50 xe thồ, xe rùa; 2 máy phát điện; 4m3 đá 1x2; 4m3 cát vàng và 1.000m3 đất dự trữ. Đồng thời, huy động mỗi hộ dân chuẩn bị 2 cây luồng hoặc tre loại A; 2 bao tải loại 50kg; 2 bao đất (20-25kg) và các loại quang gánh, xe kéo, cuốc, xẻng…

Về hậu cần tại chỗ được chuẩn bị chu đáo gồm 65 triệu đồng; 3.000kg gạo; 100 lít dầu hỏa; 1 tủ thuốc cấp cứu, hóa chất diệt trừ muỗi, vệ sinh môi trường; các gia đình chủ động dự trữ phương tiện cứu nạn, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu dùng tối thiểu trong 3-5 ngày. 

Bước vào mùa mưa bão, toàn bộ lực lượng xung kích và nhân dân trong xã luôn trong tâm thế chủ động phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra; đặc biệt phải tập trung cho nhiệm vụ an toàn các công trình PCTT, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về PCTT và TKCN; ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo vệ đê điều, lấn chiếm hành lang tiêu thoát lũ; thực hiện nghiêm chế độ trực ban trong mùa bão, lũ, nhất là công tác tuần tra, canh gác, phát hiện và xử lý kịp thời những sự cố hư hỏng về đê điều, công trình thủy lợi ngay từ giờ đầu; đảm bảo chế độ thông tin kịp thời tình hình bão lụt đến tận người dân. Chủ động phương án di dân; bố trí phương tiện di chuyển, địa điểm tránh trú an toàn cho các hộ dân khi có bão lũ xảy ra và đảm bảo an toàn về sức khỏe, tài sản cho nhân dân khi đi tránh trú bão. Xã giao Ban Chỉ huy quân sự chủ trì, phối hợp với các cán bộ công chức, đại diện các tổ chức hội, đoàn thể và địa bàn thôn xóm tổ chức diễn tập các tình huống thiên tai xảy ra và phương án ứng phó tối ưu nhất. Trong đó, chú trọng 3 tình huống thiên tai dễ gặp nhất: bão mạnh, nước lũ sông Đào biến động xung quanh mức báo động III; đê sạt lở, có nguy cơ vỡ; tình huống nhận lệnh phân lũ của cấp trên và đối phó với siêu bão. Trong tháng 6, xã đã được huyện Vụ Bản chọn làm điểm tổ chức thực hiện kế hoạch diễn tập tình huống cứu nạn, cứu sập khi có bão lớn đổ bộ vào đất liền. Hơn 60 người thuộc lực lượng xung kích PCTT và TKCN của xã tham gia diễn tập thực hành chỉ huy tại trụ sở UBND xã trực tiếp ứng cứu theo phương châm “4 tại chỗ”; xử lý nhanh gọn tình huống cứu sập nhà bằng máy xúc và phương tiện thủ công, tổ chức cứu nạn cho người dân. Sự chuẩn bị chu đáo nhân lực, vật tư, các phương án PCTT và TKCN và thực tế diễn tập tình huống thiên tai ngay trên địa bàn đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền; công tác tham mưu và trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng của các lực lượng của xã Tân Thành trong việc xử trí các tình huống thiên tai xảy ra./.

Nguyễn Hương
Ảnh: Do cơ sở cung cấp



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com