Thực hiện Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 20-8-2021 của UBND tỉnh Nam Định về nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) giai đoạn 2021-2025, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tích cực tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt công tác quy hoạch, thẩm định các dự án giao thông; thực hiện tốt công tác duy tu, bảo trì và nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; bám sát các bộ, ban, ngành để tham mưu phát triển hạ tầng địa phương; quan tâm, hỗ trợ để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải nhằm giảm bớt thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.
Thi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển trên địa bàn huyện Nam Trực. |
Hàng năm căn cứ kết quả đánh giá chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, Sở GTVT đã ban hành kế hoạch về nâng cao Chỉ số PCI và Chỉ số Par Index của ngành; chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị tham mưu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ: triển khai các giải pháp cải thiện điểm số về đường giao thông trong chỉ số cơ sở hạ tầng thuộc Bộ chỉ số PCI; tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm, huyết mạch trên địa bàn tỉnh, hoàn thành và đưa vào khai thác đúng tiến độ đảm bảo hiệu quả; đề xuất, thực hiện các giải pháp thiết thực trong công tác quản lý vận tải nhằm giảm bớt thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Sở GTVT đã phối hợp với các sở, ngành chức năng, các địa phương chủ động tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển toàn diện, đồng bộ hệ thống giao thông nông thôn.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở GTVT thực hiện tốt công tác quy hoạch, thẩm định các dự án công trình giao thông theo phân cấp. Trong đó về quy hoạch đường thủy nội địa, Sở đã xây dựng phương án điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT đường thủy nội địa tỉnh Nam Định đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tiến hành lấy ý kiến của các đơn vị liên quan về điều chỉnh quy hoạch cấp kỹ thuật luồng đường thủy nội địa các tuyến sông do địa phương quản lý đến năm 2020 định hướng đến năm 2030. Thực hiện 123 kết quả thẩm định các dự án công trình giao thông trên địa bàn; tham gia ý kiến lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư 44 dự án. Thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành 26 công trình, trong đó 21 công trình thuộc Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) năm thứ 5. Kiểm tra công tác quản lý chất lượng, an toàn trong thi công xây dựng các công trình giao thông do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư và các công trình trên địa bàn huyện Mỹ Lộc.
Bên cạnh đó, Sở GTVT đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh cải tạo, nâng cấp một số công trình giao thông nông thôn như: Cầu Giao Nhân trên tuyến tỉnh lộ 488, huyện Giao Thủy; sửa chữa các cầu trên sông Vọp trong khu vực Vườn quốc gia Xuân Thủy (Giao Thủy). Thường xuyên đôn đốc đơn vị quản lý đường bộ thực hiện quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Phối hợp với các địa phương, đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời những hư hỏng đảm bảo giao thông thông suốt. Sở đã trình UBND tỉnh phê duyệt giá sản phẩm dịch vụ công quản lý bảo dưỡng thường xuyên hệ thống đường tỉnh, đường thuỷ nội địa địa phương, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè; hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm dưới vỉa hè, đèn tín hiệu trên Quốc lộ 21B (Km85+542 - Km90+130), Đại lộ Thiên trường, phần mở rộng đường BOT. Tiếp tục thực hiện kiểm tra giám sát hoạt động của các phương tiện qua thiết bị giám sát hành trình; theo dõi, khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải để phục vụ công tác quản lý, đảm bảo nghiêm túc, thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa.
Những tháng cuối năm 2023, để góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số PCI, Sở GTVT xác định nhiệm vụ tiếp tục giữ vững các chỉ số cải cách hành chính thành phần đạt điểm tuyệt đối năm 2022 của ngành, tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp cải thiện để tăng điểm đối với các tiêu chí thành phần bị trừ điểm, phấn đấu PAR Index năm 2023 đạt từ 69/75 điểm và đạt 92% trở lên. Tiếp tục tham mưu triển khai tốt các giải pháp để góp phần nâng cao chỉ số cơ sở hạ tầng thuộc Bộ chỉ số PCI. Để thực hiện và hoàn thành mục tiêu đó, Sở GTVT sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ công chức, viên chức, nhân viên về công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ, xử lý nghiêm các vi phạm. Bộ phận tiếp dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh tích cực tuyên truyền đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với thủ tục đổi Giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa việc tiếp nhận hồ sơ và trả Giấy phép lái xe trong ngày; thường xuyên phối hợp tốt với các phòng chuyên môn để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục, trả kết quả trước và đúng hạn cho người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác cải cách hành chính, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, thực hiện tốt hơn nữa việc gửi/nhận văn bản trên trục liên thông hay việc tiếp nhận hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia; tích cực tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân lựa chọn sử dụng dịch vụ công toàn trình và một phần trong giải quyết thủ tục hành chính, nghiên cứu đề xuất các sáng kiến cải cách hành chính cấp tỉnh... Tham mưu cho UBND tỉnh huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông như: Xây dựng cầu Vọp 1, 2 huyện Giao Thủy để phát triển du lịch đường thủy; cầu sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng; đầu tư xây dựng tuyến tránh nhằm giảm tải cho Quốc lộ 10 hiện đã quá tải và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực; quy hoạch cảng biển, cảng cạn và gắn kết các hình thức vận tải: đường sắt, đường bộ, đường thuỷ để phát triển logistics; khai thác các luồng tuyến đường thuỷ nội địa để phát triển du lịch đường thuỷ trên các tuyến sông… Phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình và các đơn vị có liên quan triển khai các thủ tục đầu tư thực hiện dự án tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy du lịch phát triển và đảm bảo an ninh quốc phòng, phòng chống lụt bão.
Với những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể nêu trên, những tháng cuối năm 2023, ngành GTVT đang nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn để góp phần nâng cao chỉ số PCI, đẩy mạnh thu hút đầu tư để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch./.
Bài và ảnh: Thành Trung
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin