Hội Cựu chiến binh xã Xuân Kiên giúp nhau phát triển kinh tế

08:31, 21/07/2023

Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Xuân Kiên (Xuân Trường) có 458 hội viên. Thời gian qua, phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” được Hội CCB xã quan tâm đẩy mạnh đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Thông qua phong trào đã tạo động lực cho các hội viên tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng… không chỉ mang lại thu nhập cao cho bản thân, gia đình mà còn tạo việc làm cho con em đồng đội và người dân trên địa bàn.

Cựu chiến binh Bùi Văn Chiến, xã Xuân Kiên tích cực sản xuất, kinh doanh giỏi.
Cựu chiến binh Bùi Văn Chiến, xã Xuân Kiên tích cực sản xuất, kinh doanh giỏi.

CCB Bùi Văn Chiến là một trong những hội viên trẻ tiêu biểu trong phát triển kinh tế của xã. Năm 2006, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Chiến đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc với nghề cơ khí. Sau 5 năm chăm chỉ làm việc, tích cóp được vốn và kinh nghiệm, anh Chiến trở về quê hương, đầu tư gần một tỷ đồng để thành lập xưởng cơ khí sản xuất các mặt hàng cơ khí tại nhà. Do đã có kinh nghiệm cùng với sự nhạy bén với nghề cơ khí truyền thống của địa phương, anh nhanh chóng đi vào sản xuất mặt hàng tời cho các loại tàu thủy, vật liệu xây dựng, tời gỗ, tời bơm hỏa tiễn, máy uốn hoa xếp nghệ thuật…, tạo việc làm cho 5-8 lao động địa phương với thu nhập từ 8 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu hàng năm của xưởng đạt từ 3 đến 7 tỷ đồng. Có điều kiện kinh tế, anh Chiến tích cực tham gia ủng hộ các phong trào của địa phương như đóng góp kinh phí làm cổng chào của xóm 3; tham gia xây dựng đường xóm; làm các cột cờ của xóm, đội và ủng hộ các phong trào của thanh, thiếu niên, các hoạt động thể thao, văn nghệ khu dân cư.

Mô hình sản xuất của CCB Bùi Văn Chiến là một trong hàng chục mô hình CCB của xã năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau phát triển kinh tế. Hiện hội viên CCB xã làm chủ 3 công ty TNHH, 3 doanh nghiệp, 4 trang trại, 22 gia trại, 12 hộ sản xuất cơ khí, kinh doanh dịch vụ. Để có kết quả đó, hàng năm, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển làng nghề truyền thống, thương mại, dịch vụ và các loại cây rau màu có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Cùng với đó, Hội CCB xã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế, tham quan các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi. Hội đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, các ban, ngành, đoàn thể, động viên tinh thần tương thân tương ái, phát huy nguồn lực trong nội bộ Hội và giúp hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Tổng các nguồn vốn vay của Hội là 39,986 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay, nhiều hội viên đã đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu cho phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi là Công ty TNHH Chế tạo điện cơ AXuZu do CCB Đinh Xuân Dụng làm Giám đốc; Cơ sở sản xuất máy trộn bê tông Nhật Tuân do CCB Trịnh Văn Toản làm chủ; các trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất của các CCB Bùi Văn Quang, Lương Ngọc Phi, Đinh Xuân Dậu, Nguyễn Văn Dũng... đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều CCB, con em CCB, cựu quân nhân và nhân dân trong xã. Đến nay, số hộ hội viên khá, giàu đạt 81,5%; 35 hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, trong đó có 3 hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, 9 hộ giỏi cấp huyện, 23 hộ giỏi cấp xã. Qua rà soát, đến nay Hội không còn hộ hội viên nghèo.

Thông qua các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế đã giúp cho lực lượng CCB xã Xuân Kiên gắn bó với Hội và tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. CCB xã luôn đóng vai trò nòng cốt trong các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của địa phương./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com