Vốn chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững ở Xuân Trường

07:30, 16/05/2023

Được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Xuân Trường đã thực hiện nhiều giải pháp để triển khai hiệu quả các chương trình cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác. Từ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH huyện, hàng nghìn hộ nghèo đã có điều kiện phát triển sinh kế, tạo nguồn thu nhập ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Được tiếp vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Xuân Trường, ông Nguyễn Viết Huấn ở xóm 6, xã Xuân Phú đã đầu tư nuôi trâu, bò phù hợp với sức lao động, tăng thêm thu nhập cho gia đình.
Được tiếp vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Xuân Trường, ông Nguyễn Viết Huấn ở xóm 6, xã Xuân Phú đã đầu tư nuôi trâu, bò phù hợp với sức lao động, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Ngân hàng CSXH huyện Xuân Trường hiện đang triển khai 10 chương trình tín dụng chính sách (TDCS) cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng chí Doãn Đình Tam, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Xuân Trường cho biết: “Với sự quyết tâm đảm bảo nguồn vốn ngân hàng thông suốt thúc đẩy nhanh tiến trình phục hồi sản xuất, kinh doanh cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong năm 2023, đơn vị đã nỗ lực rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ, đa dạng hóa hình thức cho vay, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm giao dịch xã nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu vay vốn. Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH huyện cũng tập trung sáp nhập, kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, chú trọng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ tổ trưởng, cán bộ tín dụng. Thực hiện tốt cơ chế ủy thác cho vay thông qua các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội như: Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên, với vai trò vừa giám sát, vừa làm uỷ thác một số công việc trong quy trình nghiệp vụ TDCS, gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát. Đẩy mạnh tăng vốn cho vay hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo với mức vay tới 100 triệu đồng/món để hỗ trợ các hộ đầu tư các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tránh tái nghèo; tăng cường giải ngân vốn các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Do đó, chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động của Ngân hàng CSXH huyện Xuân Trường ngày càng được nâng cao. Đến hết ngày 15-3, tổng dư nợ các chương trình tín dụng đạt 352,435 tỷ đồng với 9.743 khách hàng còn dư nợ. Từ đầu năm 2023 đến nay, Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân cho 433 lượt khách hàng vay vốn với doanh số cho vay đạt 15,995 tỷ đồng. Các chương trình tín dụng có dư nợ lớn đều tập trung vào các đối tượng: hộ cận nghèo (54,59 tỷ đồng), hộ mới thoát nghèo (58,942 tỷ đồng), giải quyết việc làm (38,25 tỷ đồng) và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân như chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn (166,702 tỷ đồng). Hầu hết các chương trình cho vay TDCS của đơn vị đều có sự tăng trưởng. Điều đó cho thấy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đối tượng vay vốn đã có sự phát triển, trong đó nhiều hộ đã mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, từng bước giảm nghèo và vươn lên làm giàu bền vững.

Đến xã Xuân Vinh, chúng tôi tìm vào trang trại nuôi cá trắm đen của chị Trần Thị Vang ở xóm 10. Chị Vang vui vẻ chia sẻ với chúng tôi: “Được Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện giải ngân 100 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm, vợ chồng tôi có tiền để cải tạo kè bờ ao, tích trữ thêm thức ăn, mua cá giống”. Hiện tại, trên diện tích 2ha, chị Vang làm 4 ao nuôi thả cá trắm đen; mỗi năm thu hoạch hơn 45 tấn cá thương phẩm; trừ chi phí, gia đình chị thu về hơn 200 triệu đồng. Cũng từ nguồn vốn TDCS đầu tư chăn nuôi trâu bò, từ chỗ là hộ cận nghèo, gia đình ông Nguyễn Viết Huấn ở xóm 6, xã Xuân Phú đã từng bước vươn lên thoát nghèo, có sinh kế để chống tái nghèo. Ông Huấn cho biết: “Năm 2022, tôi được Ngân hàng CSXH huyện Xuân Trường cho vay 100 triệu đồng để mua 3 con trâu và 6 con bò. Qua 1 năm chăm bẵm, tôi đã bán được 2 con bò thu về được 35 triệu đồng để tái đầu tư đàn gà 50 con. Đàn trâu cũng sinh trưởng tốt, hiện tại tôi đã thêm 1 con nghé”. Từ việc nuôi trâu, bò thịt đã giúp gia đình ông Huấn tăng thêm thu nhập, ổn định kinh tế, thoát nghèo; trả tiền gốc, tiền lãi cho ngân hàng đầy đủ, đúng hạn.

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện Xuân Trường tiếp tục bám sát định hướng phát triển kinh tế của huyện để thực hiện các chương trình cho vay, đảm bảo phát huy hiệu quả cao nhất từ đồng vốn TDCS. Chủ động đáp ứng tối đa nhu cầu vay vốn của các đối tượng thuộc diện được vay, có khả năng, phương án đầu tư sản xuất, kinh doanh khả thi. Tạo thuận lợi cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, gia đình chính sách tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế hộ. Chủ động phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn và các hội, đoàn thể nhận ủy thác để cho vay phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Tích cực phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ban, ngành chức năng của huyện để chỉ đạo, kiểm tra, giám sát sử dụng nguồn vốn vay; đôn đốc, xử lý và thu hồi nợ đến hạn, quá hạn và nợ xấu phát sinh, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn TDCS giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com