Khởi sắc xã nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Kiên

08:23, 11/05/2023

Về xã Xuân Kiên (Xuân Trường) hôm nay, chúng tôi cảm nhận được nhịp sống mới từ thành quả xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu. Những con đường rộng thênh thang, sạch, đẹp, thông thoáng vói những hàng cây xanh mướt, các loại hoa đua nhau khoe sắc thắm; những dãy nhà mới khang trang; đường giao thông nội đồng được cứng hóa, mở rộng, thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất của người dân.

Diện mạo nông thôn mới kiểu mẫu xã Xuân Kiên hôm nay.
Diện mạo nông thôn mới kiểu mẫu xã Xuân Kiên hôm nay.

Đồng chí Nguyễn Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân, năm 2020 Xuân Kiên được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Phát huy kết quả trong công tác xây dựng NTM nâng cao, xã đã huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM kiểu mẫu với mục tiêu nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân. Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khai thác các tiềm năng lợi thế của địa phương để tạo sự khởi sắc trong phát triển kinh tế. Xã triển khai 1 vùng sản xuất nông nghiệp tập trung hiệu quả, bền vững với tổng diện tích 30ha; 3 mô hình cánh đồng mẫu lớn với diện tích 50ha/mô hình; tổng diện tích gieo cấy giống lúa BT7 và một số giống chất lượng cao khác 198ha. Các loại giống cây trồng, vật nuôi đảm bảo thích ứng với đặc điểm địa lý, địa hình ở địa phương. Xã thành lập hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp tích cực tham gia chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của địa phương. Đến nay, xã có 2 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP là nem nắm và giò lụa; trong giai đoạn 2022-2025 xã lựa chọn tiếp tục tham gia Chương trình OCOP với 2 sản phẩm bánh tẻ và miến dong.

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ được cấp ủy, chính quyền quan tâm. Các ngành nghề như: cơ khí, chế biến nông sản, sản xuất đồ gỗ, vật liệu xây dựng… được duy trì ổn định, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Một số doanh nghiệp trên địa bàn đã đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, mở rộng quy mô sản xuất nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Năm 2022, tổng giá trị thu nhập từ sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ đạt 620 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 89,6% tổng giá trị thu nhập toàn xã. Đời sống nhân dân trong xã ngày càng được nâng cao, thu nhập bình đạt 90,05 triệu đồng/người/năm, xã không còn hộ nghèo. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,15%. 

Cùng với chú trọng phát triển kinh tế, các tiêu chí về môi trường cũng được quan tâm thực hiện. Hiện nay, trên địa bàn xã có 100% hộ dân sử dụng nước sạch. UBND xã đã phát động các ngành, đoàn thể duy trì thực hiện tổng vệ sinh định kỳ toàn xã mỗi quý 1 lần, tại các cơ sở xóm tổ chức ra quân vệ sinh môi trường mỗi tháng từ 1-2 lần và vào các dịp lễ, tết, các ngày kỷ niệm lớn trong năm. Các cơ quan, công sở, trường học, các cơ sở xóm trên địa bàn tích cực trồng các loại cây xanh, cây bóng mát theo quy hoạch; khu vực đường bờ sông, đường ra cánh đồng, đường dong trồng các loại hoa, cây cảnh... MTTQ, các đoàn thể đảm nhận xây dựng, quản lý và chăm sóc các tuyến đường tự quản, đường cây xanh, đường hoa kiểu mẫu, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, UBND xã cấp hơn 4.000 thùng phân loại rác cho 100% hộ gia đình và hàng trăm nắp hố xử lý rác hữu cơ cho các hộ gia đình có vườn. Các hộ gia đình trong xã thực hiện tốt việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và xử lý rác hữu cơ tại gia đình theo hướng dẫn. Rác thải sau khi được các hộ gia đình phân loại sẽ được các tổ thu gom rác thải của xã đưa về khu xử lý rác tập trung để xử lý; các hộ gia đình có vườn sẽ xử lý rác hữu cơ ngay tại vườn để tái sử dụng. Các hộ gia đình thường xuyên chỉnh trang nhà cửa, vườn cây, làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm theo phương châm “3 sạch”. Đến nay, 100% các đường dong, ngõ xóm với 381 cột đèn điện thắp sáng ban đêm. Các xóm đều có nhà văn hóa được xây dựng kiên cố, với diện tích từ 300 đến 500m2 có đầy đủ các trang thiết bị phục vụ hội họp sinh hoạt cộng đồng, có sân chơi thể thao, các dụng cụ tập thể dục, thể thao ngoài trời để nhân dân tập luyện. 100% xóm có đội văn nghệ, câu lạc bộ văn nghệ, thể thao thường xuyên tổ chức luyện tập nhằm nâng cao sức khỏe. Tất cả các xóm đều xây dựng hương ước. Đến nay, 6/6 xóm đạt chuẩn văn hóa, 100% số xóm đạt chuẩn văn hóa đủ 5 năm liên tục theo quy định; gia đình văn hóa đạt tỷ lệ 94,31%. 100% các trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, mức độ 2 và đạt chuẩn “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, giữ vững.

Với việc hoàn thành các tiêu chí quy định, tháng 3-2023, Xuân Kiên được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022. Thời gian tới, xã tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu; tích cực đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ; hỗ trợ các mô hình sản xuất có thu nhập cao mở rộng sản xuất nhằm gia tăng thu nhập cho nhân dân; gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe nhân dân... phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân đạt trên 100 triệu đồng/người/năm./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com