Làm giàu từ kinh doanh hoa tươi

05:59, 12/05/2023

Đến cửa hàng hoa tươi Kim Dung, đường Nguyễn Du, phường Vị Xuyên (thành phố Nam Định) của chị Vũ Bích Đào hầu như lúc nào cũng thấy tấp nập khách. Khách đến cửa hàng hoa của chị Đào hài lòng vì nhiều yếu tố: hoa đẹp, mẫu mã lạ, giá cả phải chăng. Để “gây dựng” được cửa hàng hoa tươi như hiện tại, chị Đào cho biết đã phải mất rất nhiều thời gian học nghề, nghiên cứu nhu cầu, sở thích của người chơi hoa. Đồng thời cũng đã không ít lần chị phải… bù lỗ do hoa nhập về không bán ngay được.

Chị Vũ Bích Đào (bên trái), chủ cửa hàng hoa tươi Kim Dung, 183 đường Nguyễn Du, phường Vị Xuyên (thành phố Nam Định) hoàn thiện một lẵng hoa trước khi xuất bán.
Chị Vũ Bích Đào (bên trái), chủ cửa hàng hoa tươi Kim Dung, 183 đường Nguyễn Du, phường Vị Xuyên (thành phố Nam Định) hoàn thiện một lẵng hoa trước khi xuất bán.

Gia đình chị Đào vốn có nghề trồng hoa lâu năm. Trên diện tích 5 sào vườn gia đình chị chuyên trồng các loại hoa cúc, dơn, hồng, ngoài ra còn đào ao thả cá… Buổi chiều cả nhà tập trung cắt hoa để sáng hôm sau mẹ chị mang ra đầu ngõ Cổng Phủ, đường Nguyễn Du để bán. “Thời điểm cách đây 30 năm, kinh tế của nhiều người dân trên địa bàn thành phố còn nhiều khó khăn nên các loại hoa mà gia đình tôi trồng, kinh doanh còn khá đơn giản. Người dân khi ấy mua hoa chủ yếu dùng cho các ngày lễ, tết hoặc trang trí đám cưới. Nhu cầu cắm hoa hàng ngày dường như rất ít”, chị Đào kể. Tuy gánh hàng hoa của mẹ chị Đào khi ấy cho thu nhập chưa nhiều nhưng cả nhà ai cũng yêu thích nghề trồng hoa. Rỗi việc là các chị em trong nhà lại ra giúp mẹ bán hoa. Thậm chí nghề trồng, kinh doanh hoa “gia truyền” của gia đình còn “theo chân” một số thành viên ra tận nước Đức khi họ có điều kiện định cư. Năm 1998, mẹ chị Đào nghỉ hưu, bà có thời gian chuyên tâm gắn bó với nghề kinh doanh hoa cũng là lúc chị Đào chính thức “nối nghiệp” mẹ. Để phát triển nghề, chị Đào bàn với mẹ mở cửa hàng hoa tươi Kim Dung. “Đây là một quyết định khá táo bạo đối với tôi và cả gia đình. Tuy nhiên tôi đã cân nhắc đến các yếu tố sức khoẻ của bố mẹ, nhu cầu thị trường rồi mới quyết tâm mở cửa hàng hoa”, chị Đào chia sẻ về những ngày đầu gây dựng cửa hàng hoa tươi. Ban đầu cửa hàng hoa của chị vẫn kinh doanh những loại hoa đơn giản như ly, hồng, cúc, thược dược… Mùa nào hoa đó, chị nhập bán các loại hoa của bà con nông dân trồng hoa lân cận trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, nếu chỉ bán hoa bông thì giá thành của các loại hoa sẽ không cao.

Để “nâng giá trị” cho hoa, chị Đào xem ti vi, đến một số cửa hàng hoa ở các thành phố lớn tìm hiểu về cách cắm hoa nghệ thuật, cắm lẵng hoa. Khéo tay lại ham học hỏi chẳng mấy chốc chị Đào đã biết cách kết hợp nhiều loại hoa khác nhau để cắm thành lẵng, giỏ hoa. Chị còn mua thêm các loại giấy gói đẹp, xốp, bình, chậu, nơ, ruy băng… trang trí thêm cho các bó hoa, giỏ hoa, lẵng hoa thêm bắt mắt. Từ đó thu hút được nhiều khách đến với cửa hàng. Khách hàng của chị Đào lúc này đã được mở rộng thêm khá nhiều. Ngoài khách lẻ, cửa hàng đã bắt đầu có những đối tượng khách từ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Những năm 2007-2008, nhận thấy nhu cầu chơi các loại hoa nhập khẩu trên địa bàn tỉnh tương đối lớn, chị Đào đã kết nối với một công ty và mạnh dạn nhập khẩu các loại hoa từ nước ngoài hoặc Đà Lạt về bán. “Đây là “bước ngoặt lớn” trong quá trình mở cửa hàng của tôi. Nhập bán các loại hoa ngoại không đơn giản chút nào vì đòi hỏi người bán không chỉ nắm được nhu cầu khách hàng mà còn phải biết về đặc tính của từng loại hoa, từ đó có phương án bảo quản phù hợp trong trường hợp “hoa ế”. Bởi vì đây là các loại hoa mới nên còn đòi hỏi người bán phải biết cách kết hợp các loại hoa khi cắm, trình bày sao cho sản phẩm thật đẹp mắt, vừa lòng khách hàng”, chị Đào chia sẻ thêm. 

Là một trong những cửa hàng đi tiên phong trong việc cắm bán các loại hoa nhập khẩu, cửa hàng hoa tươi Kim Dung là địa chỉ tin cậy của nhiều người yêu hoa trong tỉnh tìm đến. Một số loại hoa mà cửa hàng nhập khẩu có thể kể đến như: hồng nhập khẩu, cabuchino, lạc thần, quốc vương, cẩm tú cầu Hà Lan, mẫu đơn Hà Lan, tulip Hà Lan, juliet, mao lương cánh bướm đỏ, mao lương cánh bướm hồng, hoa móng vuốt kangaroo… được khách hàng vô cùng yêu thích. Tranh thủ chọn một lẵng hoa chúc mừng khai trương cửa hàng của một người bạn, chị Nguyễn Thị Huyền, đường Trần Phú, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định) cho biết: “Tôi là khách hàng lâu năm của cửa hàng hoa tươi Kim Dung. Vào những dịp quan trọng cần đến hoa tươi, tôi đều mua ở đây. Khi nào bận, không đến được, tôi gọi điện cho chị Đào, nói rõ yêu cầu cần các loại hoa gì, phục vụ cho các sự kiện như thế nào. Sau đó, chị Đào sẽ gửi mẫu cho tôi chọn qua zalo hoặc facebook rồi ship về tận nhà. Điều làm tôi hài lòng hơn cả khi mua hoa ở đây là cùng một loại hoa nhưng chị Đào có thể thiết kế, cắm thành nhiều kiểu dáng khác nhau trông rất bắt mắt mà giá cả lại phải chăng”. Không chỉ có khách trên địa bàn thành phố, cửa hàng hoa tươi Kim Dung còn thu hút được một số lượng lớn khách hàng ở các huyện và một số tỉnh lân cận. Để phục vụ đa dạng, kịp thời cho mọi đối tượng khách hàng, đặc biệt là khách xa, chị Đào còn phát triển thêm nhiều dịch vụ kinh doanh, bán hàng mới như nhận điện hoa, bán hàng thông qua mạng xã hội zalo, facebook. Năng động trong phát triển kinh tế, mạnh dạn, quyết đoán trong kinh doanh đã mang lại cho chị Đào những “quả ngọt”. Trung bình mỗi tháng, cửa hàng hoa tươi Kim Dung đạt doanh thu khoảng 100 triệu đồng. Cửa hàng hiện còn tạo việc làm cho 6 lao động thường xuyên với thu nhập bình quân từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. 

Duy trì nghề “truyền thống” của gia đình, bằng sự năng động, sáng tạo trong kinh doanh, đam mê và khiếu thẩm mỹ cộng với đôi bàn tay khéo léo, chị Vũ Bích Đào đã tạo được uy tín cũng như hiệu quả kinh tế cho cửa hàng. Chia sẻ về dự định trong thời gian sắp tới, chị Đào cho biết: “Trước hết, tôi mong muốn mình thật “thạo nghề” để có thể cắm được nhiều sản phẩm hoa đẹp hơn nữa, phục vụ mọi nhu cầu của những người yêu hoa. Sau đó, nếu điều kiện thuận lợi, tôi muốn phát triển, mở rộng cửa hàng hoa, hướng đến nhiều đối tượng khách hàng, từ đó tăng doanh thu, tạo được nhiều việc làm cho người lao động”./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com