Bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản trong mùa mưa bão

08:52, 12/05/2023

Với quyết tâm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân trong mùa mưa bão năm nay, các sở, ngành chức năng và các địa phương đang tích cực triển khai các phương án phòng, chống thiên tai (PCTT) theo phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, diễn biến bất thường của thời tiết; quyết tâm giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai.

Toàn tỉnh có hơn 668km đê; trong đó có gần 89km đê biển, hơn 273km đê sông từ cấp I đến cấp III… Có trên 187km kè bảo vệ các tuyến đê sông, đê biển; dưới đê có 247 cống. Theo thống kê của Sở NN và PTNT, hiện còn gần 37km đê còn thiếu cao trình so với thiết kế; hơn 60km mặt đê nhỏ, hẹp chưa bảo đảm mặt cắt theo thiết kế. Còn 1,62km đê thường xuyên xuất hiện mạch đùn, mạch sủi khi có lũ cần phải xử lý, nhất là vị trí K3+850 đê tả Đào và K4+700 đê hữu Đào; còn 7,53km đê cần xử lý thẩm lậu, rò rỉ, sạt trượt. Qua kiểm tra đã phát hiện tại hơn 108km đê có tổ mối trong thân đê; gần 14km có diễn biến sạt, lở cần theo dõi, tu bổ, sửa chữa; 5 kè với chiều dài 2,524km có diễn biến sạt, lở cần tu bổ, sửa chữa. Trong tổng số 247 cống dưới đê có 2 cống phải hoành triệt; 19 cống hư hỏng nặng cần phải xây mới; 23 cống bị hư hỏng cần phải sửa chữa… Bên cạnh đó, công tác khai thác, vận hành một số công trình thủy lợi còn nhiều khó khăn do công trình xây dựng đã lâu bị xuống cấp, hư hỏng nặng, cống ngắn so với mặt cắt đê; một số cửa cống, kênh tưới tiêu bị bồi lắng gây khó khăn cho công tác PCTT. Ban Chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh xác định, mùa mưa bão năm nay trên hệ thống đê, kè của tỉnh có 25 trọng điểm xung yếu cần đặc biệt chú ý. Trong đó, tuyến đê hữu Hồng có 5 trọng điểm, tuyến đê hữu Ninh có 6 trọng điểm, tuyến đê tả Ninh 2 trọng điểm, tuyến đê tả Đáy 5 trọng điểm, tuyến đê sông Sò có 1 trọng điểm và tuyến đê biển có 5 trọng điểm. Đến đầu tháng 5-2023, toàn tỉnh có 1.782 phương tiện tàu, thuyền khai thác thủy sản với 5.358 lao động trực tiếp. Diện tích nuôi thủy sản của các địa phương là 16 nghìn ha; có 1.019 lều, chòi với 1.228 người trông coi bãi ngao và 225 lồng bè nuôi thủy sản trên các sông…

Thi công lát mái kè đê sông Hồng đoạn thuộc địa bàn xã Nam Phong (thành phố Nam Định).
Thi công lát mái kè đê sông Hồng đoạn thuộc địa bàn xã Nam Phong (thành phố Nam Định).

Theo các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và của tỉnh, hiện tượng ENSO đang chuyển sang trạng thái trung tính từ tháng 4 đến tháng 6-2023, sau đó có khả năng chuyển pha sang El Nino vào những tháng cuối năm và kéo dài sang năm 2024. Mùa mưa bão năm nay dự báo có 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó có 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta. Từ tháng 5 đến tháng 10 khả năng xảy ra 4-5 trận lũ vừa và nhỏ. Số đợt nắng nóng ở mức cao hơn trung bình nhiều năm với số lượng từ 6-8 đợt. Đợt nắng nóng dị thường, trái mùa, vượt lịch sử trong nửa cuối tháng 3 vừa qua “báo hiệu” thời tiết năm nay có những diễn biến bất thường, cực đoan, trái quy luật; có thể xuất hiện một số hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: giông, lốc, mưa đá, gió giật mạnh, nhất là thời điểm giao mùa. Từ tháng 6 đến tháng 9 sẽ có những đợt sóng lớn cao từ 3-5m ở vùng biển ven bờ và cao từ 5-9m ở vùng ngoài khơi. Nền nhiệt độ khả năng cao hơn trung bình nhiều năm trong hầu hết các tháng; nắng nóng có khả năng kéo dài và gay gắt hơn năm 2022.

Trước diễn biến của thời tiết, thực trạng hệ thống đê, kè, cống và hoạt động nuôi thủy sản, để thực hiện hiệu quả công tác PCTT và TKCN bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân trong mùa mưa bão năm nay, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành chức năng, các huyện, thành phố tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kỹ năng, nhận thức về nguy cơ thiên tai cho người dân, nhất là ở vùng ven biển, ven sông, khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi gió bão, lũ lụt. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó với các tình huống thiên tai bảo đảm đạt hiệu quả. Tổ chức trực ban nghiêm túc nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố, nhất là sự cố đê, kè, cống. Rà soát, cập nhật, bổ sung kế hoạch PCTT, phương án ứng phó với thiên tai phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị. Sở NN và PTNT đôn đốc các địa phương triển khai các phương án phòng, chống giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai; chủ động chuẩn bị các phương án PCTT và TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các huyện, thành phố đôn đốc các địa phương xây dựng, củng cố lực lượng xung kích PCTT cấp xã. Đồng chí Trần Đức Việt, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT cho biết: Sở đã chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm tàu cá, Ban Quản lý Cảng cá, khu neo đậu tàu, thuyền và lực lượng kiểm ngư thực hiện nghiêm các biện pháp PCTT, sẵn sàng tham gia TKCN và chủ động thực hiện nhiệm vụ bảo đảm các quy định an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Các đơn vị chức năng duy trì nghiêm chế độ thường trực, kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố về đê điều trong mùa bão, lũ. Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể và các địa phương đánh giá công tác PCTT theo “Bộ chỉ số đánh giá công tác PCTT cấp tỉnh” theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 960/UBND-VP3 ngày 21-12-2022.

Là địa bàn trọng điểm và thường xuyên chịu tác động của các hình thái thời tiết cực đoan, nhất là bão, áp thấp nhiệt đới, thủy triều dâng cao, huyện Hải Hậu đã sẵn sàng, chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án ứng phó. Đồng chí Đỗ Hải Điền, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Hải Hậu xác định bảo đảm an toàn hệ thống đê biển là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong mùa mưa bão năm nay. Vì vậy, huyện đã kiện toàn Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện năm 2023 và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo hướng dẫn của Bộ NN và PTNT. Huyện cũng xây dựng và ban hành kế hoạch PCTT và TKCN năm 2023, trong đó có các phương án hộ đê toàn tuyến, ứng phó thiên tai và phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão theo đặc điểm, tình hình thực tế của huyện”. Đồng thời thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đê điều tại các địa phương, nhất là các xã, thị trấn ven biển; yêu cầu tổ chức duy trì hoạt động của lực lượng tuần tra canh gác đê và diễn tập PCTT, huấn luyện nghiệp vụ ứng cứu, hộ đê cho lực lượng xung kích, quản lý đê nhân dân. Thường xuyên giám sát, theo dõi, phát hiện các diễn biến sạt, lở đê, kè để tổ chức lực lượng, phương tiện xử lý ngay từ giờ đầu, bảo đảm an toàn các tuyến đê.

Với sự tập trung chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, sự vào cuộc tích cực, chủ động của các sở, ngành chức năng, các địa phương, chắc chắn nhiệm vụ PCTT và TKCN năm 2023 sẽ được tổ chức thực hiện hiệu quả, góp phần giảm tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra./.

Bài và ảnh: Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com