Ngành Xây dựng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính

07:53, 19/04/2023

Trong bối cảnh các địa phương đẩy mạnh đầu tư công, tăng nhanh các công trình xây dựng dân dụng, Sở Xây dựng đã thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về xây dựng với hàng loạt nhiệm vụ đạt kết quả, được UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao. Trong đó, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, tạo nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. 

Thi công hạng mục nhà ăn kết hợp nhà đa năng của Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, Khu Đô thị Dệt may (thành phố Nam Định).
Thi công hạng mục nhà ăn kết hợp nhà đa năng của Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, Khu Đô thị Dệt may (thành phố Nam Định).

Sở Xây dựng đã triển khai tích cực công tác CCHC toàn diện trên các mặt cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, hiện đại hóa hành chính. Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh công bố 56 TTHC thuộc lĩnh vực quả lý Nhà nước về xây dựng. Trong đó, có 17 TTHC thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh; 38 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng; 1 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Quản lý các khu công nghiệp; 11 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện; 9 TTHC lĩnh vực thanh, kiểm tra; 7 TTHC lĩnh vực tư pháp, nội vụ và 1 TTHC lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đến nay, có 51/56 TTHC (đạt 93%) cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24-6-2022 của Chính phủ; còn 4/56 TTHC (đạt 7%) thuộc thẩm quyết giải quyết của Sở cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần. 

Hàng năm, Sở Xây dựng đã ban hành kế hoạch kiểm soát, rà soát, đánh giá TTHC. Trong đó, trọng tâm rà soát các TTHC, nhóm TTHC liên quan đến cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ số CCHC, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và các TTHC có tần suất thực hiện lớn như cấp giấy phép xây dựng, quy hoạch; cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho tổ chức, cá nhân, thẩm định thiết kế công trình… với mục tiêu trọng tâm rút ngắn thời gian tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên môi trường dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đến đầu năm 2023, Sở Xây dựng đã rút ngắn thời gian giải quyết 4 TTHC về cấp giấy phép xây dựng từ 30 ngày xuống còn 20 ngày; Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh rút ngắn thời gian giải quyết đối với thủ tục cấp giấy phép xây dựng (đối với trường hợp xây dựng mới, điều chỉnh giấy phép xây dựng liên quan đến các dự án đầu tư không sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh) còn 19 ngày và thực hiện theo Quy chế phối hợp giải quyết các TTHC liên quan đến các dự án đầu tư không sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước theo Quyết định số 52/2021/QĐ-UBND ngày 30-11-2021 của UBND tỉnh Nam Định; rà soát và trình Bộ Xây dựng, UBND tỉnh kết quả rà soát, đề xuất phương án trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh, Sở Xây dựng, UBND cấp huyện theo ngành, lĩnh vực quản lý. Theo Thông báo số 35/TB-UBND ngày 28-2-2023 của UBND tỉnh, năm 2022 Chỉ số CCHC của Sở Xây dựng đạt 66,12 điểm; xếp thứ 7/18 sở, ban, ngành của tỉnh. 

Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cần thực hiện thường xuyên, liên tục nên ngay sau khi UBND tỉnh công bố Chỉ số CCHC năm 2022, Sở Xây dựng đã nghiêm túc kiểm điểm, phân tích, lập kế hoạch, đề ra giải pháp và phân công trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để duy trì những điểm số đã đạt được, nâng điểm các chỉ số còn thấp và chỉ số chưa có điểm trong năm 2023. Theo đó, trong năm 2022, trong bộ Chỉ số CCHC, Sở Xây dựng có 11 tiêu chí thành phần chưa đạt điểm hoặc bị trừ điểm. Trong đó có 5 tiêu chí thành phần gồm: xử lý các vấn đề phát hiện qua kiểm tra; “một cửa” điện tử liên thông; không có công chức bị kỷ luật ở mức khiển trách trở lên; tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ Bưu chính công ích; thực hiện sử dụng mã định danh điện tử không có điểm; 6 tiêu chí thành phần còn lại gồm: sáng kiến trong triển khai công tác CCHC; tham mưu ban hành văn bản hành chính; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình; lập hồ sơ điện tử và giao nộp hồ sơ điện tử vào lưu trữ cơ quan; đo lường sự hài lòng của người dân và tổ chức; so sánh kết quả tự chấm điểm với kết quả thẩm định đều bị trừ điểm hoặc điểm rất thấp. Trong số các tiêu chí thành phần không có điểm hoặc bị trừ điểm chỉ 2 tiêu chí do nguyên nhân khách quan gồm: “Một cửa” điện tử liên thông (trừ mẫu do năm 2022 không phát sinh hồ sơ trong phạm vi đánh giá, Hội đồng thẩm định của tỉnh không chấm điểm tiêu chí này); thực hiện sử dụng mã định danh điện tử (thời điểm trước ngày 31-10-2022, toàn tỉnh chưa kết nối liên thông Hệ thống định danh điện tử của Bộ Công an với cổng Dịch vụ công của tỉnh nên chưa thể phát sinh hồ sơ TTHC theo hình thức này). 

Sau khi nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá, Sở Xây dựng đã xây dựng kế hoạch, giao trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận để duy trì điểm số các chỉ số thành phần đã đạt và nâng cao điểm số 11 tiêu chí thành phần còn yếu. Theo đó, Sở Xây dựng giao Thanh tra Sở tổ chức họp kiểm điểm và có kế hoạch khắc phục, xử lý các vấn đề phát hiện qua kiểm tra; báo cáo và xử lý 100% các vấn đề phát hiện qua kiểm tra (nếu có); cung cấp đầy đủ tài liệu chứng minh các vấn đề phát hiện qua kiểm tra đã được xử lý. Giao Văn phòng Sở đăng ký, xây dựng sáng kiến trong công tác CCHC có ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng cấp sở, ngành. Phòng Quản lý nhà và Vật liệu xây dựng thực hiện đúng quy định tham mưu văn bản. Bộ phận “một cửa” tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh phối hợp với Văn phòng Sở đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích đạt tỷ lệ trên 5%; trong năm 2023 phấn đấu tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến đạt từ 60% trở lên. Yêu cầu cán bộ, công chức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, phấn đấu không có công chức bị kỷ luật ở mức khiển trách trở lên theo quy định. Đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan thực hiện kết nối liên thông Hệ thống Định danh điện tử của Bộ Công an với Cổng dịch vụ công của tỉnh để tiếp nhận và giải quyết TTHC trên cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh thông qua tài khoản định danh điện tử…

Từ những giải pháp trên, năm 2023, Sở Xây dựng chủ trương lấy kết quả thực hiện công tác CCHC của đơn vị, cá nhân là tiêu chí quan trọng để bình xét thi đua khen thưởng và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, đồng thời là tiêu chí để quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ của Sở. Đối với các cá nhân được giao phụ trách các tiêu chí không đạt số điểm CCHC được giao thì không được khen thưởng năm, không được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm. Nếu một năm không đạt số điểm CCHC phải làm bản kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và hai năm liền không đạt số điểm CCHC được giao thì xem xét, điều động sang đơn vị khác hoặc hạ chức vụ và đưa ra khỏi quy hoạch cấp cao hơn. Đối với tập thể được giao phụ trách các tiêu chí không đạt số điểm CCHC được giao, không được khen thưởng hàng năm và kiểm điểm, phân tích và xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân của đơn vị./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com