Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế

08:14, 17/04/2023

Việc tăng cường công tác ngoại giao kinh tế (NGKT) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và đã được tỉnh ta tích cực bám sát triển khai đạt nhiều kết quả quan trọng.

Nhờ được chính quyền và ngành chức năng hỗ trợ, Công ty SVT TEXTILE Joint Stock Company thuận lợi trong quá trình đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản).
Nhờ được chính quyền và ngành chức năng hỗ trợ, Công ty SVT TEXTILE Joint Stock Company thuận lợi trong quá trình đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản).

Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các kế hoạch để cụ thể hóa các chủ trương mới của Đảng và Nhà nước về công tác NGKT, đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế theo hướng hiệu lực, hiệu quả hơn. Các ngành chức năng đã kịp thời thông tin các dự báo về cơ hội cũng như các rủi ro kinh tế dưới tác động của tình hình thế giới, giúp các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập, triển khai định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh, thích ứng hiệu quả với mọi diễn biến, phức tạp, khó lường. Tỉnh đã thành lập Điểm hỏi đáp về hàng rào kỹ thuật trong thương mại, các kiến thức khoa học công nghệ áp dụng trong sản xuất kinh doanh, các tiêu chuẩn chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng hóa của tỉnh, kết nối thường xuyên với Văn phòng rào cản kỹ thuật trong thương mại của Việt Nam để cập nhật thông tin, giải đáp các yêu cầu kỹ thuật trong thương mại cho các doanh nghiệp trong tỉnh...

Tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương bám sát các quốc gia mà Việt Nam có quan hệ ngoại giao ổn định, ở tầm đối tác chiến lược, toàn diện để định hướng hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu, tiêu thụ hàng hoá. Trong đó, chú trọng nâng cao vai trò cảnh báo, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh xử lý vướng mắc trong kinh doanh với nước ngoài, giúp các doanh nghiệp xuất khẩu tránh được rủi ro, giảm tối đa thiệt hại về kinh tế. Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài để tiếp cận công nghệ tiên tiến, tiếp thu kinh nghiệm quản lý nhằm thay đổi tầm nhìn và kỹ năng lao động. Nhờ đó, hơn 200 doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trực tiếp và hàng trăm doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ cá thể tham gia xuất khẩu hàng hoá theo hình thức ký gửi, ủy thác đều hoạt động rất thuận lợi. Các cơ sở, doanh nghiệp xuất khẩu đã phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó chủ yếu là các thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước ASEAN… Kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2011-2020 tăng bình quân 23,5%/năm. Năm 2022, mặc dù nhu cầu mua sắm hàng hóa trên thị trường toàn cầu giảm nhưng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vẫn tăng trưởng 14,4% so với năm 2021, đạt tổng giá trị 3.050 triệu USD. Tất cả các thị trường đều phục hồi so với năm 2021; riêng các thị trường là đối tác ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Việt Nam có tăng trưởng ở mức cao như: Liên minh châu Âu (EU); khu vực Đông Nam Á…

Tỉnh cũng chỉ đạo các ngành, các địa phương quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, giảm chi phí nhằm tăng sức hút đầu tư, nhất là các doanh nghiệp FDI. Trong đó tăng cường xúc tiến đầu tư thông qua các cơ quan ngoại giao và các doanh nghiệp nước ngoài đến từ trên 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đã và đang đầu tư ổn định tại Nam Định. Chuẩn bị cơ sở hạ tầng đồng bộ về giao thông, điện, nước, thông tin liên lạc và mặt bằng, nhất là tại các KCN, để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư nước ngoài. Kết quả là toàn tỉnh hiện có 132 dự án FDI với số vốn đăng ký trên 3,5 tỷ USD từ trên 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào địa bàn. Kết quả thu hút đầu tư nước ngoài đã đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh, quy mô nền kinh tế được mở rộng, giải quyết việc làm, đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Nhiều hoạt động đối ngoại kinh tế được duy trì, thúc đẩy hiệu quả. Đáng kể như việc thực hiện các dự án ODA trên các lĩnh vực đất đai, nông nghiệp, giao thông, y tế, giáo dục do Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Quỹ Tài chính Cô-oét đầu tư. Hợp tác kinh tế quốc tế trong lĩnh vực NN và PTNT được tỉnh ta quan tâm đặc biệt nhằm nâng cao trình độ cán bộ kỹ thuật, đưa công nghệ mới vào sản xuất, chế biến, cải thiện tư duy sản xuất nhỏ lẻ, manh mún và phụ thuộc quá nhiều vào hóa chất trong cả quá trình sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản; đưa nông nghiệp của tỉnh tiếp cận với công nghệ cao và thực hiện thành công mục tiêu tái cơ cấu ngành. Hợp tác thành công trong lĩnh vực nông nghiệp còn có tác động rất lớn thúc đẩy các ngành công nghiệp khác của tỉnh. Do đó, tỉnh ta đã xây dựng các quan hệ hợp tác với đối tác Mỹ, Israel, Nga, Nhật Bản để hỗ trợ chuyển giao công nghệ, thiết bị mới vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Hợp tác kinh tế nông nghiệp với một số địa phương của Nhật Bản gồm tỉnh Ibaraki, tỉnh Fukui, tỉnh Miyazki và Trường Đại học Minami Kyushu. Bên cạnh việc ký kết các Biên bản hợp tác với tỉnh Miyazaki và Trường Đại học Minnami Kyushu (Nhật Bản), tỉnh đã ký kết và thực hiện 5 thỏa thuận với các doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế.

Từ năm 2010 tới nay, tỉnh đã tổ chức trên 10 đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh đi xúc tiến đầu tư tại các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, một số nước châu Âu. Qua các chương trình hợp tác lao động, trong giai đoạn này toàn tỉnh có trên 25 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đa số người lao động ra nước ngoài làm việc có thu nhập cao và ổn định hơn so với làm việc trong nước cùng ngành nghề, trình độ. Nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá về du lịch, ẩm thực, kinh tế… với sự tham gia của các cơ quan đại diện nước ngoài ở Việt Nam đã ngày càng thúc đẩy hiệu quả công tác NGKT. Qua sự kiện “Ngày của Phở 12-12” năm 2022 tổ chức tại thành phố Nam Định và làng nghề phở Vân Cù, xã Đồng Sơn (Nam Trực) thu hút đông đảo các vị nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao đang công tác tại Việt Nam tham gia trải nghiệm “phở Việt” đã giới thiệu với bạn bè thế giới về một Nam Định phát triển, năng động, giàu bản sắc.

Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, xác định công tác NGKT cần được các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả một cách toàn diện, thực chất, tỉnh yêu cầu các cấp chính quyền, ngành chức năng bám sát và thực hiện công tác NGKT theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 10-8-2022 và Chương trình hành động của Chính phủ giai đoạn 2022-2026 để thực hiện chỉ thị số 15-CT/TW về công tác NGKT phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030. Đồng thời đề xuất các bộ, ngành Trung ương quan tâm đào tạo và tăng cường năng lực, đặc biệt bồi dưỡng kiến thức về NGKT cho đội ngũ cán bộ nghiệp vụ của địa phương; hỗ trợ, tạo điều kiện cho địa phương tham gia và triển khai các đề án nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm và doanh nghiệp từ các dự án hợp tác quốc tế; tạo điều kiện giúp đỡ quảng bá hình ảnh và môi trường đầu tư của tỉnh Nam Định; hỗ trợ giới thiệu, kêu gọi các chương trình, dự án đầu tư vào địa phương./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com