THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ TẠI KHU VỰC CỒN XANH (kỳ 4)

20:13, 18/04/2023

(Tiếp theo và hết)

4. Hỏi: Khi triển khai các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, việc thực hiện các chính sách đối với các hộ dân trong diện giải toả như thế nào?

Trả lời: Liên quan đến vấn đề này, huyện Nghĩa Hưng trả lời như sau:

 Khi triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, người dân có mặt bằng trong diện giải tỏa được hưởng những quyền lợi sau:

Về bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất thực hiện theo quy định tại các Điều 75, 76, 77 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 3, 4 của Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ; Quyết định số 06/2022/QĐ-UBND ngày 22-4-2022 của UBND tỉnh ban hành Quy định đơn giá bồi thường, hỗ trợ cây trồng, vật nuôi là thủy sản phục vụ công tác GPMB khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Nam Định; Quyết định số 11/2022/QĐ-UBND ngày 28-4-2022 của UBND tỉnh về việc bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định cụ thể một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Nam Định ban hành kèm theo Quyết định số 43/2021/QĐ-UBND ngày 30-9-2021 của UBND tỉnh Nam Định.

 Cụ thể, theo Điều 74, 75, 76, 77 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 3, 4 của Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định: Điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi là đất của hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất (SDĐ) không phải là đất thuê trả tiền hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền SDĐ hoặc đủ điều kiện để được cấp giấy Chứng nhận quyền SDĐ.

 Các trường hợp không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp bao gồm: Đất được Nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm; đất thuê trả tiền một lần cho cả thời gian thuê nhưng được miễn tiền thuê đất; đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn; đất nhận khoán để sản xuất nông lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản. (Chi phí đầu tư vào đất còn lại là các chi phí mà người SDĐ đã đầu tư vào đất phù hợp với mục đích SDĐ nhưng đến thời điểm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất thì người sử dụng còn chưa thu hồi hết như: Chi phí san lấp mặt bằng; chi phí cải tạo làm tăng độ màu mỡ của đất, thau chua rửa mặn, chống xói mòn, xâm thực; chi phí khác có liên quan đã đầu tư vào đất phù hợp với mục đích SDĐ. Căn cứ để tính toán chi phí đầu tư vào đất còn lại dựa trên các chi phí mà người SDĐ đã đầu tư, thời hạn SDĐ và thời hạn SDĐ còn lại). Ngoài ra, trường hợp hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp mà không đủ điều kiện được bồi thường theo quy định, UBND tỉnh xem xét hỗ trợ cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đảm bảo đúng quy định.

Theo Quyết định số 06/2022/QĐ-UBND ngày 22-4-2022 của UBND tỉnh ban hành Quy định đơn giá bồi thường, hỗ trợ cây trồng, vật nuôi là thủy sản phục vụ công tác GPMB khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Nam Định, việc bồi thường đối với vật nuôi là thủy sản được quy định như sau: Nếu tại thời điểm thu hồi đất, vật nuôi đã đến thời kỳ thu hoạch thì không được bồi thường. Nếu tại thời điểm thu hồi đất, vật nuôi chưa đến thời kỳ thu hoạch thì được bồi thường thiệt hại thực tế do phải thu hoạch sớm; trường hợp có thể di chuyển được thì bồi thường chi phí di chuyển và thiệt hại do di chuyển gây ra nhưng mức tối đa không vượt quá mức đơn giá bồi thường tại Quy định này. Diện tích để tính đơn giá bồi thường là diện tích mặt nước thực tế nuôi trồng thủy sản. Mức đơn giá bồi thường cụ thể: Cá giống nước ngọt, nước mặn, nước lợ được bồi thường 18 nghìn đồng/m2; cá thịt nước mặn, nước lợ được bồi thường 25 nghìn đồng/m2; tôm giống nước ngọt, nước mặn, nước lợ được bồi thường 25 nghìn đồng/m2; tôm thịt nước ngọt, nước mặn, nước lợ được bồi thường 16 nghìn đồng/m2. Quá trình triển khai chính sách hỗ trợ, bồi thường đối với các hộ dân tại khu vực dự án được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Ngoài phần bồi thường hỗ trợ về đất và tài sản đầu tư và đất, những thiệt hại liên quan, người dân vùng dự án được hỗ trợ để ổn định đời sống và sản xuất sau thu hồi đất; hỗ trợ chi phí tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt tài sản (nếu có) theo Quyết định số 06/2022/QĐ-UBND ngày 22-4-2022 của UBND tỉnh./.

Thanh Thúy (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com