Để cuộc điều tra doanh nghiệp năm 2023 đạt chất lượng, hiệu quả

08:34, 03/04/2023

Trên cơ sở đánh giá cuộc điều tra doanh nghiệp (ĐTDN) năm 2023 là cuộc điều tra khó, ngành Thống kê tỉnh đã từng bước chuẩn bị kỹ lưỡng, quyết liệt nỗ lực thực hiện tốt từng khâu để có thông tin, dữ liệu tốt nhất phục vụ công tác xây dựng, hoạch định chính sách và chỉ đạo điều hành kinh tế - xã hội của địa phương đạt hiệu quả.

Sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ tại Doanh nghiệp tư nhân Yên Lục, xã Hải Minh (Hải Hậu).
Sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ tại Doanh nghiệp tư nhân Yên Lục, xã Hải Minh (Hải Hậu).

Trưởng Phòng Thu thập Thông tin (Cục Thống kê tỉnh) Đặng Văn Hiền cho biết: “ĐTDN năm 2023 là cuộc điều tra hàng năm có quy mô lớn, thời gian thực hiện ngắn với nhiều nội dung chuyên sâu để tổng hợp bức tranh chung về tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, ĐTDN năm 2023 thực hiện hoàn toàn trên môi trường số, mọi doanh nghiệp sẽ chủ động tự điền thông tin, dữ liệu điều tra của 14 loại phiếu phân theo từng ngành, lĩnh vực trên website của Tổng cục Thống kê”. Theo đó, ĐTDN năm 2023 sẽ thu thập các thông tin về doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX)/liên hiệp HTX (gọi chung là doanh nghiệp) nhằm phục vụ công tác quản lý, điều hành, đánh giá và dự báo tình hình kinh tế - xã hội, lập chính sách, kế hoạch phát triển của toàn bộ nền kinh tế và từng địa phương; tính chỉ tiêu Tổng sản phẩm trong nước (GDP), Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2022, các chỉ tiêu thống kê khác thuộc Hệ thống tài khoản quốc gia và các chỉ tiêu thống kê của các chuyên ngành kinh tế; biên soạn “Sách trắng doanh nghiệp năm 2023” và “Sách trắng HTX năm 2023”; cập nhật cơ sở dữ liệu làm dàn mẫu của các cuộc điều tra thống kê về doanh nghiệp; đáp ứng nhu cầu của các đối tượng dùng tin khác. 

ĐTDN năm 2023 tại tỉnh ta được tiến hành trên cả 10 huyện, thành phố đối với các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc tất cả các ngành trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam (VSIC 2018) trừ 3 ngành: Ngành O (Hoạt động của Đảng Cộng sản, tổ chức chính trị - xã hội, quản lý Nhà nước, an ninh quốc phòng, bảo đảm xã hội bắt buộc); ngành U (Hoạt động của các tổ chức và cơ quan quốc tế); ngành T (Hoạt động làm thuê các công việc trong các gia đình, sản xuất sản phẩm vật chất và dịch vụ tự tiêu dùng của hộ gia đình do đối tượng điều tra không phát sinh trong các ngành này). Thời kỳ thu thập thông tin đối với các chỉ tiêu của cuộc điều tra là số liệu năm 2022. Cuộc ĐTDN năm 2023 lần này thu thập các thông tin về định danh của đơn vị điều tra; ngành hoạt động sản xuất, kinh doanh; loại hình doanh nghiệp; cơ sở trực thuộc của doanh nghiệp; lao động và thu nhập của người lao động; kết quả, chi phí sản xuất, kinh doanh… Thời gian tiến hành từ ngày 1-4-2023 đến hết ngày 25-5-2023; sẽ tiến hành thu thập thông tin của 8.386 doanh nghiệp, số doanh nghiệp điều tra theo mẫu phiếu 1/DN-MAU là 1.620 doanh nghiệp. 

Để đảm bảo chất lượng nguồn số liệu đầu vào, tăng tính minh bạch nguồn số liệu, trong tháng 3-2023, các đơn vị thuộc Cục Thống kê tỉnh đã tiến hành rà soát doanh nghiệp mới thành lập trong năm 2022 tại địa bàn được phân công. Tiến hành xác minh các thông tin chủ yếu có liên quan gồm: Tên doanh nghiệp, địa chỉ, loại hình doanh nghiệp, ngành kinh tế, tình trạng hoạt động của doanh nghiệp và một số thông tin khác để làm cơ sở xác định đơn vị điều tra cho cuộc ĐTDN năm 2023 và phục vụ cho quy trình thực hiện phiếu điều tra web-form (phiếu điều tra trực tuyến); tuyển chọn giám sát viên và điều tra viên thống kê đáp ứng tốt năng lực, trình độ; đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ và hướng dẫn sử dụng phần mềm. Tại cuộc điều tra lần này, Tổng cục Thống kê sử dụng phương pháp kê khai trực tuyến thay cho phiếu giấy như những năm trước, nghĩa là cơ quan Thống kê gửi công văn và đường link đến doanh nghiệp, doanh nghiệp trực tiếp đăng nhập vào hệ thống để kê khai thông tin. Toàn bộ doanh nghiệp sẽ thực hiện kê khai thông tin trên hệ thống website: https://thongkedoanhnghiep.gso.gov.vn. Điều tra viên và giám sát viên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin đăng nhập, nghiệp vụ và hướng dẫn cách điền thông tin. Trong quá trình kiểm tra số liệu do doanh nghiệp tự nhập, nếu số liệu còn sai sót, chưa logic hoặc chưa đầy đủ thì doanh nghiệp phải bổ sung thêm, hoặc sửa chữa số liệu theo yêu cầu của Cục Thống kê; nếu doanh nghiệp không hoàn thiện được số liệu trên phần mềm, Cục Thống kê tỉnh sẽ hỗ trợ. Với phương pháp thu thập thông tin trực tuyến, Cục Thống kê tỉnh đề nghị các doanh nghiệp nêu cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, cung cấp thông tin điều tra thống kê, nghiêm chỉnh chấp hành Luật Thống kê, thực hiện điền thông tin theo yêu cầu của phiếu điều tra. 

Từ kinh nghiệm nhiều cuộc điều tra đã tiến hành cho thấy thực tế, đa phần các doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành Luật Thống kê, thực hiện cung cấp thông tin theo yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn còn không ít doanh nghiệp cố tình trốn tránh, chây ỳ không cung cấp thông tin hoặc cung cấp chiếu lệ, không đầy đủ, không chính xác, không kịp thời. Do đó, rất cần sự vào cuộc, tăng cường tuyên truyền của các cấp, ban, ngành về mục đích, ý nghĩa của ĐTDN để doanh nghiệp hiểu và tích cực thực hiện cuộc ĐTDN năm 2023. Toàn bộ thông tin trên phiếu điều tra điện tử được lưu trữ trên hệ thống máy chủ của Tổng cục Thống kê ngay sau khi doanh nghiệp hoàn thành việc cung cấp thông tin. Dữ liệu được kiểm tra, duyệt và nghiệm thu bởi giám sát viên các cấp (cấp huyện, cấp tỉnh, cấp Trung ương) và tích hợp vào cơ sở dữ liệu chung phục vụ công tác làm sạch và xử lý, tổng hợp và phổ biến thông tin theo quy định của phương án điều tra. 

Với nỗ lực của toàn ngành Thống kê tỉnh, sự phối hợp của các cấp, ban, ngành, các doanh nghiệp trên địa bàn, hy vọng cuộc ĐTDN năm 2023 sẽ thu thập được các dữ liệu tốt nhất phục vụ công tác hoạch định, điều hành kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com