Hiệu quả bước đầu thanh toán không dùng tiền mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

08:16, 22/03/2023

Từ tháng 12-2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Bắc Nam Định tiên phong triển khai quét mã QR động trong thanh toán viện phí, đem lại sự tiện lợi, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân khi thanh toán viện phí và các dịch vụ y tế. 

Người dân sử dụng ứng dụng ngân hàng online để quét mã QR động thanh toán viện phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Người dân sử dụng ứng dụng ngân hàng online để quét mã QR động thanh toán viện phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Là bệnh viện hàng đầu tuyến tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 900 giường bệnh với bình quân số lượt người khám ngoại trú khoảng 262 nghìn người/năm và số lượt bệnh nhân điều trị nội trú khoảng 40 nghìn người/năm. Số lượt bệnh nhân đến đăng ký khám, chữa bệnh cùng với lượng giao dịch thanh toán tiền mặt hàng ngày tại bệnh viện là rất lớn dẫn đến tình trạng người dân phải xếp hàng chờ đợi để thanh toán viện phí hàng ngày rất đông vừa gây áp lực lớn cho cán bộ, nhân viên tài chính, kế toán, kèm theo rủi ro về sai sót giấy tờ, tiền bạc do người bệnh khám có nhiều khoản viện phí kèm với giấy tờ, kết quả xét nghiệm... nên thường bị thất lạc các biên lai thu phí, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ của bệnh viện. Người dân cũng tốn thời gian phục vụ người nhà ốm đau, khó khăn nhất là với gia đình neo người. 

Bà Trần Thị Anh Đào, Phó Giám đốc Vietinbank Chi nhánh Bắc Nam Định cho biết: Thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công trên địa bàn tỉnh của UBND tỉnh, Vietinbank Chi nhánh Bắc Nam Định đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để triển khai dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt trên địa bàn. Từ cuối năm 2020, Chi nhánh đã ký thỏa thuận hợp tác thanh toán viện phí không dùng tiền mặt với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong năm 2022 đã ký thỏa thuận hợp tác với Bệnh viện Mắt tỉnh. Cuối năm 2022, Chi nhánh đã phối hợp với Sở Y tế triển khai hội nghị giới thiệu các giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tới các cơ sở y tế trên địa bàn. Với quyết tâm cao nhất, vượt qua nhiều khó khăn trở ngại do ảnh hưởng của các đợt dịch COVID-19, Chi nhánh đã tích cực phối hợp với các bộ phận chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoàn thành các giai đoạn từ chỉnh sửa phần mềm, kết nối thanh toán và triển khai thành công giải pháp thanh toán viện phí qua mã QR động từ tháng 12-2022.

Ưu điểm vượt trội so với các tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt khác như thanh toán bằng thẻ, thanh toán tiền mặt thì khi thanh toán sử dụng mã QR động, người dân đến khám chỉ cần đăng nhập ứng dụng Mobie Banking của các ngân hàng, quét mã QR hiển thị trên phiếu thu cần thanh toán. Tiếp đó kiểm tra, xác nhận thông tin, số tiền giao dịch và thực hiện giao dịch nhanh chóng mà không cần qua xác nhận của quầy thu ngân bệnh viện. Nhờ đó, rút ngắn thời gian khám, chữa bệnh từ 15-20 phút và giảm tình trạng ùn tắc tại khu vực thanh toán viện phí. Đồng thời giúp bệnh viện dễ dàng kiểm soát nguồn thu viện phí, giảm áp lực cho nhân viên thu phí vào những thời điểm bệnh nhân tập trung đông vào giờ cao điểm. Ngoài ra, dịch vụ thanh toán viện phí bằng mã QR động có thể triển khai đến bất kỳ vị trí nào có phát sinh chi phí mà không cần bố trí thêm nhân viên kế toán. 

Đồng chí Hoàng Ngọc Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh phấn khởi cho biết: “Xuyên suốt lộ trình số hóa y tế, ngành Y tế tỉnh luôn quan tâm đầu tư, coi trọng đột phá về công nghệ thông tin ứng dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành khám, chữa bệnh, hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh, cải cách thủ tục hành chính, giúp người dân được hưởng lợi từ các dịch vụ y tế chất lượng cao. Vì thế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tích cực phối hợp với ngân hàng triển khai dịch vụ sử dụng mã QR động tại bệnh viện để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng đến sự hài lòng của người dân”. Hiện tại, bệnh viện đã tích cực tuyên truyền hình thức thanh toán bằng mã QR động bằng pa nô, áp phích, hệ thống truyền thanh nội bộ, bố trí cán bộ nhân viên hướng dẫn người dân sử dụng tại quầy để đẩy mạnh số hóa dịch vụ thanh toán trong bệnh viện. Từ tháng 12-2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt bước đầu tại bộ phận thanh toán ngoại trú. Và theo kế hoạch sẽ tiếp tục triển khai mở rộng tại các phòng, khoa khác trong năm nay. Qua gần 3 tháng triển khai, tỷ lệ lượt thanh toán bằng mã QR động đã chiếm 7-8% tổng số lượt thanh toán với 400 món không dùng tiền mặt, tổng giá trị giao dịch đạt hơn 700 triệu đồng. Ghi nhận bước đầu, đồng chí Hà khẳng định, dịch vụ thanh toán bằng mã QR động của Vietinbank Chi nhánh Bắc Nam Định hoạt động thông suốt, an toàn, nhanh chóng, thuận tiện, không có sai sót giúp cho bộ phận kế toán, tài chính hoạch toán tốt các nguồn thu viện phí, giảm thiểu được đáng kể giấy tờ, thủ tục kiểm đếm tiền mặt đối với các giao dịch giá trị lớn phát sinh, nâng cao hiệu suất cũng như chất lượng phục vụ người dân đến khám, chữa bệnh của bệnh viện. Không chỉ bệnh viện, người bệnh cũng được hưởng lợi nhiều từ dịch vụ trên. Chị Nguyễn Thị Lan, 35 tuổi, có bệnh về cột sống cho biết: “Trước đây, tôi phải ngồi chờ và xếp hàng đăng ký thủ tục và tạm ứng tiền viện phí rất mất thời gian từ 30 phút đến cả tiếng đồng hồ. Nhiều khi số tiền khám, xét nghiệm nhiều nên tôi còn không đủ tiền phải về nhà lấy thêm tiền. Ngoài ra, thỉnh thoảng tôi còn bị mất biên lai do lẫn với giấy tờ xét nghiệm. Sử dụng dịch vụ thanh toán bằng mã QR động, tôi chỉ cần quét và xác nhận số tiền, chuyển khoản, chờ bệnh viện xác nhận là yên tâm đi khám mà không lo mất tiền hay mất giấy tờ như trước đây nữa”. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, dịch vụ thanh toán viện phí bằng mã QR động tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn gặp một số khó khăn vướng mắc. Nguyên nhân chủ yếu do bệnh nhân đến khám, chữa bệnh chủ yếu là người lớn tuổi, trình độ, hiểu biết sử dụng công nghệ trên điện thoại di động còn kém, vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt. Chia sẻ về vấn đề trên, Vietinbank Chi nhánh Bắc Nam Định cam kết sẽ hỗ trợ tích cực bệnh viện cũng như bệnh nhân đảm bảo sử dụng dịch vụ một cách thuận tiện, an toàn nhất. Theo đó, Chi nhánh sẽ hỗ trợ mở tài khoản định danh điện tử (eKYC) cho bệnh nhân chưa có tài khoản thanh toán khi đến khám bệnh tại bệnh viện; miễn/giảm phí đặt biệt danh (Alias) cho tài khoản, miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống trên iPay, phí duy trì tài khoản… cùng nhiều chính sách ưu đãi được thiết kế riêng cho khách hàng. Thời gian tới, Vietinbank Chi nhánh Bắc Nam Định sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại Bệnh viện Mắt tỉnh và các đơn vị cơ sở y tế khác trên địa bàn tỉnh đóng góp quan trọng vào mục tiêu xây dựng bệnh viện 3 không: “Không giấy tờ - không xếp hàng - không thanh toán tiền mặt”. Đây là tiền đề để đẩy mạnh khám, chữa bệnh từ xa, giúp người dân không cần đến bệnh viện mà vẫn có thể tiếp cận được dịch vụ y tế thông qua các ứng dụng công nghệ số của ngân hàng trong tương lai./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com