Hải Hậu tăng cường quản lý về xây dựng

08:12, 17/03/2023

Để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII (nhiệm kỳ 2020-2025), ngay từ những tháng đầu năm 2023 UBND huyện Hải Hậu đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ động phối hợp với các phòng chức năng và UBND các xã, thị trấn để siết chặt, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về xây dựng trên các lĩnh vực như: lập, quản lý quy hoạch; quản lý đầu tư xây dựng; quản lý, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng; phát triển đô thị… 

Thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường Nam - Trung góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội huyện Hải Hậu.
Thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường Nam - Trung góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội huyện Hải Hậu.

Thực hiện chủ trương của UBND huyện, trong công tác quản lý quy hoạch - kiến trúc và cấp giấy phép xây dựng, Phòng Kinh tế và Hạ tầng đã tham mưu UBND huyện tổ chức thực hiện việc cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng, nhà ở riêng lẻ trên địa bàn quản lý theo đúng phân cấp của UBND tỉnh (Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày 22-9-2021). Công tác cấp phép xây dựng trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính đã bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả theo cơ chế “một cửa” tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính khi làm các thủ tục xin cấp phép xây dựng. Bên cạnh đó, huyện đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng các thị trấn Yên Định, Cồn được UBND tỉnh phê duyệt; hướng dẫn, chỉ đạo UBND 29 xã trên địa bàn huyện tổ chức lập quy hoạch chung xây dựng các xã đến năm 2030; đến nay đã có 15 đồ án quy hoạch chung xây dựng xã đã được UBND huyện phê duyệt. Riêng các xã Hải Châu, Hải Hòa và thị trấn Thịnh Long đang trình Sở Xây dựng thẩm định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị thị trấn Thịnh Long. Các đồ án quy hoạch cơ bản đảm bảo theo yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo triển khai đồng bộ với các quy hoạch, kế hoạch khác có liên quan. Trong công tác quản lý xây dựng, Phòng Kinh tế và Hạ tầng đã thực hiện tốt việc thẩm định: báo cáo kinh tế kỹ thuật; thiết kế bản vẽ thi công - dự toán đảm bảo đúng thời gian, chất lượng theo quy định của pháp luật. Công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án có thu hồi đất trên địa bàn đảm bảo tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật; quản lý phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật có nhiều chuyển biến tích cực với 21% dân số đô thị và 7% dân số nông thôn được cung cấp nước sạch; 95% chất thải rắn đô thị được thu gom, 100% chất thải rắn đô thị được xử lý hợp vệ sinh. 

Thời gian qua, giá vật liệu xây dựng có nhiều biến động, các dự án triển khai có nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng tương đối lớn nhưng tình hình quản lý Nhà nước về vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực, khả quan. Các dự án sản xuất vật liệu xây dựng được đầu tư mới theo hướng áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, mức độ cơ giới hóa, tự động hóa ngày càng cao, sử dụng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, sản xuất ra nhiều sản phẩm vật liệu xây dựng xanh, thân thiện với môi trường. Hiện trên địa bàn huyện có 2 dây chuyền sản xuất gạch tuynel tại các xã Hải Quang và Hải Giang với tổng sản lượng đạt trên 50 triệu viên/năm và các dây chuyền sản xuất vật liệu không nung tại Công ty TNHH Việt Cường, CCN Hải Phương; Công ty Cổ phần Sông Giang ở các xã Hải Giang, Hải Trung công suất đạt hơn 29 triệu viên/năm đáp ứng được nhu cầu xây dựng trên địa bàn trong và ngoài huyện. Công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng của huyện phát triển ổn định, tăng trưởng khá cao, cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường trong huyện, một số sản phẩm có thể cạnh tranh với các huyện trong khu vực và các tỉnh lân cận. 

Phòng Kinh tế và Hạ tầng đã tham mưu UBND huyện ban hành một số văn bản để chỉ đạo thực hiện những nội dung được phân cấp; trách nhiệm về quản lý trật tự xây dựng; thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng và việc giải quyết sự cố cấp III đối với các công trình xây dựng. Công tác an toàn lao động trong công trình thi công xây dựng được các chủ đầu tư, các đơn vị thi công tuân thủ theo các quy định. Trên địa bàn huyện khởi công xây dựng 71 công trình, dự án do UBND huyện và UBND các xã, thị trấn làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 202,4 tỷ đồng; 6 công trình/dự án vốn ngoài ngân sách với tổng mức đầu tư khoảng 200,4 tỷ đồng. Trong đó có 51 công trình xây dựng dân dụng với tổng mức đầu tư 130,4 tỷ đồng; 1 công trình xây dựng công nghiệp với tổng mức đầu tư 14,4 tỷ đồng; 8 công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật với tổng mức đầu tư 25,6 tỷ đồng; 11 công trình giao thông với tổng mức đầu tư 32 tỷ đồng; 6 công trình vốn ngoài ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư 200,4 tỷ đồng. Nhờ đó, năm 2022 tổng giá trị sản xuất xây dựng cơ bản của huyện đạt trên 3.075 tỷ đồng (theo giá so sánh 2010), tăng 6,84% so với năm 2021. Công tác quản lý trật tự xây dựng, kiểm soát trật tự xây dựng tại các khu đô thị, nhà ở riêng lẻ thường xuyên tăng cường kiểm tra. Qua đó đã phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự xây dựng 5 công trình trên địa bàn huyện có vi phạm về trật tự xây dựng. 

Năm 2023 với vai trò năm bản lề có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cả nhiệm kỳ 2020-2025, thực hiện tinh thần chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh “bắt tay ngay vào công việc, tăng tốc ngay từ những tháng đầu năm” huyện Hải Hậu chủ trương tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về xây dựng trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ công chức, làm tốt việc hướng dẫn và triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật; nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân trong việc tuân thủ pháp luật; tạo chuyển biến tích cực trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, nâng cao chất lượng các dự án đầu tư trên địa bàn và tăng cường công tác quản lý về trật tự xây dựng và đô thị. Tiếp tục triển khai lập điều chỉnh quy hoạch chung đô thị thị trấn Thịnh Long đến năm 2030 và hoàn thành việc lập quy hoạch chung xây dựng các xã đến năm 2030. Tăng cường, đôn đốc kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công, khi hoàn thành từng hạng mục và cả công trình xây dựng theo quy định; kiểm tra điều kiện đưa công trình, hạng mục công trình vào khai thác sử dụng… để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025, với mục tiêu đến năm 2025, huyện trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu “sáng - xanh - sạch - đẹp để phát triển bền vững”./.

Bài và ảnh: Thành Trung
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com