Chương trình cho vay giải quyết việc làm thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển

08:21, 16/03/2023

Vốn vay giải quyết việc làm là một trong số nhiều nguồn vốn tín dụng chính sách đang được Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh triển khai trên địa bàn tỉnh. Thông qua nguồn vốn này của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh, hàng nghìn lao động được tạo việc làm ngay tại gia đình, tăng thu nhập, góp phần giúp địa phương nâng cao tiêu chí về thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội.

Được tiếp vốn vay giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, xưởng cơ khí của anh Trần Văn Trọng ở xóm Tiền Vinh, xã Nam Thái (Nam Trực) đã ổn định sản xuất, tạo việc làm và thu nhập thường xuyên cho nhiều lao động địa phương.
Được tiếp vốn vay giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, xưởng cơ khí của anh Trần Văn Trọng ở xóm Tiền Vinh, xã Nam Thái (Nam Trực) đã ổn định sản xuất, tạo việc làm và thu nhập thường xuyên cho nhiều lao động địa phương.

Tính đến hết tháng 2-2023, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách tại Chi nhánh đạt 3.933 tỷ 859 triệu đồng với 115.881 món vay. Trong đó, dư nợ cho vay chương trình giải quyết việc làm đạt 386 tỷ 581 triệu đồng với 6.483 khách hàng còn dư nợ. Hai tháng đầu năm 2023, Chi nhánh đã giải ngân cho 367 lượt khách hàng vay vốn với tổng doanh số cho vay đạt 27 tỷ 587 triệu đồng. Nhiều địa phương có dư nợ lớn như Mỹ Lộc (57 tỷ 448 triệu đồng), Vụ Bản (52 tỷ 143 triệu đồng), thành phố Nam Định (40 tỷ 995 triệu đồng), Nghĩa Hưng (34 tỷ 405 triệu đồng), Nam Trực (34 tỷ 136 triệu đồng)... 

Chương trình cho vay giải quyết việc làm luôn là chương trình có tỷ lệ giải ngân cao và nhanh nhất trong các chương trình tín dụng chính sách đang thực hiện tại Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh. Nguồn vốn đã góp phần thu hút, tạo việc làm ổn định, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, đẩy lùi tín dụng đen ở khu vực nông thôn, cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn. Tín dụng CSXH được triển khai gắn với các chương trình khuyến nông, khuyến ngư, chuyển giao khoa học công nghệ, phát triển chuỗi liên kết... đã thực sự phát huy hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, nguồn vốn tín dụng chính sách giải ngân qua Ngân hàng CSXH đã giúp hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn, hộ khó khăn tại khu vực đô thị thay đổi thói quen, nhận thức trong sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn đầu tư vốn phát triển kinh tế, tạo thu nhập ổn định cho các gia đình, để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ngoài nguồn vốn từ Trung ương phân bổ hàng năm, thực hiện theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cũng tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan, các hội, đoàn thể nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn đẩy mạnh giải ngân vốn vay giải quyết việc làm đến với người dân. Năm 2022, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã giải ngân được 150 tỷ đồng cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 2.084 lao động theo Nghị quyết số 11/NQ-CP góp phần mạnh mẽ vào tiến trình phục hồi kinh tế - xã hội tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. 

Được vay vốn từ năm 2017, suốt hơn 5 năm qua, nguồn vốn giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH huyện Nghĩa Hưng đã đồng hành cùng gia đình anh Đặng Văn Tiến ở xóm 4, xã Nghĩa Tân từng bước vươn lên thoát nghèo vững chắc, tạo lập nguồn thu nhập ổn định. Anh Tiến cho biết: “Sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do bố mất sớm vì bệnh hiểm nghèo, mẹ đau yếu thường xuyên không lao động được nên tôi luôn nung nấu ước mơ thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương. Nhận thấy đồng đất Nghĩa Tân màu mỡ, ngoài 2 vụ lúa chính, phong trào sản xuất vụ đông mỗi năm đều rất mạnh mẽ. Năm 2017, gia đình tôi đã mạnh dạn vay 48 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư mua máy cày bừa phục vụ bà con trong và ngoài xã. Sau 3 năm làm dịch vụ cày bừa thuê, trừ chi phí mỗi năm gia đình tôi thu được 120 triệu đồng”. Ngoài ra, gia đình anh Tiến còn trồng 6 sào cà chua để tăng thêm thu nhập. Nhờ vậy, đầu năm 2020, gia đình anh Tiến đã trả hết nợ cho Ngân hàng CSXH; có tiền xây được ngôi nhà mới khang trang, sắm được đồ dùng trang thiết bị sinh hoạt thiết yếu trong nhà. Thực hiện tốt nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi định kỳ, lại sử dụng hiệu quả nguồn vốn kích cầu để phát triển kinh tế đến tháng 5-2021, gia đình anh lại được Ngân hàng CSXH huyện Nghĩa Hưng tiếp tục cho vay 50 triệu đồng theo chương trình cho vay giải quyết việc làm để đầu tư cải tạo 2 sào ao nuôi thả cá truyền thống các loại. Mỗi năm, 2 sào ao giúp gia đình ông Tiến thu thêm từ 20-30 triệu đồng đảm bảo đóng lãi và trả nợ đầy đủ đúng hạn. 
Từ vốn giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH huyện Nam Trực, xưởng cơ khí của anh Trần Văn Trọng ở xóm Tiền Vinh, xã Nam Thái (Nam Trực) cũng vượt qua “bão giá” vật tư nguyên liệu đầu vào, từng bước ổn định sản xuất, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động tại địa phương. Anh Trọng chia sẻ: “Giữa năm 2022, mọi chi phí từ nguyên liệu phôi khung thép nhôm định hình đến chi phí nhân công đều tăng từ 10-15% khiến xưởng sản xuất của gia đình tôi phải hoạt động cầm chừng do thiếu vốn”. Được Hội Phụ nữ xã tạo điều kiện, anh Trọng đã vay 100 triệu đồng từ chương trình tín dụng cho vay giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH huyện. Có vốn, gia đình anh đã đầu tư mua thêm các loại máy cắt, mài nhỏ, thuê thêm lao động, mạnh dạn nhận thêm các đơn hàng thi công công trình mới. Hiện tại, xưởng cơ khí của anh Trọng có 5 lao động với thu nhập bình quân mỗi người từ 9-10 triệu đồng/tháng. 

Xuất phát từ thực tế cho vay và nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm ở địa phương còn rất lớn, hiện tại, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách vay vốn giải quyết việc làm, giúp các gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn trong việc duy trì và mở rộng sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ. Để phát huy hiệu quả trong tham gia giải quyết việc làm tại địa phương, nâng cao thu nhập cho người lao động, Chi nhánh kiến nghị cấp ủy, chính quyền quan tâm hơn nữa để cân đối nguồn ngân sách địa phương ủy thác sang cho Ngân hàng để cho vay giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho các hộ phát triển sản xuất. Cùng với đó, Chi nhánh sẽ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát vốn vay của các cấp, các ngành đối với những trường hợp đã được giải ngân các chương trình tín dụng chính sách thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích, hoàn trả kịp thời nợ vay (gốc và lãi) đúng thời hạn quy định, không để phát sinh nợ quá hạn. Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, đảm bảo nguồn vốn được triển khai kịp thời đến đúng đối tượng thụ hưởng, an toàn và phát huy hiệu quả, ý nghĩa kinh tế - xã hội trong giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, đẩy lùi tín dụng đen và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn nông thôn./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com