Hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam (15-3): Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh

08:14, 15/03/2023

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) chính là bảo vệ thị trường, bảo vệ doanh nghiệp, thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định. Với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” của Ngày Quyền của NTD Việt Nam (15-3) năm nay, Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp minh bạch thông tin nhằm bảo vệ quyền lợi NTD, đồng thời thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Cán bộ Sở Công Thương kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa tại Siêu thị GO! Nam Định.
Cán bộ Sở Công Thương kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa tại Siêu thị GO! Nam Định.

Chất lượng tốt, mẫu mã phong phú, đa dạng, giá phù hợp với túi tiền là những yếu tố quan trọng giúp nhiều mặt hàng sản xuất trong nước được NTD ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, sản phẩm trong nước lại đang bị hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng “bủa vây” ở rất nhiều địa bàn, nhiều phân khúc thị trường, từ nông thôn đến thành phố; len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị, các cửa hàng chuyên doanh, tự chọn. Đặc biệt, trong sự phát triển mạnh của thương mại điện tử, vấn nạn này càng diễn biến phức tạp và tinh vi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý NTD; làm mất uy tín, gây thiệt hại về kinh tế của những nhà sản xuất chân chính… 

Trước những yêu cầu bức thiết đối với cả người sản xuất và tiêu dùng, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 5763/KH-BCT về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2023 chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” với mong muốn NTD ngày càng nâng cao hiểu biết trong lựa chọn hàng hóa, dịch vụ; các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội cùng nâng cao trách nhiệm, phối hợp bảo vệ quyền lợi NTD. Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, ngành chuyên môn xây dựng, triển khai kế hoạch hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2023 trên địa bàn;  các hoạt động vì quyền lợi NTD được khuyến khích thực hiện tập trung vào các thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng dịp lễ, tết hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường; bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm (từ tháng 11-2022), được tập trung tổ chức trong tháng cao điểm (tháng 3-2023) và kéo dài đến hết tháng 5-2023. Trong đó tập trung vào việc tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi NTD; mục đích, ý nghĩa của chủ đề Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2023. Phối hợp với một số sàn giao dịch thương mại điện tử, website thương mại điện tử, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số, triển khai chương trình khuyến mại, tri ân NTD và tổ chức các hoạt động thúc đẩy sự tương tác giữa doanh nghiệp và NTD. Sở Công Thương đã in 8.000 tờ gấp tuyên truyền các quy định của pháp luật khuyến cáo NTD khi mua hàng trực tuyến và cách giải quyết khi có phát sinh thắc mắc, tranh chấp; treo băng rôn hưởng ứng Ngày Quyền của NTD ở một số chợ dân sinh, siêu thị, trên các tuyến phố; lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam vào các chương trình hoạt động của cơ quan, đơn vị; tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó NTD đã nhận thức rõ hơn về quyền và lợi ích của mình khi tham gia vào các giao dịch thương mại. 

Các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cũng nâng cao ý thức chấp hành các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi NTD. Trong đó, đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; chú trọng xây dựng hình ảnh doanh nghiệp; thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi NTD, tổ chức sản xuất, kinh doanh lành mạnh; xử lý nhanh những yêu cầu, khiếu nại của NTD về chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng như chính sách chăm sóc khách hàng… Nhiều doanh nghiệp đã xây dựng quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của NTD; công khai đường dây nóng, địa chỉ email chăm sóc khách hàng trên website của doanh nghiệp và của chương trình Bảo vệ quyền lợi NTD Trung ương do Bộ Công Thương tổ chức.

Cùng với công tác tuyên truyền, Sở Công Thương cũng phối hợp với các lực lượng chức năng hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký chất lượng sản phẩm, áp dụng các quy trình, hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm tiên tiến và phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đưa sản phẩm hàng hóa lên sàn giao dịch thương mại điện tử để NTD dễ dàng tiếp cận sản phẩm. Sự hỗ trợ tích cực, đồng bộ của các cơ quan chức năng đã giúp các cơ sở, doanh nghiệp có điều kiện công khai minh bạch thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm đối với NTD. Song song với việc hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, chủ động minh bạch thông tin hàng hóa, Sở Công Thương và các ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để phát hiện và xử lý các hành vi gian lận thương mại, vi phạm quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ, giá, đo lường chất lượng, an toàn thực phẩm. 2 tháng đầu năm 2023, các lực lượng chức năng đã liên tiếp xử lý nhiều vụ việc gian lận thương mại bảo vệ quyền lợi NTD. Trong đó, lực lượng Quản lý thị trường đã phối hợp với Công an tỉnh triệt phá đường dây làm giả nhãn hiệu thời trang YODY, đã thu giữ và tiêu huỷ sản phẩm giả lưu thông trên thị trường. 

Thời gian tới, các ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của NTD khi mua sắm, trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc minh bạch thông tin sản phẩm hướng tới tiêu dùng an toàn. Bên cạnh đó NTD, cộng đồng doanh nghiệp tích cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ mất an toàn cho NTD đang lưu thông trên thị trường. Ngành chức năng chủ động, nâng cao trách nhiệm trong việc tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị có liên quan sản phẩm hàng hóa; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để NTD và bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ giải quyết tranh chấp. Đồng thời, tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ quyền lợi NTD, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com