Sau hơn 1 năm triển khai, việc thực hiện thí điểm tiền số di động (Mobile Money) trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả khả quan và đảm bảo an toàn, góp phần vào phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn.
Cán bộ VNPT Nam Định tập huấn hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNPT Money cho cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Nam Định. |
Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, hiện tại chất lượng dịch vụ của Mobile Money thực hiện thí điểm trên địa bàn tỉnh nhìn chung được đảm bảo, chưa phát sinh các rủi ro, sự cố lớn trong quá trình cung cấp dịch vụ, tạo niềm tin cho khách hàng sử dụng và mở rộng tiếp cận dịch vụ này tới nhóm khách hàng mới chưa có tài khoản ngân hàng, hoặc chưa được tiếp cận đầy đủ dịch vụ ngân hàng đặc biệt ở vùng nông thôn. Thông qua việc tham gia các dịch vụ thanh toán cũng giúp người dân ở các khu vực nông thôn hình thành được dữ liệu tín dụng cá nhân tạo cơ sở để các ngân hàng, tổ chức tài chính tiếp cận đối tượng khách hàng này dễ dàng hơn. Mobile Money từng bước sẽ trở thành cầu nối giúp người dân ở khu vực nông thôn dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính, bảo hiểm… nhanh chóng, tiện lợi với chi phí thấp hơn, từ đó giúp đời sống về tài chính của đối tượng này được hình thành và mở rộng.
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức ra mắt dịch vụ Mobile Money trên nền tảng hệ sinh thái số VNPT Pay từ ngày 25-11-2021. Đây là hệ sinh thái tài chính số toàn diện, bao gồm các dịch vụ tiền di động (Mobile Money), ví điện tử và tài khoản ngân hàng, giúp khách hàng dễ dàng thanh toán các dịch vụ thiết yếu như: nạp và mua thẻ điện thoại, thanh toán hóa đơn VNPT, thanh toán cước truyền hình MyTV, thanh toán học phí VNEdu, điện, nước… Bên cạnh đó, VNPT Money còn cung cấp giải pháp thanh toán cho các dịch vụ đời sống hàng ngày như: mua vé số Vietlott, mua sắm Lazada, mua vé máy bay, vé tàu xe,... và dịch vụ công: Thuế, lệ phí trước bạ, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Với những ưu việt của sản phẩm số hiện đại, VNPT Money hỗ trợ người dùng có thể nạp, rút, chuyển tiền và thanh toán đơn giản, siêu dễ, siêu nhanh, an toàn. Hiện nay VNPT Nam Định đã phát triển được 19.630 tài khoản Mobile Money trong đó có 15.355 tài khoản Mobile Money thường xuyên phát sinh giao dịch như chuyển tiền, nạp tiền, rút tiền, và thanh toán hóa đơn; có 14.152 tài khoản phát sinh giao dịch thanh toán hóa đơn điện, nước, viễn thông, tiền học phí và thanh toán các hóa đơn thiết yếu trong hộ gia đình. Ngoài ra, VNPT Nam Định đã phát triển được 9.162 điểm chấp nhận thanh toán VNPT Money là các hộ kinh doanh, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng ăn uống, điểm trông giữ xe… Cùng với đó, VNPT Nam Định đã thực hiện ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần Cấp nước Nam Định triển khai thanh toán tiền nước qua ví VNPT Pay, tập huấn và phối hợp phát triển dịch vụ qua kênh VNPost, phối hợp với Điện lực tỉnh Nam Định tổ chức đào tạo và hướng dẫn cài đặt dịch vụ VNPT Money cho cán bộ, nhân viên Điện lực Nam Định bằng hình thức trực tuyến qua cầu truyền hình của Điện lực tỉnh và các huyện. Phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông tập huấn trực tuyến cho các Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn thực hiện thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt trong giải quyết thủ tục hành chính qua ứng dụng VNPT Money, phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin huyện Hải Hậu để triển khai tổ chức chuyên đề hướng dẫn chuyển đổi kỹ năng số cho người dân. Ngoài việc phát triển tài khoản Mobile Money dành cho khách hàng sử dụng số điện thoại nhà mạng Vinaphone, VNPT Pay cũng là sản phẩm thanh toán điện tử của VNPT và có chức năng tương tự tài khoản Mobile Money nhưng có thể đăng ký cho những khách hàng sử dụng số điện thoại khác nhà mạng như Viettel, Mobifone cũng có thể sử dụng trải nghiệm app VNPT Money bằng việc mở tài khoản VNPT Pay. Hiện tại toàn tỉnh đã có 87.964 khách hàng sử dụng VNPT Pay, bao gồm 20.342 tài khoản VNPT Pay thường xuyên phát sinh giao dịch như chuyển tiền, nạp tiền, rút tiền, và thanh toán hóa đơn; 8.853 tài khoản VNPT Pay phát sinh giao dịch thanh toán hóa đơn điện, nước, viễn thông, tiền học phí... và các hóa đơn thiết yếu khác trong gia đình. Mặt khác, VNPT Money còn được khách hàng tin dùng nhờ các ưu đãi, khuyến mại liên tục, không chỉ dành cho khách hàng mới mà còn có ưu đãi cho các khách hàng thường xuyên thanh toán như: tặng thẻ Voucher giảm trừ thanh toán hóa đơn, tích lũy điểm đổi voucher,…
Cùng với VNPT Nam Định, ứng dụng Viettel Money của doanh nghiệp Viettel Nam Định đã nhanh chóng phủ sóng với hơn 936 điểm thực hiện thanh toán trên địa bàn tỉnh. Bình quân giá trị giao dịch qua ứng dụng Viettel Money mỗi tháng đạt hơn 3 tỷ đồng. Hiện tại, Viettel Nam Định đang vận hành tốt hệ sinh thái dịch vụ Viettel Money với hơn 300 tiện ích được cá nhân hóa, đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của người dùng từ nạp, rút, chuyển tiền, thanh toán các hóa đơn cho đến đầu tư, bảo hiểm, giải trí, chăm sóc sức khỏe… Viettel Nam Định xây dựng và thử nghiệm thành công mô hình hạ tầng thanh toán khác biệt - chợ 4.0. Đây là mô hình được các địa phương ủng hộ rất lớn vì nằm trong chiến lược chung về chuyển đổi số của các tỉnh. Mô hình này được nhiều người dân, hộ kinh doanh dễ dàng cho việc mua bán, không phải sử dụng đến tiền mặt, chỉ cần thao tác cơ bản bằng điện thoại là giao dịch được hoàn thiện. Chị Thanh, tiểu thương buôn bán quần áo tại chợ trung tâm thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng) cho biết: “Trước đây vào giờ cao điểm, khách đến mua hàng đông, việc tìm tiền để thanh toán, trả lại cho khách cũng mất thời gian, nhiều khi còn nhầm lẫn. Từ ngày dùng Viettel Money, mình chỉ cần báo giá khách tự thanh toán bằng điện thoại, nhanh gọn mà ai cũng thoải mái”.
Hơn thế, từ tháng 10-2022, dịch vụ chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại ngân hàng cho phép khách hàng có tài khoản Mobile Money tại Viettel Money và VNPT Money đã có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền trực tiếp với tài khoản thanh toán mở tại các ngân hàng và ngược lại. Đặc biệt, việc chuyển, nhận tiền còn được triển khai với phương thức quét mã VietQR - tiêu chuẩn thống nhất về QR thanh toán của Ngân hàng Nhà nước, giúp giao dịch nhanh chóng, an toàn, chính xác mà không cần nhập thông tin tài khoản người nhận một cách thủ công. Với sự đột phá này sẽ tiếp tục cho phép người sử dụng Mobile Money trên địa bàn tỉnh được sử dụng tài khoản ở nhiều điểm chấp nhận thanh toán, trên cơ sở đó người dùng có thể dùng để thanh toán mọi hàng hóa dịch vụ như tài khoản ngân hàng, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của Mobile Money nhanh hơn, thúc đẩy và phổ cập tài chính toàn diện tới người dân ở các khu vực nông thôn và mở ra cơ hội cho phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động.
Có thể thấy, dịch vụ Mobile Money đang từng bước góp phần mang tài chính số và thói quen chi tiêu không tiền mặt thâm nhập vào mọi mặt của đời sống người dân một cách đơn giản, dễ hiểu, dễ sử dụng nhất, đặc biệt là các nhóm người yếu thế, người dân ở vùng nông thôn, trước đây ít có cơ hội tiếp xúc với tiện ích tài chính, ngân hàng. Để đẩy mạnh dịch vụ trong thời gian tới, các doanh nghiệp viễn thông sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ thanh toán sản xuất, kinh doanh cho nhóm đối tượng yếu thế, người dân ở vùng nông thôn thông qua tài khoản tiền di động để tiền di động vừa là phương thức, vừa là động lực cải thiện kinh tế người dân; kích thích sử dụng và đưa tiền di động đến gần hơn với đời sống. Đồng thời, có định hướng, chính sách hỗ trợ để xây dựng và nhân rộng nhiều hơn nữa các mô hình thanh toán không tiền mặt trên địa bàn tỉnh. Tăng cường truyền thông cùng phối hợp, triển khai các hoạt động để thúc đẩy, định hướng nhận thức người dân về lợi ích của tiền di động nói riêng, của tài chính số và chuyển đổi số trong kinh tế nói chung./.
Bài và ảnh: Đức Toàn
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin