Vốn tín dụng chính sách đồng hành cùng người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh

08:19, 21/02/2023

Với nỗ lực của toàn hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh, năm 2022, nguồn vốn tín dụng chính sách đã nhanh chóng lan tỏa kịp thời đến đúng đối tượng, bảo đảm công khai, minh bạch đến với người nghèo và các đối tượng chính sách vay ưu đãi phục vụ sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, cải thiện đời sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo, ổn định xã hội, phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Với trợ lực từ vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ý Yên, gia đình chị Nguyễn Thị Nga ở xóm Nam Sơn, xã Yên Lợi đã tái đàn lợn thành công sau dịch tả lợn châu Phi, ổn định thu nhập kinh tế gia đình.
Với trợ lực từ vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ý Yên, gia đình chị Nguyễn Thị Nga ở xóm Nam Sơn, xã Yên Lợi đã tái đàn lợn thành công sau dịch tả lợn châu Phi, ổn định thu nhập kinh tế gia đình.

Quyết tâm hoàn thành đúng kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2022, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã chủ động phối hợp với 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, các ban, ngành có liên quan và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt việc cho vay theo các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi địa bàn; đặc biệt đã chú trọng tổ chức triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm phục hồi kinh tế sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết số 11/2022/NQ-CP ngày 30-1-2022 của Chính phủ. Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện thường xuyên bám sát địa bàn, phối hợp cùng cơ quan báo, đài; hội, đoàn thể nhận ủy thác và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền về tín dụng ưu đãi kịp thời đến với các đối tượng thụ hưởng chính sách. Đồng thời tăng cường các giải pháp củng cố, duy trì ổn định hoạt động tại các điểm giao dịch xã; đôn đốc, nhắc nhở hội, đoàn thể nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn khẩn trương tổ chức họp bình xét, thực hiện cho vay đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho hộ vay kịp thời tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính sách để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã giải ngân được cho 27.682 lượt khách hàng vay vốn với doanh số giải ngân là 1.201 tỷ 453 triệu đồng. Nợ quá hạn chỉ chiếm 0,15% tổng dư nợ. Tăng trưởng tín dụng tập trung tại các chương trình như: cho vay giải quyết việc làm, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay hộ mới thoát nghèo. Đến hết ngày 30-11-2022, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt 3.820 tỷ 204 triệu đồng với 114.366 món còn dư nợ. Riêng các khoản vay theo tinh thần Nghị quyết số 11/NQ-CP đã giải ngân hơn 216 tỷ 145 triệu đồng, cho 3.196 khách hàng. Trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm 150 tỷ đồng cho 2.084 khách hàng; cho vay nhà ở xã hội 54 tỷ 985 triệu đồng cho 121 khách hàng; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua thiết bị phục vụ học tập trực tuyến 9 tỷ 720 triệu đồng cho 972 học sinh, sinh viên; 19 cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được vay để khắc phục khó khăn số tiền 1 tỷ 440 triệu đồng, đạt hơn 98% kế hoạch đề ra. Ngoài ra, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã tiến hành rà soát đối tượng và tính toán số tiền khách hàng được hưởng hỗ trợ lãi suất 2% theo từ 1-1-2022 đến 30-11-2022 gồm 25.802 món với dư nợ 1.091 tỷ 516 triệu đồng, số tiền được hỗ trợ là 10 tỷ 562 triệu đồng; đến hết ngày 30-11-2022, đã hỗ trợ được 579 món, số tiền lãi đã hỗ trợ là 129 triệu đồng. 

Nguồn vốn ưu đãi đã góp phần giải quyết “cơn khát vốn”, giúp các đối tượng chính sách bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 giảm bớt khó khăn, nhanh chóng ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Bà Ngô Thị Ngọt ở xóm 5, xã Giao Long (Giao Thủy) cho biết: “Quanh năm bám vào ruộng vườn, những năm đầu khi mới lập gia đình, cuộc sống gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Năm 2019, nằm trong diện hộ cận nghèo của xã, gia đình tôi được Ngân hàng CSXH huyện hỗ trợ cho vay 50 triệu đồng. Cùng với chút vốn ít ỏi đã dành dụm được, anh chị em trong nhà mỗi người giúp một ít, gia đình tôi quyết định đầu tư mua thuyền lưới để khai thác thủy hải sản”. Trung bình một tháng gia đình bà Ngọt khai thác được 5 tấn thủy, hải sản các loại, sau khi trừ chi phí thu nhập của gia đình đạt 15 triệu đồng. Sau 3 năm, gia đình bà cũng đã trả hết nợ vay và thoát hộ cận nghèo. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình vẫn còn nhiều khó khăn, bấp bênh, nên Ngân hàng CSXH tiếp tục hỗ trợ cho gia đình bà vay 100 triệu đồng theo chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo. Có được vốn, gia đình đã đầu tư mua thuyền lớn hơn và thuê thêm 3 người đi tàu cùng với 2 vợ chồng để có thể đánh bắt được xa bờ và dài ngày hơn. Trung bình một tháng thuyền của gia đình bà khai thác từ 10 đến 12 tấn hải sản các loại, trừ các loại chi phí còn thu nhập 28 triệu đồng. Với số tiền này, kinh tế gia đình bà Ngọt đã khởi sắc hơn, chất lượng cuộc sống được nâng lên, với nhà mới, các con được ăn học đầy đủ; hiện bà còn tiếp tục đầu tư mua thêm lưới để đánh bắt được nhiều thủy sản hơn.

Có thể khẳng định, nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng và được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả đã khẳng định vai trò trụ cột trong chương trình giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội bền vững trên địa bàn. Thời gian tới, trên cơ sở kết quả rà soát nhu cầu vay vốn, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục đề nghị Ngân hàng CSXH Việt Nam quan tâm, bổ sung nguồn vốn cho chương trình; đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục dành vốn ngân sách ủy thác sang Ngân hàng CSXH để bổ sung nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vay của các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các kênh đảm bảo thông tin lan tỏa rộng rãi đến các đối tượng có nhu cầu; yêu cầu mỗi cán bộ Ngân hàng CSXH phải có trách nhiệm như một tuyên truyền viên để người vay vốn hiểu về chủ trương, chính sách của Chính phủ, các chương trình tín dụng của Ngân hàng CSXH, sử dụng đúng mục đích và nâng cao ý thức, trách nhiệm trả nợ của người vay vốn./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com