Thị trường hoa, cây cảnh vào vụ Tết

07:54, 28/12/2022

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các loại hoa, cây cảnh mang đặc trưng của mùa Xuân đã được nhiều nhà vườn, cửa hàng đưa ra thị trường phục vụ nhu cầu trang trí nhà cửa, chơi Tết của người dân.

Những ngày này, các con phố của Thành Nam như rực rỡ hơn khi được điểm tô bởi sắc màu của các loại hoa, cây cảnh. Nhiều khu vực tập trung bán cây cảnh trên địa bàn thành phố Nam Định đã bắt đầu tấp nập, dự kiến khoảng 2 tuần trước Tết sẽ càng nhộn nhịp hơn. Nhiều người dân cũng đã tìm đến các khu vực bày bán hoa, cây cảnh để khảo sát và mua sắm. Bởi sau một năm làm việc vất vả, ai cũng muốn chăm chút tinh thần cho tổ ấm của mình bằng những chậu hoa sắc màu rực rỡ.

Người dân chọn mua lan Hồ điệp tại khu vực trước Khách sạn Nam Cường (thành phố Nam Định).
Người dân chọn mua lan Hồ điệp tại khu vực trước Khách sạn Nam Cường (thành phố Nam Định).

Tại khu vực vườn hoa Điện Biên (thành phố Nam Định), nhiều hàng bán hoa, cây cảnh đã bày bán đủ loại hoa, cây cảnh. Chị Lưu Thị Huệ, người dân ở xóm Mỹ Tiến 2, thôn Phù Long, xã Nam Phong (thành phố Nam Định) bán hoa, cây cảnh ở khu vực vườn hoa Điện Biên cho biết: tầm này năm ngoái, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu nên sức mua thấp. Năm nay thị trường hoa, cây cảnh có phần khả quan do dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, kinh tế dần ổn định, người dân được tự do đi chơi, mua sắm. Theo chị Huệ cho biết, giá các loại hoa phục vụ dịp Tết năm nay đắt hơn mọi năm khoảng 20-30% do mưa nhiều gây ngập úng, cây hoa khó chăm sóc. Khi thời tiết trở rét thì lại rét đột ngột khiến cây hoa không kịp thích nghi ảnh hưởng đến sự sinh trưởng. Cụ thể như một bông cúc vàng mọi năm có giá 1.500 đồng thì năm nay 3.000 đồng; một bó hoa păng-xê nhỏ 12 bông mọi năm từ 15-18 nghìn đồng thì năm nay có giá 25-30 nghìn đồng... Tuy nhiên, không vì thế mà thị trường hoa, cây cảnh kém phần sôi động. Dự đoán càng vào những ngày cận Tết, sức mua càng tăng lên và các hàng hoa, cây cảnh sẽ càng bán được nhiều hơn.

Hoa, cây cảnh bán tại thành phố Nam Định phần lớn được nhập về từ các vùng trồng hoa trong tỉnh như Nam Phong (thành phố Nam Định); Nam Mỹ, Điền Xá (Nam Trực); Mỹ Tân (Mỹ Lộc) và cả vựa hoa tỉnh ngoài như Đà Lạt. Ngoài các loại hoa truyền thống như các loại phong lan, địa lan, cát tường, lay ơn, vi-ô-lét, thược dược, đồng tiền, cúc, hồng, thì xu thế người chơi hoa Tết năm nay cũng hướng sang các loại hoa chậu, giỏ treo như dạ yến thảo, ngọc thảo, hoặc hoa rừng cắm bình với kiểu dáng độc, lạ như tuyết mai, thanh liễu, mận trắng..., giá cả cũng hợp lý và chơi được lâu. Chị Vũ Hoa, một người bán hàng tại khu vực đường Hoàng Hoa Thám cho biết: Thời tiết năm nay tuy rét nhưng vẫn có nắng thuận lợi cho hoa nở và nở sớm. Do vậy để chơi Tết sớm và tránh hoa nở, hoa tàn trước Tết, nhiều người dân chọn mua lan vì hoa lan rất bền màu, chơi được lâu. Các loại lan như địa lan, lan đai châu, lan hồ điệp,... rất được ưa chuộng, giá bán được tính tùy loại. Đặc biệt, người dân nói chung và người sành chơi lan nói riêng có phần ưa chuộng lan Hồ điệp - loại lan “quý tộc” nhưng năm nay lại mua được với mức giá khá bình dân... Giá lan Hồ điệp được tính theo bông, từ 150-200 nghìn đồng/1 bông. Mỗi chậu tùy kích thước to, nhỏ ghép từ 3, 5, 9, 10 bông trở lên phù hợp với túi tiền của người dân. Một chủ quầy bán lan khu vực cạnh Bảo tàng tỉnh cho biết: Năm nay hoa lan về sớm, về nhiều nên thị trường lan tương đối phong phú, giá hoa lan vài năm nay đã hợp lý và tương đối bình ổn, do vậy người dân cũng chơi lan nhiều hơn.

Có cung ắt có cầu, người mua và người bán lan cũng nhiều hơn mọi năm. Để đáp ứng nhu cầu chơi lan của người dân, tại khuôn viên phía trước khách sạn Nam Cường đã được dành một khu vực vài trăm mét vuông trưng bày bán lan Hồ điệp đủ sắc màu, từ giá bình dân đến vài triệu đồng/chậu. Ngay cạnh khu vực bán lan là khu bán đào rừng, mai rừng. Đặc biệt, từ cuối đường Trần Hưng Đạo kéo dài đến khu vực vòng xuyến bắt đầu vào đường Đông A, các chậu bưởi, chậu quất thế, quất cảnh to, nhỏ được bày bán khá nhiều. Giá mỗi chậu bưởi, chậu quất từ vài trăm nghìn đồng đến vài chục triệu đồng tùy loại. Theo một số người kinh doanh hoa, cây cảnh, giá quất năm nay đắt hơn so với mọi năm khoảng 30%. Bác Phạm Thị Oanh, một người bán hoa, cây cảnh khu vực vườn hoa Điện Biên cho biết: Nếu một cây quất thần tài cỡ nhỏ mọi năm có giá 100 nghìn đồng thì năm nay phải hơn 300 nghìn đồng mới mua được. Năm nay quất có rất nhiều chủng loại, từ cây bé hơn 350-500 đồng/cây đến loại nhỡ giá trên dưới 1 triệu đồng/cây. Đặc biệt, quất to, quả đều, có giá dao động từ 1,5 triệu đến vài triệu đồng/cây. Riêng quất hoàng tử có cây lên tới vài chục triệu đồng nhưng vẫn có người mua về chơi từ rất sớm. Nhiều cây quất to, nhỏ được các nghệ nhân trồng quất chăm chút, tạo dáng khéo léo nhiều thế, dáng khác nhau, được chào bán với giá từ 350 nghìn đồng đến 1 triệu đồng trở lên tùy loại, kích cỡ. Ngoài những thế truyền thống như tròn, tháp, trực, huyền thì năm nay quất có kiểu dáng khá đa dạng như: Dáng long, thế phu phụ, huynh đệ, tam đa, tứ quý, ngũ phúc... Tuy đắt hơn so với mọi năm nhưng quất lại là mặt hàng được khá nhiều người dân ưa chuộng và lựa chọn năm nay. Bởi đây là loại cây cảnh truyền thống chơi trong Tết cổ truyền dân tộc, có ý nghĩa và vẻ đẹp riêng nên nhiều người lựa chọn mua với mong muốn no ấm, đầy đủ, sung túc cả năm. Ngoài các loại cây như bưởi, quất thì các loại hoa đặc trưng của ngày Tết  là mai, đào cũng được nhiều người lựa chọn bởi giá cả nhiều mức hợp lý tùy túi tiền người chơi. Tuy nhiên, khác với chơi quất, người chơi đào, mai có tâm lý nghe ngóng diễn biến thời tiết để mua, tránh trường hợp hoa nở sớm hoặc nở muộn. Năm nay, giá đào, mai tương đối ổn định. Nhiều nhà vườn do biết cách chăm sóc nên cũng đưa ra thị trường nhiều chậu mai đẹp giá từ 1-2 triệu đồng/chậu, loại nhỏ có giá từ 300 đến 500 nghìn đồng/chậu. Giá các cành đào cũng dao động từ 150 nghìn đồng đến 2-3 triệu đồng/cành.

Ngoài các địa điểm bán hoa, cây cảnh quen thuộc ở chợ hoa và các không gian công cộng, bãi trống rộng rãi, dân cư qua lại đông đúc, dịch vụ bán hoa trên mạng xã hội như facebook, zalo cũng nở rộ, kéo theo đó là các dịch vụ giao hàng tận nhà với đầy đủ chậu cây, đất và thợ trồng cây cho gia chủ đảm bảo có cây cảnh chơi tết vừa ý... Các dịch vụ trên cũng góp phần làm cho thị trường hoa, cây cảnh phong phú, sôi động hơn, việc mua, bán sản phẩm cũng thuận lợi hơn.

Chơi hoa, cây cảnh từ lâu đã trở thành một nét đặc trưng không thể thiếu đối với người dân mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Những chậu hoa, bình hoa, cây cảnh như ý được bày biện, trang trí trong mỗi ngôi nhà càng góp phần tô thêm hương sắc, không khí của mùa xuân./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com