Ngành ngân hàng đảm bảo giao dịch an toàn thông suốt dịp giáp Tết

08:13, 27/12/2022

Trên địa bàn tỉnh hiện có 222 máy ATM, 412 máy POS; các ngân hàng đã phát hành lũy kế được hơn 1,2 triệu thẻ tín dụng, tăng 150.235 thẻ (13,7%) so với năm 2021. Doanh số thanh toán thẻ trong năm 2022 là 7.422 tỷ đồng, tăng 795 tỷ đồng (12%) so với năm 2021. Để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu gửi, rút tiền mua sắm, chi tiêu của người dân trong dịp giáp Tết Nguyên đán, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo, phối hợp với các tổ chức tín dụng phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng; phát triển các sản phẩm, dịch vụ, hình thức thanh toán mới, hiện đại, đảm bảo hiệu quả, chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu của cá nhân, doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, đầu tư phát triển, sắp xếp hợp lý và gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (ATM, POS) với các hình thức phù hợp, hiệu quả.

Người dân sử dụng dịch vụ chuyển tiền bằng mã QR trên ứng dụng điện thoại di động thông minh tại chợ Rồng (thành phố Nam Định).
Người dân sử dụng dịch vụ chuyển tiền bằng mã QR trên ứng dụng điện thoại di động thông minh tại chợ Rồng (thành phố Nam Định).

Thời điểm cuối năm, trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng các giao dịch thanh toán của người dân tăng rất cao, nhất là thanh toán không dùng tiền mặt qua kênh ngân hàng điện tử tăng cao, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh tỉnh Nam Định đã cải tiến các tiện ích, gia tăng bảo mật, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ. Hiện tại, dịch vụ ngân hàng điện tử, ngân hàng số của Agribank được đầu tư, nâng cấp thường xuyên để đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng tăng của khách hàng. Chi nhánh cũng bố trí cán bộ trực hotline để tiếp nhận thông tin, sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết; khi có sự cố phát sinh, khách hàng có thể liên hệ tổng đài chăm sóc hỗ trợ 24/7 của Agribank để được hỗ trợ kịp thời. Các dịch vụ ngân hàng điện tử như Agribank E-Mobile Banking, Agribank Internet Banking luôn hoạt động 24/7 để phục vụ khách hàng giao dịch chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, mua vé máy bay, gửi tiền tiết kiệm, thanh toán bằng QR Code, nhận tiền kiều hối, lì xì năm mới. Cùng với nâng cấp, cải tiến tiện ích, gia tăng bảo mật của dịch vụ ngân hàng số, Chi nhánh còn chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM bảo đảm phục vụ tốt nhất, nhất là tại các khu công nghiệp, khu đông dân cư tại các huyện Nam Trực, Nghĩa Hưng, Giao Thủy có nhu cầu rút tiền mặt lớn, đặc biệt vào dịp doanh nghiệp trả lương, thưởng cuối năm; hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khắc phục hiện tượng quá tải ATM tại các địa bàn do nhu cầu giao dịch tăng đột biến... Qua kiểm tra 38 máy ATM, trong đó có 6 máy CDM hiện đại, đa chức năng thực hiện gửi tiền trực tiếp vào tài khoản thanh toán hoạt động tốt. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Nam Định đã bố trí được 23 máy ATM tại địa bàn thành phố và các huyện lân cận. Vietcombank Chi nhánh Nam Định đã chủ động chuẩn bị gấp đôi lượng tiền cần thiết cả về giá trị cũng như cơ cấu mệnh giá để tiếp quỹ đảm bảo phục vụ nhu cầu rút tiền của khách hàng. Ban quản lý ATM của Chi nhánh đảm bảo luôn theo dõi sát hoạt động của hệ thống ATM, để kịp thời tiếp quỹ nhằm đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt. Chi nhánh cũng đã phối hợp với các công ty bảo trì rà soát, bảo dưỡng tất cả các máy ATM; phối hợp với doanh nghiệp viễn thông chuẩn bị tốt bảo đảm chất lượng đường truyền để dịch vụ thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu rút tiền của khách hàng. 

Bên cạnh đó, thời điểm cuối năm khi nhu cầu giao dịch thanh toán của người dân tăng cao cũng là thời điểm tội phạm công nghệ cao lợi dụng hoạt động mạnh mẽ nhằm đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản của người dân. Để đề phòng kẻ gian và đảm bảo thực hiện giao dịch thanh toán an toàn trong dịp Tết, các ngân hàng đều gửi thông báo trên ứng dụng, tin nhắn đề nghị khách hàng thực hiện các quy trình đảm bảo an toàn trong giao dịch như: đăng xuất ngay sau khi kết thúc phiên giao dịch, không cung cấp mật khẩu OTP, không tiết lộ tên đăng nhập và mật khẩu cho bất cứ ai, nên đổi mật khẩu tối thiểu 3 tháng/lần hoặc khi nghi ngờ bị lộ… Ngoài ra, các ngân hàng cũng cảnh báo giúp khách hàng nắm rõ các loại hình lừa đảo trực tuyến phổ biến để phòng, tránh lừa đảo như lập website/fanpage giả mạo, mạo danh là nhân viên ngân hàng, tòa án, công an, bưu điện, viễn thông, giao hàng yêu cầu khách hàng chuyển tiền, bị lừa cài đặt phần mềm gián điệp ăn cắp thông tin thẻ. Đối với các khách hàng đang gặp phải các dấu hiệu lừa đảo trên, ngân hàng đề nghị khách hàng khóa ngay dịch vụ trên các kênh trực tuyến, đổi mật khẩu của dịch vụ đang bị kẻ gian tìm cách lấy thông tin, liên hệ ngay với ngân hàng theo số hotline hoặc đến các điểm giao dịch ngân hàng gần nhất để được trợ giúp, trình báo với cơ quan công an. Để ứng phó với tội phạm công nghệ cao thường xuyên biến đổi các hình thức giả mạo lừa đảo, Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định chỉ đạo trên toàn hệ thống luôn chủ động cập nhật các thông tin thời sự mới nhất, chú trọng đào tạo, hướng dẫn từng giao dịch viên tiếp xúc với khách hàng thường xuyên cảnh giác với những món chuyển tiền nghi ngờ, để kịp thời khuyến cáo và bảo vệ chính khách hàng của mình. Toàn hệ thống Agribank quán triệt việc thực hiện đúng các quy trình nghiệp vụ và quy định, quy chế nội bộ; nâng cao tinh thần, ý thức phục vụ doanh nghiệp và người dân. Khách hàng cũng tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội và phối hợp với cơ quan chức năng trong việc phòng ngừa và ngăn chặn rủi ro trong hoạt động ATM và thanh toán điện tử.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 năm nay, cùng với các giải pháp đồng bộ tại các điểm giao dịch, điểm ATM, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán này, khách hàng có thể sử dụng tính năng lì xì trực tuyến ngay trên ứng dụng ngân hàng số của các ngân hàng thay cho hình thức sử dụng tiền mặt để mừng tuổi. Việc hạn chế sử dụng tiền mặt góp phần giảm chi phí in ấn, vận chuyển, kiểm đếm hay bảo quản tiền, thúc đẩy người dân tiếp cận với thanh toán hiện đại, hạn chế tiếp xúc để góp phần cùng cộng đồng phòng, ngừa dịch bệnh COVID-19, ổn định phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com